Vụ sập cầu Baltimore, dẫn tới số lượng lớn thương vong +videos
Nhà chức trách ở thành phố Baltimore của Mỹ tuyên bố rằng, Vụ sập cầu “gây ra nhiều thương vong”.
🚨Confirmed: A Ukrainian citizen known as "Sergey" was the captain in command of the container vessel Dali when it rammed and destroyed the 1.6 mile long Baltimore Bridge in the US today.
Kênh truyền h́nh Fox Baltimore trước đó đưa tin cầu Francis Scott Key đă bị sập ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ sau khi một con tàu đâm vào. Giao thông bị tắc nghẽn ở cả hai hướng. Theo đài phát thanh WTOP, một số ô tô đă rơi xuống nước.
Trang web của kênh này lưu ư: “Có thông báo về sự cố với số lượng lớn thương vong”.
Truyền thông địa phương nói rằng 6 người được cho đă thiệt mạng v́ rơi xuống sông sau vụ tàu container đâm sập cầu Mỹ ở Baltimore, bang Maryland.
Cầu Francis Scott Key bắc qua sông Patapsco ở Baltimore đă sập vào sáng sớm 26/3 sau khi bị tàu container Dali mang cờ Singapore đâm vào, truyền thông Mỹ đưa tin.
Giới chức địa phương xác nhận có 8 người ở trên cầu khi vụ việc xảy ra. Hai người đă được cứu thoát, trong đó 1 người phải nhập viện.
Theo Baltimore Sun, 6 công nhân xây dựng đang sửa ổ gà trên cầu đă bị rơi xuống nước. Brawner Builders, bên quản lư 6 công nhân, cho biết những người này được cho đă thiệt mạng trong vụ việc.
Jeffrey Pritzker, phó chủ tịch điều hành của Brawner Builders, gọi tin tức này là "một thảm kịch khủng khiếp, không thể lường trước được". Trong khi đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết họ đă kết thúc hoạt động t́m kiếm và cứu hộ các công nhân xây dựng mất tích trên cầu khi cầu bị sập.
Trước đó, cảnh sát biển cho biết họ đă chuyển sang một "giai đoạn khác" v́ giờ đây họ "không tin rằng chúng tôi sẽ t́m thấy bất kỳ cá nhân nào trong số (6 người mất tích) này c̣n sống", Chuẩn đô đốc Shannon Gilreath cho biết.
Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Jennifer Homendy cho biết cơ quan này đang tiến hành cuộc điều tra. Bà Homendy cho hay một nhóm gồm 24 chuyên gia sẽ nghiên cứu mọi tài liệu và bằng chứng liên quan tới vụ việc. Bà nói thêm rằng thiết bị ghi dữ liệu hành tŕnh sẽ rất quan trọng đối với cuộc điều tra.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cảnh báo vụ sập cầu sẽ có tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng v́ cây cầu được xem nằm trên tuyến giao thông quan trọng.
Theo báo cáo của chính quyền bang Maryland vào tháng 11 năm ngoái, cầu Francis Scott Key đă vận chuyển hơn 12,4 triệu phương tiện thương mại và hành khách vào năm 2023.
Cây cầu không chỉ quan trọng ở khu vực Baltimore, mà c̣n có vai tṛ lớn trong tuyến di chuyển giữa Washington và New York.
Điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy, con tàu container đă bị mất điện hoàn toàn vài phút trước khi nó đến gần cây cầu, nghĩa là mất động cơ và nguồn điện.
Vào thời điểm đó, người điều khiển tàu được cho đă nỗ lực hết sức có thể để ngăn vụ va chạm. Người này được cho đă liên hệ với cơ quan chức năng để phong tỏa giao thông trên cầu khi nhận thấy nguy cơ sắp có va chạm xảy ra trong một thời gian ngắn.
Thượng nghị sĩ Maryland Chris Van Hollen nói rằng việc xây dựng lại Cầu Francis Scott Key sẽ "mất thời gian và tốn kém".
Vụ sập cầu đă làm gián đoạn vô thời hạn tàu ra vào Cảng Baltimore và điều này có thể gây tổn hại cho nền kinh tế địa phương, làm căng thẳng chuỗi cung ứng và gây xáo trộn hoạt động vận tải dọc Bờ Đông của Mỹ.
Theo trang web của chính quyền Maryland, Cảng Baltimore đă xử lư hơn 52 triệu tấn hàng hóa quốc tế trị giá hơn 80 tỷ USD vào năm ngoái, cao thứ 9 trong số các cảng của Mỹ.
Tổng thống Joe Biden cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore là kết quả của một hành động cố ư.
Another angle of the bridge collapse in Baltimore, taken by some dudes that were just hanging out down by the water at 1:30am pic.twitter.com/hHzNeBUamA
— Freedom Truth Honor 🇺🇳 (@FreedomHonor666) March 26, 2024
Một tàu chở hàng khổng lồ bị chết máy và mất điều khiển đă đâm vào một cây cầu khi tàu đang rời Cảng Baltimore vào sáng sớm ngày 26/3, vụ này khiến một số xe cộ và người rơi xuống sông và làm cho một trong những cảng nhộn nhịp nhất ở Bờ Đông Hoa Kỳ phải đóng cửa, theo Reuters.
Thống đốc bang Maryland Wes Moore cho biết ít nhất 6 người vẫn mất tích vài giờ sau khi tàu container mang tên Dali treo cờ Singapore, đi Sri Lanka, làm sập một đoạn dài của Cầu Francis Scott Key vào khoảng 1h30 sáng giờ địa phương.
Lực lượng cứu hộ vớt được hai người sống sót, một trong số họ phải nhập viện. Sau đó, các nhân viên cứu hộ t́m kiếm thêm trên sông Patapsco sau khi những nhịp kim loại khổng lồ của cây cầu dài 2,57 km sụp đổ xuống ḍng nước băng giá.
Con tàu báo tin bị chết máy trước khi va chạm, nhờ tin báo này, nhà chức trách đă có thể dừng được xe cộ trên cầu trước khi nó sập.
Ông Moore nói trong một cuộc họp báo trước đó: “Với việc có thể dừng các xe ôtô đi qua cầu, những con người này là những anh hùng. Họ đă cứu nhiều mạng sống đêm qua”. Ông Moore nói rằng cây cầu đạt tiêu chuẩn và không có vấn đề ǵ về cấu trúc.
Các quan chức nói rằng không có bằng chứng về hành vi phá hoại.
Một đoạn video phát trực tiếp trên YouTube cho thấy con tàu lao vào cây cầu trong màn đêm. Có thể nh́n thấy ánh đèn pha của xe cộ trên cầu khi nó sập xuống nước và con tàu bốc cháy.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg nói rằng một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất đất nước bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới và điều này sẽ có tác động kéo dài đến chuỗi cung ứng. Cảng Baltimore xử lư hàng hóa là ô tô nhiều hơn bất kỳ cảng nào khác của Hoa Kỳ - hơn 750.000 xe vào năm 2022, theo dữ liệu của cảng.
Ông Paul Wiedefeld, Bộ trưởng Giao thông Vận tải bang Maryland cho hay các đội thợ đang vá ổ gà trên cầu vào thời điểm cầu bị sập, và thiết bị siêu âm phát hiện là có các chiếc xe ở dưới nước, sâu khoảng 15 mét ở vị trí đó.
Lúc đó có 8 người trên cầu và thống đốc bang cho biết trong cuộc họp báo vào buổi chiều 26/3 rằng: “Chúng tôi vẫn c̣n 6 người mất tích”.
Cảng vụ Singapore dẫn thông tin từ công ty Synergy Marine, hăng quản lư con tàu, nói rằng con tàu dài gần 289 m, đă bị mất lực đẩy tạm thời và thả neo theo quy tŕnh khẩn cấp trước khi va chạm.
Theo công ty Synergy, tàu Dali, thuộc sở hữu của công ty Grace Ocean, đă đâm vào một trong những trụ cầu. Tất cả 22 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đều đă được điểm danh, không mất tích.
Tổng thống Joe Biden phát biểu rằng Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ phản ứng nhanh chóng với lời kêu cứu khẩn cấp và khen ngợi hành động nhanh chóng của các quan chức giao thông vận tải Maryland đă đóng cửa cây cầu trước khi nó bị sập và điều đó “chắc chắn đă cứu được nhiều mạng sống”.
Tại Nhà Trắng, ông Biden hứa sẽ đến thăm Baltimore, cách đó 64 km, sớm nhất có thể được và nói thêm rằng ông muốn chính phủ liên bang chi tiền để xây dựng lại cây cầu này.
“Tôi đang chỉ đạo đội ngũ của ḿnh làm mọi điều có thể để mở cửa lại cảng và xây dựng lại cây cầu càng sớm càng tốt trong khả năng của con người”, ông Biden nói.
Cây cầu này được đặt tên của Francis Scott Key, tác giả của Quốc ca Mỹ Star-Spangled Banner. Cầu được khánh thành vào năm 1977.
__________________
Last edited by Gibbs; 03-27-2024 at 02:55.
The Following 2 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Cơ quan Giao thông vận tải bang Maryland - Mỹ cho biết vụ tai nạn xảy ra khoảng 1 giờ 30 phút ngày 26-3 (giờ địa phương). Con tàu container đâm găy cầu đă bốc cháy và bị đắm. Trong khi đó, một phần cây cầu bị sập, nhiều người và phương tiện rơi xuống sông.
Một đoạn video đăng trên YouTube cho thấy một con tàu đâm vào cây cầu, sau đó phần lớn các nhịp cầu sụp đổ xuống sông Patapsco. Nhiều video về vụ tàu container đâm găy cầu chưa được kiểm chứng cũng được đăng tải trên mạng xă hội X (Twitter).
Một người dân tên John, sống gần cây cầu, mô tả vụ sập cầu "giống như động đất".
Ngay sau vụ sập cầu, Thống đốc Maryland Wes Moore đă ban bố t́nh trạng khẩn cấp. Giới chức trách lập tức phong tỏa tất cả các làn đường theo cả hai hướng của cây cầu.
Một đội lặn đă được triển khai để giúp đỡ những người dưới sông. Khoảng 20 người có thể đă rơi xuống sông khi cầu Francis Scott Key bị sập.
Theo ông Kevin Cartwright - lănh đạo Cơ quan pḥng cháy chữa cháy Baltimore, hoạt động cứu hộ bị cản trở bởi "một số hàng hóa hoặc vật cố định treo trên cầu". Lực lượng cứu hộ phải hoạt động thận trọng hơn.
Ngoài ra, nhiệt độ không khí và nhiệt độ nước thấp làm dấy lên lo ngại nguy cơ về sức khỏe, như hạ thân nhiệt, đối với các nạn nhân cũng như lực lượng cứu hộ.
Nước tại hiện trường cây cầu bị sập có nhiệt độ khoảng 48°F (9°C) khiến hoạt động cứu hộ vô cùng gấp rút. Đài CNN cho rằng nhiệt độ đó có thể gây chết người. Trước đó, ông Cartwright cho biết nhiệt độ lúc 1 giờ 30 phút ở mức -1 độ C hoặc thấp hơn.
Dữ liệu từ trang web MarineTraffic cho thấy tàu gây ra vụ tai nạn có thể là tàu container Dali mang cờ Singapore.
Tập đoàn Synergy Marine Group, công ty quản lư tàu container mang cờ Singapore, Dali, cho biết tất cả thành viên thủy thủ đoàn vẫn đầy đủ và chưa có báo cáo về thương vong nào.
Vụ sập cầu Francis Scott Key sau khi bị một con tàu lớn đâm phải được cho là "vụ tai nạn rất nghiêm trọng" và sẽ đặt ra nhiều câu hỏi.
Theo đài CNN, "đây là một cây cầu rất quan trọng. Cây cầu này nằm dọc theo quốc lộ 695 và những đoạn video đang xuất hiện cho thấy con tàu container va chạm với cây cầu và rất nhanh chóng cây cầu đó vỡ vụn thành nhiều phần rồi rơi xuống nước".
Cầu Francis Scott Key ở TP Baltimore, bang Maryland là cây cầu 4 làn, dài 2,6 km bắc qua sông Patapsco. Cầu được xây dựng năm 1977, đóng vai tṛ quan trọng trong hệ thống giao thông ở Baltimore. Cầu này từng là một trong những cầu giàn liên tục dài nhất thế giới vào thời điểm hoàn thành.
Cảng Baltimore tiếp nhận hơn 52 triệu tấn hàng hóa quốc tế trị giá hơn 80 tỉ USD vào năm 2023, cao thứ 9 trong số các cảng của Mỹ.
Cục Điều tra liên bang (FBI) và các cơ quan khác của Mỹ cho biết vụ sập cầu không liên quan đến khủng bố. Ông Moore cũng nói không có dấu hiệu nào cho thấy cây cầu có lỗi về mặt cấu trúc.
Sau vụ việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi vụ sập cầu là một "tai nạn khủng khiếp" và cam kết sẽ mở cửa trở lại cảng và xây dựng lại cây cầu.
Dù vậy, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết việc đóng cửa một trong những tuyến vận chuyển bận rộn nhất nước này sẽ có "tác động lớn và lâu dài đến chuỗi cung ứng".
Theo dữ liệu của cảng, số xe hơi đi qua cảng Baltimore nhiều hơn bất kỳ cảng nào khác của Mỹ, với hơn 750.000 xe vào năm 2022.
"Dựa trên khoảng thời gian chúng tôi đă thực hiện cuộc t́m kiếm này, những nỗ lực của chúng tôi, nhiệt độ nước... vào thời điểm này, chúng tôi không tin rằng sẽ t́m thấy bất kỳ người nào c̣n sống", Hăng tin AFP dẫn lời Chuẩn đô đốc Shannon Gilreath của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ nói đêm 26-3, giờ địa phương.
Tất cả 6 người mất tích đều là thành viên của một đội xây dựng ban đêm đang sửa chữa ổ gà trên cầu Francis Scott Key khi thảm họa xảy ra vào đầu giờ sáng 26-3.
Theo đó, cảnh sát bang Maryland của Mỹ nói rằng họ sẽ chuyển từ phần t́m kiếm và cứu hộ sang hoạt động t́m kiếm thi thể. Ông Roland Butler, lănh đạo cảnh sát bang Maryland, cho biết nhiệt độ và ḍng chảy đang khiến các thợ lặn khó t́m kiếm dưới nước, tuy nhiên các tàu thuyền sẽ tiếp tục tuần tra trong đêm. Các thợ lặn sẽ làm việc trở lại vào sáng 27-3.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để khắc phục và xây lại cầu đồng thời mở lại cảng của Bờ Đông nước Mỹ nhanh nhất có thể.
Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Chính phủ liên bang sẽ chi trả toàn bộ chi phí xây lại cầu."
Trong khi đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và cảnh sát bang Maryland cho biết 6 công nhân đang làm nhiệm vụ khắc phục ổ gà trên bề mặt cầu vẫn mất tích do bị rơi xuống sông khi cầu sập.
Theo các cơ quan chức năng, dựa trên nhiệt độ lạnh giá của nước và khoảng thời gian đă trôi qua để t́m kiếm những người mất tích kể từ khi xảy ra vụ việc, rất ít khả năng 6 người này c̣n sống nếu được t́m thấy.
Có 8 công nhân đang làm nhiệm vụ trên bề mặt cầu khi vụ tai nạn xảy ra. Lực lượng cứu hộ đă đưa được 2 người lên khỏi mặt nước, trong đó một người được chuyển đến bệnh viện do thương nặng. Các hoạt động t́m kiếm cứu nạn tại hiện trường đă bị đ́nh chỉ khoảng 18 tiếng đồng hồ sau vụ sập cầu.
Tàu container Dali treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng để hướng đến Sri Lanka th́ lao vào một trụ đỡ của cầu Francis Scott Key (c̣n gọi là cầu Key Bridge), làm sập cầu và khiến nhiều người và phương tiện đang lưu hành trên cầu tại thời điểm đó rơi xuống sông.
Con tàu đă thông báo t́nh trạng mất điện trước khi xảy ra vụ va chạm và các cơ quan chức năng đă kịp thời thông báo các phương tiện đang hướng tới cầu ngừng lưu thông trước khi cầu bị sập.
Với chiều dài gần 3km, Key Bridge là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị Baltimore và là một trong những tuyến đường huyết mạch đông đúc nhất của Mỹ. Cây cầu được khánh thành vào tháng 3/1977. Mỗi năm có khoảng 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông qua cầu.
Cầu Francis Scott Key của Baltimore bị sập vào sáng sớm 26/3 sau khi một tàu chở hàng đâm vào một cột trụ đỡ, phá hủy nhịp thép và khiến xe cộ cùng 8 người rơi xuống vùng nước lạnh giá bên dưới.
Phó giáo sư kỹ thuật kết cấu Rachel Sangree, thuộc Đại học Johns Hopkins ở Maryland, cho biết thiết kế giàn của cây cầu - tuy thông thường - có thể đă góp phần khiến nó sụp đổ hoàn toàn khi bị tàu đâm vào.
“Cả ba nhịp của giàn đó đều được kết nối với nhau,” bà Sangree nói. “Việc đó mang lại rất nhiều hiệu quả v́ có rất nhiều sự chia sẻ tải trọng có thể xảy ra giữa các giàn cầu. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là khi trụ này bị va chạm, nó không chỉ ảnh hưởng đến hai nhịp được đỡ trực tiếp bởi trụ đó, nhưng nó tác động đến nhịp cầu có vẻ khá xa bến tàu.”
Cầu Francis Scott Key được khánh thành vào năm 1977 và bắc qua sông Patapsco gần Cảng Baltimore sầm uất, nơi hoạt động đă bị tạm dừng.
Bà Sangree cho biết vụ việc hôm 26/3 gợi nhớ đến vụ sập một cây cầu tương tự sau vụ va chạm tàu ở Tampa, Florida năm 1980. Bà nói rằng sự kiện đó đă thúc đẩy những thay đổi trong thiết kế cầu để tập trung vào việc bảo vệ các trụ cầu hỗ trợ ở những vị trí có lượng tàu qua lại đông đúc. Bà Sangree nói: “Khi xảy ra một thảm kịch như thế này, bạn biết đấy, chúng tôi rút ra bài học từ những sai lầm này.”
Hiện chưa rơ liệu Cầu Key có được trang bị thêm để đáp ứng các hướng dẫn mới hay không.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lư Cảng Maryland, Cảng Baltimore là cảng bận rộn nhất ở Hoa Kỳ đối với các chuyến hàng ô tô, xử lư ít nhất 750.000 xe vào năm 2023. Các chuyên gia cho biết có thể phải mất một thời gian nữa cảng mới có thể mở cửa trở lại - sau khi cây cầu bị đắm và tàu chở hàng bị tê liệt được đưa ra khỏi đường thủy - và có thể phải mất vài năm nữa mới có thể xây dựng được một cây cầu mới.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.