Kỳ 1: Thử nghiệm xin 'ấn chứng'
WESTMINSTER (NV) - Trong gian pḥng sáng trưng ánh đèn, người bên ngoài và bên trong pḥng đều có thể nh́n thấy nhau qua cửa sổ và cửa chính bằng kính. Người đàn ông hơn 40 tuổi, ngồi xếp bằng trước một bàn thờ chỉ có chiếc lư hương, hai chân đèn, và hai b́nh hoa.
Cô Khánh Huyền, hội viên của Hội Tâm Linh Học, trong một chương tŕnh giới thiệu về Hội Tâm Linh Học trên đài Little Saigon TV nhân dịp Halloween 2012. (H́nh chụp lại từ Youtube)
Mắt ông nhắm chặt, vẻ mặt b́nh thản, hai tay chắp trước trán. Sau chừng 5 phút, hai bàn tay ông từ từ mở ra, chậm chậm, trong lúc mắt ông vẫn nhắm. Khoảng 10 phút trôi qua, khi hai tay mở rộng hơn vai th́ bỗng nhiên ông ngă ngửa ra, mắt vẫn nhắm nghiền, hai tay rớt sang hai bên, chân từ từ duỗi thẳng... Theo lời người đàn ông tên Tài, hội viên Hội Tâm Linh Học, những dấu hiệu đó cho biết người đàn ông này đang nhận được “ấn chứng” từ “đấng Thiêng Liêng,” “chứng tỏ có một thế giới huyền bí hiện hữu xung quanh.”
Đó là khung cảnh một sinh hoạt tiêu biểu của Hội Tâm Linh Học, nơi “có thể thấy được ma và có rất nhiều ca sĩ tham gia sinh hoạt” theo lời giới thiệu của một nhà báo tên tuổi ở Washington DC. Do tính chất tế nhị của vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tên các nhân vật được trong bài được viết tắt.
Nguồn gốc Hội Tâm Linh Học
Theo trang mạng của Hội Tâm Linh Học th́ đây là “một tổ chức bất vụ lợi do một nhóm thân hữu không phân biệt tôn giáo, thành lập từ năm 1983 với chủ trương nghiên cứu và học hỏi trong lănh vực siêu h́nh.”
Người sáng lập nên Hội Nghiên Cứu Huyền Bí (tên gọi đầu tiên của Hội Tâm Linh Học) là một cô giáo tên Huỳnh Thanh Nhạn, từng dạy môn Pháp văn, Anh văn và sau đó giữ chức giám học của trường Gia Long trước 1975. Sau khi bà qua đời vào tháng 7, 1995, con trai bà, ông Nguyễn Minh Tâm giữ vai tṛ là người cố vấn, được các hội viên xem như một người thầy của hội.
Trụ sở chính hiện nay của hội đặt tại thành phố Garden Grove, ở quận Cam, miền Nam California. Ngoài ra, hội c̣n có các trung tâm tại Los Angeles, San Diego, Georgia, và Virginia.
Mục đích của hội là nhằm “T́m hiểu các hiện tượng huyền bí xuất phát từ cơi giới vô h́nh để nâng cao tŕnh độ hiểu biết tâm linh của hội viên và bá tánh hữu duyên.”
Các hiện tượng huyền bí đó được thể hiện dưới các h́nh thức như “truyền ấn chứng,” “vấn linh,” “trị bệnh bằng phép lạ,” “triệu hồn” và “địa lư thần linh.” Ngoài ra, hội c̣n tổ chức các buổi thuyết tŕnh về các đề tài liên quan đến tín ngưỡng dân gian, hiện tượng huyền bí, lư thuyết các tôn giáo và các vấn đề xă hội qua cái nh́n tâm linh, như Bùa ngải, Địa lư thần linh, Tâm thần hay ma nhập, Thông điệp từ cơi vô h́nh, Linh hồn, Thư ếm,...
Mọi hoạt động nêu trên đều được Hội Tâm Linh Học cung cấp hoàn toàn miễn phí và b́nh đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo.
Thử nghiệm xin “ấn chứng”
Từ website của hội, phóng viên Người Việt nhận thấy có khá đông nhân vật tên tuổi thuộc nhiều lănh vực khác nhau trong danh sách hội viên và mạnh thường quân.
Anh MPL, một gương mặt được nhiều người biết đến trên màn ảnh truyền h́nh, là hội viên của Hội Tâm Linh Học từ ba năm qua.
Xuất thân là người Công Giáo, anh MPL cho rằng từ nhỏ anh đă có những khao khát muốn t́m hiểu về thế giới của đức tin, về sự có tồn tại hay không của một thế giới huyền bí. Tuy nhiên, anh “chỉ t́m được câu trả lời thỏa đáng cho ḿnh khi đi vào t́m hiểu và tham gia sinh hoạt tại Hội Tâm Linh.”
Điều kỳ diệu mà anh MPL cảm nhận được rơ rệt nhất là việc anh giúp được một người bạn của ba anh “chữa trị được căn bệnh ung thư mà coi như bác sĩ đă trả về nhà,” như lời anh kể.
Theo lời mời của anh MPL và một người phụ nữ có tên TL tiếp phóng viên Người Việt qua điện thoại khi nghe nói mục đích muốn đến t́m hiểu để viết bài, tôi có mặt tại pḥng lớn của Hội Tâm Linh Học ở đường Brookhurst Way vào tối Thứ Bảy để nghe thuyết tŕnh về “thế giới tâm linh.”
Gần 150 người thuộc nhiều lứa tuổi, cả đàn ông lẫn phụ nữ, có mặt nghe thuyết tŕnh về sự ra đời của hội, về người sáng lập, cũng như các ban chuyên môn, và những ngày quan trọng của hội.
Một điều khá thú vị là buổi thuyết tŕnh đó được truyền đi toàn cầu qua webcam cho những người từ phương xa cũng có thể tham dự. “Nhiều người từ các tiểu bang xa có thể xin 'ấn chúng', 'vấn linh' hay 'triệu hồn'... qua điện thoại,” anh MPL cho biết.
Trả lời câu hỏi, “Nếu những người hoàn toàn không tin hay c̣n hoài nghi về sự hiện hữu của một thế giới huyền bí th́ điều ǵ sẽ xảy ra nếu họ đến để xin ấn chứng, xin vấn linh hay triệu hồn,” chị Thu Hương, hội viên cũng là thuyết tŕnh viên, giải thích, “Khi ḿnh thực sự có những điều băn khoăn, có những câu hỏi, những vấn đề không t́m được lời giải đáp hoặc thực sự ḿnh muốn nghe, muốn nh́n thấy người thân đă qua đời th́ ḿnh mới t́m đến nhờ sự giúp đỡ của đấng Thiêng Liêng. C̣n khi ḿnh không tin, tức ḷng ḿnh không có điều ǵ thúc đẩy ḿnh phải hỏi th́ dĩ nhiên sẽ không có được câu trả lời.”
Đó cũng là ư mà anh MPL cho biết trước đó. Anh nói:
“Ḿnh đừng nên mang suy nghĩ là 'test' thần linh, cũng giống như thầy ḿnh phải là người giỏi hơn ḿnh th́ đừng nên nghĩ đến chuyện 'kiểm tra thử coi tŕnh độ thầy tới đâu.'”
Đối với câu hỏi “Thực sự có ma không?” ông Nguyễn Minh Tâm, cố vấn hội, cho rằng, “Có, nhưng phải là người có duyên mới gặp được ma, chứ không phải ai muốn gặp cũng được.”
Không đủ cam đảm để nhận ḿnh là “người có duyên để được gặp ma,” nhưng để thử xem cảm giác của một người được “ấn chứng” là như thế nào, tôi lên đứng trước bàn thờ và thắp nhang theo lời hướng dẫn của chị Thu Hương: “Hai tay chắp lại để cách trán một inch, mắt nhắm, đừng cố gắng cưỡng lại những ǵ xảy ra, hăy cứ để cho mọi việc diễn ra tự nhiên và hăy khấn đấng mà ḿnh thờ phượng cho ḿnh được biết rằng có sự hiện hữu của người.”
Trong khi nhắm mắt, chắp hai tay trước trán, tôi vẫn nghe được tiếng nói, tiếng cười nho nhỏ của những người ngồi bên dưới. Tôi nghe tiếng chị Thu Hương th́ thầm, “Hăy tập trung cầu nguyện, có thể chị sẽ thấy một quầng sáng trước mắt, hoặc thấy bóng một ai đó.”
Vài phút trôi qua, tôi cảm giác mắt ḿnh nháy liên tục, và hai bàn tay tôi như có một lực ǵ đẩy ra, từ từ, chậm chậm.
“Được ấn chứng rồi” tôi nghe tiếng những người bên dưới.
Mắt tôi tiếp tục nhấp nháy, và hai tay cứ từ từ giang rộng. Tôi không thấy một quầng sáng hay một h́nh ảnh nào cả, ngoại trừ hai tay tôi như có một lực đẩy. Tôi vẫn nghe tiếng cười nói xung quanh. Tôi cố mở mắt ḿnh ra để xem chuyện ǵ nhưng không thể.
“Chỉ đang cố mở mắt mà không được” tiếng chị Thu Hương nói với ai đó. Chị bảo, “Trong lúc này, nếu chị có điều ǵ muốn hỏi th́ hăy hỏi đi, đấng thiêng liêng sẽ trả lời cho chị.”
Hai tay tôi tiếp tục mở rộng và từ từ xuôi xuống đất. Nhưng tôi cảm giác có một cái ǵ đó rất nặng trên vai, như kiểu ḿnh mệt mỏi. Tôi vặn vẹo hai vai ḿnh để đẩy cảm giảm nặng trịch đó đi. Tôi biết hai bàn tay ḿnh đang co duỗi. Tôi muốn mở mắt, nhưng không thể, nó cứ nhắm tít lại. Đến khi cảm giác nặng nề thoát khỏi, cũng là lúc chị hướng dẫn bảo tôi hít sâu vào, thở ra và mở mắt.
Ông Nguyễn Minh Tâm, cố vấn của hội, cho biết, “Trong số 10 người th́ có khoảng 8 người xin được ấn chứng.”
Lư do có người không xin được, theo lời ông cố vấn là do “họ không có bất cứ niềm tin nào hết, nó không cầu nguyện cho điều đó xảy ra. Hoặc người đó có một niềm tin mănh liệt vào một tôn giáo nào rồi, họ có đủ đức tin rồi th́ không cần phải chứng minh có thêm sự hiện hữu của một đấng thiêng liêng nào khác.”
Logo của Hội Tâm Linh Học. (H́nh chụp từ website researchinmetaphysic s.com)
Chị Thu Hương hỏi tôi có “hỏi đấng thiêng liêng” điều ǵ không. “Có hỏi, nhưng có thấy trả lời ǵ đâu!” Tôi đáp.
“Ḿnh có câu trả lời cho chị đó, chị có muốn nghe không?” - Tôi gật đầu.
Tuy nhiên, câu trả lời mà chị Thu Hương thay “đấng thiêng liêng” trả lời cho tôi không phải là câu tôi đă hỏi.
(Kỳ 2: Người không xin được “ấn chứng”)
Ngọc Lan/Người Việt