Với mức lương quá hấp dẫn chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều tài xế tàu ngầm hơn nữa. Lương hiện tại của các tài xế tàu ngầm chưa đến 60.000 bảng. Tuy nhiên chỉ tháng sau họ sẽ được vượt hơn số này nhờ tăng lương.
Các công nhân tàu điện ngầm sẽ được tăng 8.4% lương từ tháng tới theo thỏa thuận ngăn chặn lạm phát được ông Sadiq Khan thông qua.
Lương của lái tàu điện ngầm là gần 59,000 bảng một năm. Từ tháng tới, họ có thể nhận thêm gần 5,000 bảng mỗi năm. Trong năm cuối cùng của thỏa thuận bốn năm đối với khoảng 15.000 nhân viên nhà ga và tàu điện, lương được điều chỉnh dựa trên tỷ lệ lạm phát RPI, được đo vào tháng Hai, cộng thêm 0.2 điểm phần trăm.
Sở Giao thông vận tải sẽ tốn 100 triệu bảng - tại thời điểm vẫn phụ thuộc vào các gói cứu trợ của Chính phủ để duy tŕ hoạt động.
Hôm thứ Tư 23/3, Văn pḥng Thống kê Quốc gia thông báo RPI tháng trước là 8.2% - tương đương mức tăng lương 8.4% đối với công nhân tàu điện ngầm ở London. Thị trưởng cho biết điều quan trọng là phải tuân thủ các điều khoản để đảm bảo có thể thực hiện các thỏa thuận khác.
Những người đứng đầu TfL đă gặp các công đoàn của nhân viên đường sắt vào chiều thứ Tư 23/3 để t́m ra cách thức và thời điểm tăng lương.
Một phát ngôn viên của TfL cho biết: “Từ tháng 4, chúng ta bước vào năm thứ tư của thỏa thuận trả lương kéo dài 4 năm cho các nhân viên hợp đồng với London Underground. Thỏa thuận ràng buộc được đưa ra trước khi bất kỳ ai có thể dự đoán được tác động của đại dịch đối với tài chính của chúng ta, hoặc mức lạm phát cao nhất trong ṿng 30 năm.
“Theo thỏa thuận, mức tăng lương cho năm 2022/23 sẽ dựa trên con số RPI cho tháng 2 là 8.2% cộng với 0.2%. Chúng tôi sẽ xác nhận kế hoạch thực hiện với nhân viên trong những ngày tới”.
Mức tăng lương tối thiểu trong 1 năm là 2%
Aslef - công đoàn đại diện cho hầu hết lái tàu điện ngầm ở London, cho biết: “Chúng tôi đă kư một thỏa thuận bốn năm và Thị trưởng London đang làm điều đúng đắn khi tuân theo thỏa thuận được cả hai bên đồng ư một cách thiện chí. Nhờ đó, những người lái tàu điện ngầm đă làm việc trong suốt đại dịch sẽ không bị cắt giảm lương khi Chính phủ không thể kiềm chế cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt”.
John Leach - thuộc công đoàn RMT London, nói: “Các thành viên của chúng tôi đă làm việc không mệt mỏi để giữ cho hệ thống tàu điện ngầm hoạt động suốt dịch và tiếp tục làm việc khi Anh quốc mở cửa. Thỏa thuận 4 năm được kư trước khi đại dịch được nhắc tới trong các cuộc đàm phán căng thẳng. RMT đang làm những ǵ tất cả các công đoàn sẽ làm, là giành được thỏa thuận tốt nhất có thể cho các thành viên của chúng tôi”.
Một phát ngôn viên của công đoàn TSSA cho biết: "Người lao động ở khắp mọi nơi đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng chi phí sinh hoạt khi các hóa đơn thiết yếu cho thực phẩm và năng lượng tăng vọt. Chúng tôi rất vui v́ các thành viên sẽ được tăng lương, theo đúng thỏa thuận TSSA và các công đoàn khác đă đạt được cách đây vài năm”.
"Tất cả nhân viên của TfL đều xứng đáng được tăng lương, bao gồm cả nhiều người nhiều năm không được tăng lương và cắt giảm việc làm. Tất cả họ đều xứng đáng được tăng lương để thích ứng với chi phí sinh hoạt gia tăng”.
Nhân viên tàu điện ngầm đă được tăng lương hai phần trăm vào năm ngoái khi lạm phát là 1.4 phần trăm nhờ điều khoản đảm bảo mức tăng tối thiểu là hai phần trăm.
Tỷ lệ lạm phát CPI hiện tại là 6.2%. Ông Khan đă tăng giá vé tàu điện ngầm và xe buưt thêm 4.8% vào đầu tháng Ba.
Mức lương toàn thời gian hàng năm của một tài xế tàu điện ngầm là 58,949 bảng. Nhân viên tại nhà ga có nhiều vai tṛ và cấp bậc nhưng hầu hết kiếm được ít hơn số tiền này.
Caroline Pidgeon - thành viên đảng Dân chủ Tự do, cho biết: “Cho dù là điều chỉnh giá vé hay tăng lương, việc sử dụng tỷ lệ lạm phát của một tháng làm cơ sở là vô lư. Cần phải t́m một cách tốt hơn nhiều để điều chỉnh giá vé và trả tiền lương cho nhân viên TfL”.
Ông Keith Prince - phát ngôn viên vận tải của đảng Bảo thủ GLA, cho biết: “Chắc chắn việc lập kế hoạch kinh doanh có tính tới và nhằm giảm thiểu rủi ro để TfL không phải thực hiện mức tăng 8.4% cho mỗi nhân viên tàu điện ngầm London. Thị trưởng đă được khuyên nên đặt giới hạn cho con số RPI, nhưng ông ấy đă từ chối làm như vậy”.