Trung Quốc dùng công nghệ hiện đại xây dựng giàn khoan “khủng” nhất thế giới, khoan sâu 15.000m, hút 14 triệu tấn dầu/ngày, chịu được băo cấp 12.
Dầu mỏ là nguồn sống của nhiều ngành công nghiệp và được nhiều nước quan tâm, tuy nhiên do con người đă khai thác dầu mỏ trên đất liền từ nhiều năm nay nên hầu hết các khu vực khai thác dầu mỏ đều gần cạn kiệt. Để đảm bảo cho quá tŕnh phát triển công nghiệp, các nước bắt đầu tập trung khai thác dầu mỏ ở đại dương, trữ lượng dầu mỏ trên đại dương gần 300 tỷ tấn nhưng việc khai thác dưới biển thực tế rất phức tạp.
Hiện nay, Trung Quốc là nước có công nghệ xây dựng giàn khoan ngoài khơi hiện đại nhất thế giới. Trong việc khai thác tài nguyên, sự ra mắt của giàn khoan ngoài khơi lớn nhất thế giới của Trung Quốc đă khiến nhiều nước kinh ngạc. Giàn khoan này được sử dụng vào hoạt động thăm ḍ và phát triển dầu và khí đốt của Trung Quốc.
Giàn khoan này có chiều dài khoảng 117 m, rộng khoảng 927 m và khoảng cao 118 m, tương đương chiều cao của ṭa nhà 30 tầng. Độ sâu nước hoạt động tối đa là 3.658 mét và độ sâu khoan tối đa là 15.250 mét.
V́ đây là giàn khoan lớn nhất thế giới nên có khối lượng khai thác hàng ngày rất lớn. Cụ thể, khối lượng khai thác của giàn khoan này đạt 14 triệu tấn/ngày, có thể cung cấp cho hoạt động của 70.000 phương tiện mỗi ngày.
Về công nghệ xây dựng giàn khoan ngoài khơi lớn nhất thế giới, Trung Quốc sử dụng công nghệ xây dựng giàn khoan thông minh 5G . Đây là giàn khoan 5G điều khiển từ xa đầu tiên trên thế giới.
Công nghệ mới này không chỉ có chức năng vận hành điều khiển thủ công của các giàn khoan thông thường mà c̣n có thể sử dụng giám sát điều khiển từ xa với định vị có độ chính xác cao, xử lư dữ liệu lớn, lái tự động… Công nghệ điều khiển tiên tiến, độ chính xác của khoan được kiểm soát bên trong 2 cm và sai số độ sâu nằm trong khoảng 10 cm.
So với giàn khoan truyền thống, giàn khoan này được trang bị công nghệ thông minh nên có thể tăng 30% hiệu suất vận hành và tiết kiệm 10% nhiên liệu tiêu thụ. Cùng với đó, cấu trúc thân tàu chắc chắn bởi các tấm thép siêu dày 100mm NVF690 lần đầu tiên được sử dụng trong xây dựng.
Hơn nữa, giàn khoan được trang bị hệ thống định vị động DP3 mạnh mẽ, đây là hệ thống điều khiển thông minh cung cấp khả năng chống gió và sóng để có thể giữ giàn khoan ở mức an toàn so với mực nước biển. Độ dịch chuyển của giàn khoan này dưới cơn băo cấp 12 không vượt quá 11 mét và độ chính xác sai số không vượt quá 2 độ.
Công nghệ xây dựng giàn khoan này của Trung Quốc đă phản ánh sức mạnh tổng thể của ngành công nghiệp, từ công nghệ lạc hậu đến công nghệ hàng đầu thế giới, xây dựng thành công giàn khoan ngoài khơi khủng nhất thế giới.
VietBF@ Sưu tập