Một bức ảnh xuất hiện trên Twitter hôm thứ Tư cho thấy tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản đang tiến hành sửa đổi cho các hoạt động của máy bay cánh cố định tại xưởng đóng tàu của tập đoàn Marine United ở Yokohama, Nhật Bản, mà tàu sân bay đầu tiên của hải quân Nhật Bản trong 75 năm gần như đă sẵn sàng để triển khai.
Tàu sân bay Nhật Bản chắc chắn là một mối đe dọa với Trung Quốc.
Quân đội Trung Quốc tất nhiên là đă xem xét làm thế nào họ có thể đánh ch́m các tàu sân bay Nhật Bản. Điều đó không có nghĩa là họ sẽ thành công.
Những sửa đổi trị giá 28 triệu đô la đang được tiến hành tại Yokohama sẽ dọn sạch và củng cố boong tàu Izumo, để biến con tàu từ một tàu sân bay trực thăng thành một tàu sân bay hạng nhẹ có khả năng hỗ trợ các máy bay phản lực tàng h́nh F-35B của không quân Nhật Bản.
Tàu chị em của Izumo, Kaga, dự kiến sẽ trải qua các sửa đổi tương tự.
Không rơ sẽ có bao nhiêu tiêm kích F-35 được bố trí trên hai tàu sân bay, mỗi chiếc dài 248m và có lượng choán nước 27.000 tấn. Các tàu tấn công thuộc lớp America của Hải quân Mỹ, lượng choán nước 45.000 tấn, mỗi chiếc có thể mang hơn 10 chiếc F-35B.
Trong một cú đâm sau lưng vào người Nhật Bản về hạn chế liên quan đến tàu sân bay, nhà phân tích Trung Quốc là Phương Chính đă đặt câu hỏi rằng liệu có thể “biến một con quạ trở thành một con phượng hoàng” hay không. (Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách (CBSA) ở Washington, D.C. đă dịch các b́nh luận từ Phương và các chuyên gia Trung Quốc khác trong cuộc khảo sát gần đây về xe tăng của Trung Quốc và Nhật Bản).
Tuy nhiên, theo nhà phân tích David Axe ở Mỹ, các tàu Izumo và Kaga không cần phải giống như tàu sân bay Mỹ, bởi hiện không có ǵ tương đương với khả năng của một siêu tàu sân bay của hải quân Mỹ, mang theo gần 70 máy bay.
Điều quan trọng là Izumo và Kaga, theo học thuyết của Nhật Bản, là những soái hạm của các nhóm chống tàu ngầm có nhiệm vụ chính là thực thi một cuộc phong tỏa kéo dài từ Philippines đến Nhật Bản, ngăn chặn các tàu ngầm Trung Quốc cố gắng lẻn ra biển. Nếu bất kỳ tàu ngầm nào lọt qua, các tàu Nhật Bản sẽ theo đuổi chúng.
Thêm F-35B chỉ làm cho các nhóm săn tàu ngầm mạnh hơn. Các máy bay phản lực sẽ đánh chặn các máy bay chiến đấu, phóng tên lửa vào các tàu mặt nước của địch quân. Chúng cũng có thể hỗ trợ thủy quân lục chiến Nhật Bản tiến hành các cuộc tấn công chiếm đảo.
Các tàu sân bay tồn tại để “cung cấp năng lực pḥng không ở các vành đai bên ngoài đội tàu hộ tống” và “chiếm quyền kiểm soát trên không ở cấp độ chiến trường”, theo ông Doăn Ḥa, một nhà phân tích khác của Trung Quốc.
Mặc dù sức mạnh chiến đấu của chúng có thể khiêm tốn, quân đội Trung Quốc vẫn đă phải suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào có thể đánh ch́m các tàu sân bay Nhật Bản.
Trong một cuộc chiến lớn, các tên lửa đạn đạo chống hạm Trung Quốc DF-21D và DF-26 sẽ đe dọa các tàu sân bay trực thăng lớp Izumo và Hyuga nhiều như chúng gây nguy hiểm cho các tàu sân bay lớp Nimitz và Ford của Mỹ, CSBA lưu ư.
Cơ quan tư vấn này dẫn lời cựu chỉ huy hạm đội Nhật Bản, Phó Đô đốc Makoto Yamazaki. “Nếu các tên lửa đạn đạo chống hạm được lập tŕnh đơn giản là để theo dơi các tàu lớn, th́ tàu lớn 22DDH [tàu sân bay lớp Izumo] sẽ là mục tiêu hấp dẫn chỉ đứng sau tàu sân bay Mỹ trong hạm đội Nhật-Mỹ tiến hành các hoạt động chung, phó đô đốc Yamazaki nói.
Tất nhiên, không thể nói hạm đội Nhật Bản không pḥng thủ. Nhật Bản triển khai nhiều tàu khu trục được trang bị hệ thống pḥng không Aegis nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác ngoại trừ Mỹ.
Và Tokyo là đối tác chính của Washington trong việc phát triển tên lửa SM-3, tương thích với các khu trục hạm Nhật Bản và trên lư thuyết có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo đang bay tới.