Cầu dây vơng lớn nhất Việt Nam sẽ được 'cứu' thế nào?
Công nghệ quá... mới
Liên quan đến sự cố lớp phủ mặt cầu Thuận Phước (Đà Nẵng), chiều 1/7, chúng tôi đă có buổi làm việc với ông Lê Văn Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Đà Nẵng, kiêm Trưởng Ban quản lư các Dự án công tŕnh giao thông Đà Nẵng.
Ông Trung cho biết: “Lớp phủ mặt cầu Thuận Phước được thi công bằng vật liệu và công nghệ mới, hiện đại nhất lúc bấy giờ. Mặc dù được thi công bằng công nghệ hiện đại và vật liệu Epoxy nhưng do công nghệ mới quá, không lường hết được biến dạng cơ học và tác động của nhiệt độ lên dầm cầu nên đă xảy ra t́nh trạng hư hỏng trong thời gian qua.
Theo Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, sự cố hư hỏng lớp mặt cầu Thuận Phước do công nghệ quá mới và khảo sát thiết kế chưa tốt
Hơn nữa, do công tác khảo sát, thiết kế không đánh giá, lường hết những biến dạng cơ học cũng như tác động về nhiệt lên dầm thép nên đă tư vấn sử dụng hệ dầm mềm này. Dưới tác động của nhiệt độ môi trường tăng cao, kèm biến dạng cơ học của hệ dây vơng đă làm dầm cầu co giăn dẫn đến hư hỏng lớp vật liệu mặt cầu”.
“Với t́nh trạng hiện nay, tôi không muốn nói lại chuyện đă qua. Tốt nhất chúng ta cùng đi t́m giải pháp tối ưu cho lớp phủ mặt cầu v́ sự cố xảy ra là điều không ai mong muốn", ông Trung cho biết.
"Đứng góc độ cơ quan quản lư, chúng tôi cũng đă làm hết sức, theo dơi từng ngày để có biện pháp khắc phục tối ưu nhất. Và có thể nói đây là trường hợp chưa từng có ở Việt Nam nếu như không muốn nói ở khu vực”, ông Trung cho biết thêm.
Hy vọng mới cho lớp phủ mặt cầu
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Trung cũng cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang theo dơi tiếp khả năng làm việc của lớp vật liệu thử nghiệm trên mặt cầu được thực hiện từ tháng 7/2012. Kết quả ban đầu khá khả quan, có thể đáp ứng được trên 80% yêu cầu làm việc.
Mặc dù đơn vị thi công đề nghị cho sửa chữa lớp phủ mặt cầu từ tháng 6/2013, nhưng chúng tôi yêu cầu để lớp vật liệu thực nghiệm lâu hơn, nhất là vào thời điểm nhiệt độ môi trường lên cao nên đến cuối tháng 7/2013 mới thực hiện việc sửa chữa”.
Ông Lê Văn Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, kiêm Trưởng Ban quản lư các Dự án công tŕnh giao thông Đà Nẵng
Về vật liệu, cơ bản là bê tông nhựa Polime dày 7cm có sử dụng phụ gia dính bám Epoxy. Bê tông nhựa sẽ thi công 2 lớp, lớp thứ nhất dày 4cm có kết hợp râu thép tăng cường khả năng dính bám; lớp thứ 2 dày 3cm.
Giữa 2 lớp có gia cường bằng sợi thủy tinh. Lớp bê tông nhựa cũ, hư hỏng sẽ được bóc bỏ thay bằng lớp bê tông nhựa mới.
Ngày 3/7, ông Trung cho biết, đơn vị sẽ làm việc với các bên liên quan đến t́nh h́nh hư hỏng, chất lượng của đoạn thí điểm và chọn phương án sửa chữa đối với lớp phủ mặt cầu Thuận Phước lần cuối cùng. Ông Trung hi vọng sẽ t́m ra giải pháp tối ưu và cho kết quả khả quan.
"Tất cả chi phí khoảng 3 tỷ đồng, do nhà thầu ECC chi trả toàn bộ theo cam kết”, ông Trung cho biết thêm.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.