Các nhà lănh đạo cấp cao của không lực Hoa Kỳ đă đến thăm căn cứ không quân Whiteman hôm 8/9 để thảo luận về tương lai của máy bay B-2 Spirit.
Các quan chức thuộc ban phụ trách chương tŕnh B-2 (GOSG) đă nêu ra những thách thức và các giải pháp trong vẫn đề duy tŕ hoạt động cho các máy bay ném bom tàng h́nh chiến lược này.
Bà Anna Mitchell, giám đốc phụ trách mảng hỗ trợ, lắp đặt và hậu cần Lực lượng chỉ huy tấn công toàn cầu của Không quân Mỹ là người được cho là giữ vai tṛ quyết định số phận của máy bay B-2. Bà là người đứng đầu nhóm thảo luận để duy tŕ các hoạt động tốn rất nhiều tiền của của máy bay B-2.
GOSG đă được cơ cấu và tổ chức thường xuyên kể từ khi Lực lượng tấn công toàn cầu không quân được thành lập năm 2009.
GOSG tập hợp rất nhiều sĩ quan và hầu hết họ đă từng tham gia hoặc có liên quan đến chương tŕnh phát triển B-2, từ nhân sự trong Lực lượng tấn công toàn cầu đến những người phụ trách nguyên vật liệu cho không quân, phụ trách bảo tŕ, hậu cần, các phi công và nhân viên trung tâm điều khiển.
Máy bay B - 2 Spirit.
Theo bà Mitchell th́ các thành viên cao cấp của GOSG sẽ quyết định không cố gắng t́m giải pháp kĩ thuật, thay vào đó sẽ cung cấp các hướng dẫn và ưu tiên cho chương tŕnh B-2 một cách toàn diện, và quyết định này có thể ảnh hưởng đến hệ thống vũ khí trang bị kèm theo.
B-2 đang đối mặt với nhiều khó khăn, và chỉ có một vài chiếc trong tổng số 20 chiếc B-2 c̣n hoạt động thường xuyên.
Trong những năm 1980, Bộ quốc pḥng Mỹ lên chương tŕnh máy bay ném bom chiến lược tàng h́nh B-2 và dự định biên chế phi đội hơn 100 chiếc B-2. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô sụp đổ, chi phí duy tŕ hoạt động đắt đỏ nên quy mô phi đội chỉ c̣n 21 chiếc.
Một trong số đó, chiếc B-2 Spirit mang tên Kanssas đă bị tai nạn năm 2008. Thực tế số máy bay B-2 c̣n lại cũng đă xuất xưởng và phục vụ được 20 năm , v́ vậy rất nhiều bộ phận trên máy bay đang đối mặt với hỏng hóc, và các chuyên gia phải tích cực t́m ra nguyên nhân và khắc phục.
Bà Mitchell cho biết, dự định cho B-2 tham gia vào nhiều chương tŕnh hỗ trợ để máy bay này có thể phục vụ thêm vài thập kỉ nữa.
Bà Mitchell thông báo: “Máy bay B-2 sẽ được nâng cấp để bay đến năm 2058, do đó chúng tôi phải tích cực t́m ra các giải pháp để duy tŕ hoạt động cho nó. Thời gian B-2 sẽ tiếp tục phục vụ tới gần 50 năm nữa, và tất cả những ǵ cần thiết sẽ phải làm để thực hiện được kế hoạch này”.
Không quân Mỹ đă có nhiều kinh nghiệm trong việc duy tŕ và phát triển các máy bay cũ. Ngoài loại máy bay ném bom B-52, cả 2 loại Stratotanker KC-153 và máy bay huấn luyện T-38 Talon vẫn đang hoạt động tốt khi đă phục vụ được 50 năm.
Phạm Thái (theo Fight Global)