Theo như Ủy ban Châu Âu mới đây đă mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép tấm cán phẳng mạ thiếc hoặc phủ thiếc của Trung Quốc, vào bao gồm thép tấm cán phẳng mạ thiếc hoặc phủ thiếc, sàn gỗ, thiết bị y tế và xe điện, v.v. như mục đích của họ là để ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bóp méo thị trường.
Liên minh Châu Âu (EU) đă và đang tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm thép tấm cán phẳng mạ thiếc hoặc phủ thiếc, sàn gỗ, thiết bị y tế và xe điện, v.v.
Ngoài ra, EU c̣n tiến hành nhiều cuộc điều tra về việc liệu các nhà sản xuất công nghệ sạch của Trung Quốc có bán phá giá hàng hóa được chính quyền Trung Quốc trợ cấp vào thị trường EU hay không, liệu các công ty Trung Quốc có được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng đó khi hoạt động ở EU hay không.
Ủy ban Châu Âu, nơi đang tiến hành nhưng cuộc điều tra này, cho biết mục đích của họ là để ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bóp méo thị trường.
Sau đây là thông tin chi tiết về những cuộc điều tra gần đây của EU đối với hàng hóa Trung Quốc:
Tấm thép cán phẳng
Ngày 16/5, Ủy ban Châu Âu đă mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép tấm cán phẳng mạ thiếc hoặc phủ thiếc của Trung Quốc.
Tạp chí Chính thức của Liên minh Châu Âu (OJEU) cho biết, cuộc điều tra này diễn ra sau khiếu nại của Hiệp hội Thép Châu Âu (Eurofer).
Cuộc điều tra này sẽ kết thúc trong ṿng 14 tháng. Mức thuế đối kháng tạm thời có thể được áp dụng sau khi cuộc điều tra này bắt đầu được 7 đến 8 tháng.
Sàn gỗ
Ngày 16/5, trước khiếu nại của Liên đoàn Sàn gỗ Châu Âu (FEP), Ủy ban Châu Âu đă mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sàn gỗ nhập khẩu.
Loại sản phẩm đang bị điều tra là sàn gỗ nhiều lớp.
Thiết bị y tế
Vào ngày 24/4, theo thông cáo chính thức của EU, Ủy ban Châu Âu đă mở một cuộc điều tra về hoạt động mua sắm công quốc tế đối với thiết bị y tế từ Trung Quốc.
Đây là cuộc điều tra đầu tiên kể từ khi EU triển khai Công cụ Mua sắm Quốc tế (IPI), nhằm ngăn chặn các nước ưu ái các nhà cung cấp của nước họ một cách không công bằng.
Nếu Ủy ban Châu Âu nhận thấy các nhà cung cấp Châu Âu không có quyền tiếp cận công bằng vào thị trường Trung Quốc, EU có thể hạn chế các công ty thiết bị y tế Trung Quốc tham gia đấu thầu công khai ở EU.
Cuộc điều tra này sẽ kết thúc trong ṿng 9 tháng, nhưng Ủy ban Châu Âu có thể gia hạn thêm 5 tháng.
Ủy ban Châu Âu cho biết, chính quyền Bắc Kinh sẽ được “mời đưa ra quan điểm và cung cấp thông tin liên quan” và cũng có thể tổ chức buổi trao đổi với Ủy ban Châu Âu “nhằm loại bỏ hoặc giảm nhẹ các biện pháp được nêu ra”.
Xe điện
Vào ngày 13/9/2023, Ủy ban Châu Âu tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc, để xác định xem có nên áp dụng mức thuế trừng phạt hay không.
EU muốn điều tra xem liệu xe điện của Bắc Kinh xuất khẩu sang thị trường EU có được hưởng lợi từ trợ cấp nước ngoài quá mức hay không. Ngày 4/10 cùng năm, EU đă chính thức mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ba công ty xe điện Trung Quốc là BYD, SAIC Motor và Geely Auto.
Cuộc điều tra này sẽ kéo dài tới 13 tháng. Sau khi cuộc điều tra này bắt đầu được 9 tháng, Ủy ban Châu Âu có thể áp dụng thuế đối kháng tạm thời.
Vào ngày 10/1/2024, những chiếc ôtô điện BYD đang chờ được xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. (STR/AFP via Getty Images)
Bộ Thương mại Trung Quốc không thừa nhận những lo ngại của Châu Âu và Mỹ về t́nh trạng dư thừa công suất xe điện của Trung Quốc, và cho rằng điều đó là vô căn cứ.
Vào tháng 5/2024, Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết, Ủy ban Châu Âu đă chính thức cảnh báo 3 công ty xe điện Trung Quốc bị điều tra chống trợ cấp rằng họ vẫn chưa cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cuộc điều tra này.
Nếu Ủy ban Châu Âu xác định rằng, những công ty bị điều tra không thể cung cấp đủ thông tin, họ sẽ sử dụng các bằng chứng sẵn có khác để tính toán mức thuế. Thông thường, như vậy sẽ khiến mức thuế tăng thêm.
Pḥng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME) cho biết, cuộc điều tra chống trợ cấp của EU nhằm mục đích trấn áp các công ty ôtô Trung Quốc.
Một trong những khiếu nại của CCCME là việc Ủy ban Châu Âu yêu cầu các công ty ôtô Trung Quốc cung cấp lượng thông tin khổng lồ.
Liên quan đến xe điện, vào ngày 14/5, Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng dựa trên báo cáo đánh giá điều tra theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974, thuế quan đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ tăng từ 25% lên 100% trong năm 2024.
Tua-bin gió
Ngày 9/4, Ủy viên phụ trách Chống độc quyền của Ủy ban Châu Âu Margrethe Vestager cho biết, EU đang điều tra các khoản trợ cấp mà các nhà cung cấp tua-bin gió Trung Quốc xuất khẩu sang Châu Âu nhận được từ nhà nước Trung Quốc.
Bà Vestager cho biết, sẽ điều tra về việc phát triển trang trại gió ở Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp, Romania và Bulgaria mà không nêu tên các công ty liên quan.
Bắc Kinh nói, cuộc điều tra này là "phân biệt đối xử" với các công ty Trung Quốc và Bắc Kinh ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ.
Đấu thầu công viên năng lượng mặt trời
Hôm 13/5, Ủy viên phụ trách Thị trường của Ủy ban Châu Âu Thierry Breton cho biết, sau khi các công ty Trung Quốc rút khỏi cuộc đấu thầu công viên năng lượng mặt trời ở Romania, Ủy ban Châu Âu sẽ chấm dứt cuộc điều tra đối với những công ty này.
Trước đó vào ngày 3/4, Ủy ban Châu Âu đă mở hai cuộc điều tra về việc liệu các công ty Trung Quốc có được hưởng lợi quá mức từ các khoản trợ cấp nước ngoài trong quá tŕnh đấu thầu hợp đồng trị giá 610 triệu euro hay không.
Những công ty Trung Quốc đó là Longi và Shanghai Electric (doanh nghiệp nhà nước). Trong tuần trước, hai gă khổng lồ quang điện này của Trung Quốc đă công bố rút khỏi cuộc đấu thầu ở Romania.