Xe tự lái của Apple sẽ tạo áp lực lớn lên Tesla và các đối thủ. Mới đây CNBC cho biết Apple sắp hoàn tất thỏa thuận để sản xuất xe điện tự lái mang thương hiệu Apple. Đây là điều đó sẽ tạo áp lực lớn lên ngành công nghiệp ôtô hiện nay.
Tesla từng được coi là "Apple của ngành công nghiệp ôtô" nhờ công nghệ có trong sản phẩm của hăng.
"Tuy nhiên, khi Apple đàm phán với nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Huyndai-Kia để hợp tác sản xuất xe điện, điều đó sẽ có ư nghĩa ǵ đối với Tesla và các nhà sản xuất khác"?, CNN đặt câu hỏi.
Apple tiết lộ rất ít thông tin liên quan đến mô h́nh kinh doanh ôtô của hăng. Tuy nhiên, việc gă khổng lồ tham gia vào một lĩnh vực mới - từ điện thoại, đồng hồ, nhạc đến phát trực tuyến - đều tạo áp lực cho các công ty khác trong ngành. Xe ôtô có thể cũng không ngoại lệ.
Truyền thông đưa tin xe tự lái của Apple và Huyndai-Kia có thể được ra mắt vào năm 2024. Ảnh: Reuters.Cuộc đua khốc liệt
"Không nghi ngờ rằng việc Apple tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe ôtô sẽ tạo áp lực lên toàn bộ ngành công nghiệp xe ôtô trong việc nâng cao trải nghiệm của người dùng", Phó chủ tịch Michael Ramsey tại hăng nghiên cứu Gartner b́nh luận.
Theo ông, hệ sinh thái Apple có thể được tích hợp hoàn toàn vào chiếc xe của riêng Apple. "Đó là điều mà không công ty nào khác ngoài Google có khả năng sánh kịp", ông Ramsey nhấn mạnh.
"Điều đó có nghĩa là cuộc đua sẽ ngày càng khốc liệt", ông Stephanie Brinley, nhà phân tích ôtô tại IHS Markit, nhận định.
Theo nguồn tin của CNBC về cuộc đàm phán giữa Apple và Hyundai-Kia, xe điện dự kiến được đưa vào sản xuất năm 2024 tại một nhà máy Kia ở Georgia, dù việc triển khai có thể bị lùi lại. Nguồn tin tiết lộ hai công ty vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.
Thông qua Apple CarPlay - ứng dụng công nghệ giúp đồng hóa các tính năng (gọi điện thoại, nghe nhạc) của điện thoại vào xe ôtô, Apple đă có mặt ở hàng triệu chiếc xe.
Việc Apple xuất hiện trong đường đua sẽ tạo áp lực cho ngành công nghiệp ôtô. Ảnh: Reuters.
Nhưng trên thực tế, ngay cả khi làm ăn với Hyundai-Kia, sản xuất và bán một chiếc xe không dễ dàng như việc thâm nhập vào các phân khúc tiêu dùng khác. Ôtô là ngành sử dụng nhiều vốn với thời gian hoạt động dài, các quy định an toàn nghiêm ngặt hơn và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều so với điện tử tiêu dùng.
“Sẽ không dễ để Apple thâm nhập vào lĩnh vực này. Đây là một ngành rất phức tạp và nó không trở nên bớt phức tạp đi chỉ v́ bạn là Apple", ông Brinley nhận định.
Hôm 5/2, Bloomberg đưa tin các cuộc đàm phán giữa Hyundai-Kia và Apple đă “tạm dừng”. Tuy nhiên, một chiếc xe hơi của Apple vẫn sẽ có tác động đối với ngành công nghiệp ôtô bất kể hăng hợp tác với công ty sản xuất nào.
Phương tiện đầu tiên Apple dự kiến sản xuất là xe tự hành, được gọi là Project Titan. Xe tự hành, hay xe tự lái, đă được hứa hẹn từ lâu. Apple cũng thành lập và phát triển dự án trong nhiều năm qua.
Việc lái xe có vẻ hơi đơn giản, nhưng con người - người đi bộ, người đi xe đạp, những người lái xe khác - và môi trường xung quanh là không thể đoán trước. Điều đó khiến việc lập tŕnh xe phản ứng an toàn trong mọi t́nh huống trở nên rất khó khăn.
Thị trường ngh́n tỷ USD
Theo ông Sam Abuelsamid, nhà phân tích tại Navigant, Apple có đủ tiền và chuyên môn để phát triển một hệ thống tự hành. Tuy nhiên, đây vẫn là một việc không dễ dàng. Ông cho rằng ban đầu, chiếc của Apple sẽ không dành cho người dùng, mà là các dịch vụ như giao hàng và gọi xe ở một số thị trường nhất định.
“Đó sẽ là sản phẩm cao cấp hơn chứ không phải sản phẩm phổ thông. Tất cả sản phẩm Apple tạo ra đều có tỷ suất lợi nhuận đáng kể. Trong khi đó, ngành công nghiệp ôtô nổi tiếng là ngành kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận thấp", ông Abuelsamid lập luận.
Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của ngành công nghiệp ôtô truyền thống. Tiềm năng của các phương tiện tự lái cho việc giao hàng và dịch vụ gọi xe rất lớn và cho phép tăng tỷ suất lợi nhuận.
Năm ngoái, Cruise, công ty con xe tự hành thuộc sở hữu đa số của GM, đă định giá ngành công nghiệp xe tự hành ở mức 8.000 tỷ USD.
Không nghi ngờ rằng việc Apple tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe ôtô sẽ tạo áp lực lên toàn bộ ngành công nghiệp xe ôtô trong việc nâng cao trải nghiệm của người dùng
- Phó chủ tịch Michael Ramsey tại hăng nghiên cứu Gartner
Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley nhận định thị trường ôtô và vận tải toàn cầu thậm chí cao hơn mức 10.000 tỷ USD.
Hiện, ngoài khả năng Hyundai-Kia sản xuất xe, vẫn chưa rơ kế hoạch chính xác của Apple sẽ là ǵ. Hăng đang đẩy mạnh bán dịch vụ bên cạnh bán sản phẩm cho người tiêu dùng.
"Khi tôi nh́n vào Apple và khả năng sản xuất một chiếc xe, tôi sẽ luôn luôn là người ủng hộ trung thành", ông Ramsey của Gartner b́nh luận.
"Nếu ôtô trở thành một thiết bị điện tử tiêu dùng, theo cách của điện thoại thông minh và các thiết bị khác được cung cấp năng lượng bằng pin và cập nhật phần mềm, th́ Apple nên tham gia vào lĩnh vực này", ông nói thêm.
VietBF@ sưu tầm.