Cố vấn Truyền thông An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ vẫn chưa xác định rơ nguyên nhân vụ rơi máy bay trực thăng khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và một số quan chức khác thiệt mạng.
Thành viên của lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Tây Bắc Iran ngày 20/5. Ảnh: AFP
“Nguyên nhân của vụ tai nạn tất nhiên là chưa rơ ràng, ít nhất là chưa rơ ràng đối với chúng tôi. Nhưng cũng không có ǵ đáng ngạc nhiên khi Iran một lần nữa t́m cách đổ lỗi cho Mỹ về những vấn đề do chính họ gây ra”, ông Kirby nói trong một cuộc họp báo.
Ông Vadim Bazykin, phi công thử nghiệm trực thăng danh dự của Nga, nói với Sputnik rằng trực thăng của Tổng thống Iran Raisi là loại Bell-212 do Mỹ sản xuất, phương tiện đă lỗi thời nhưng rất đáng tin cậy, có thể được trang bị động cơ mới.
Tổng thống Ebrahim Raisi và Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amir-Abdollahian của Iran đă thiệt mạng trong vụ tai nạn rơi máy bay trực thăng ở tỉnh Đông Azerbaijan hôm 19/5. Chiếc trực thăng này đă “hạ cánh khó khăn” sau khi gặp sự cố do sương mù dày đặc gần thành phố Jolfa, cách thủ đô Tehran khoảng 600 km về phía tây bắc.
Theo chuyên gia Vadim Bazykin, phi công thử nghiệm trực thăng kỳ cựu của Nga, khi đi vào khu vực có sương mù dày đặc, các phi công của máy bay trực thăng của ông Raisi buộc phải tính toán độ cao an toàn. Theo ông, chiếc trực thăng này dường như đă bay dưới độ cao cho phép.
“Sương mù thường chỉ dày 300 - 500 mét. Đáng lẽ các phi công phải kiểm tra chi tiết xem có cơ hội hạ cánh hay không, nếu không th́ đáng lẽ ra họ phải bay trở lại. Không c̣n lựa chọn nào khác", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Trong khi đó, điểm yếu nhất của trực thăng là không có nhiều phi công có thể bay trong thời tiết xấu.
Đề cập đến khuyết điểm kỹ thuật có thể xảy ra trên trực thăng Bell-212 do Mỹ sản xuất của ông Raisi, ông Bazykin nhấn mạnh rằng an ninh là ưu tiên hàng đầu khi nói đến phương tiện của tổng thống.
Ông nói thêm rằng mặc dù trực thăng của tổng thống là phương tiện “rất đáng tin cậy” nhưng đă lỗi thời nhưng nó gần như chắc chắn được trang bị động cơ mới v́ lư do an ninh.
“V́ vậy không nên đổ lỗi cho vấn đề kỹ thuật gây ra vụ tai nạn của ông Raisi”, vị chuyên gia kết luận.
Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay chở ông Raisi đang đi đến thành phố Tabriz, ở phía tây bắc Iran sau khi trở về sau buổi lễ khánh thành một con đập trên sông Aras ở khu vực biên giới Iran -Azerbaijan với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.
Trong đoàn xe có 3 chiếc trực thăng và 2 chiếc khác chở Bộ trưởng Năng lượng Iran Ali Akbar Mehrabian và Bộ trưởng Nhà ở và Giao thông Mehrdad Bazrpash đă đến đích an toàn.
VietBF@ sưu tập