Một cựu quản lư của Boeing từng nhiều lần tố cáo về chất lượng quản lư của nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này, vừa được phát hiện tử vong trong xe tại bang South Carilona, Mỹ cuối tuần qua.
Bí ẩn nguyên nhân cái chết
Hăng tin BBC cho biết, nhà cựu quản lư của Boeing vừa thiệt mạng là John Barnett, 62 tuổi. Ông được phát hiện tử vong trong xe tải đang đỗ tại băi đỗ xe của khách sạn tại TP Charleston, bang South Carilona chỉ vài ngày sau khi ông bắt đầu cung cấp lời khai chính thức trong vụ kiện chống lại Boeing.
Chia sẻ với Business Insider, Boeing cho biết: "Rất tiếc v́ sự ra đi của ông Barnett và chia buồn với gia đ́nh, người thân".
Cảnh sát đang điều tra về cái chết của ông Barnett nhưng theo thông tin ban đầu, Văn pḥng điều tra hạt Charleston cho biết, ông Barnett đă tử vong v́ vết thương nghi do ông tự gây ra.
Thông tin với báo giới, luật sư của ông Barnett – ông Brian Knowles cho biết ông Barnett đă phải làm việc với luật sư của Boeing trong ngày mùng 7/3, tiếp tục làm việc với luật sư Knowles vào ngày 8/3. Nhưng trong ngày làm việc thứ 3, ông lại không xuất hiện hay trả lời điện thoại.
Ông Knowles đă yêu cầu khách sạn kiểm tra ông Barnett và phát hiện ông đă chết trong ô tô – tờ báo về điều tra Corporate Crime Reporter đưa tin.
Sau đó, hăng tin BBC cũng thông tin các chi tiết tương tự về cái chết của ông Barnett.
Từng nhiều lần tố cáo sai phạm của Boeing trong sản xuất
Ông Barnett đă làm việc tại Boeing khoảng 32 năm sau đó từ chức vào năm 2017. Có thời gian, ông làm quản lư chất lượng tại nhà máy sản xuất ở North Charleston đối với máy bay 787 Dreamliner.
Tại vị trí này, ông Barnett từng tiết lộ đă quan sát thấy nhiều dấu hiệu đáng lo ngại về việc Boeing không tuân thủ các tiêu chuẩn và lắp ráp máy bay rất vội vàng.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times vào năm 2019, ông Barnett từng nói: "Tôi chưa nh́n thấy một chiếc máy bay nào rời Charleston mà tôi có thể tự tin khẳng định nó an toàn và có khả năng bay".
Năm đó, ông cũng chia sẻ với BBC cho biết, một thử nghiệm Boeing thực hiện năm 2016 đối với 300 hệ thống oxy cho thấy ¼ trong số đó không bung ra. Ông cũng khẳng định biết ít nhất 1 trường hợp tại nhà máy này, nhân viên sử dụng bộ phận ở khu vực phế liệu để lắp vào các máy bay trong dây chuyền sản xuất.
Ngay tháng 1 năm nay, ông Barnett cũng cáo buộc: Nhiều lần các thanh tra chất lượng chỉ có hai giờ để soát lỗi trong các sản phẩm của nhà cung ứng do đó họ bị hạn chế khả năng kiểm tra.
Trước các cáo buộc này, Boeing hoàn toàn bác bỏ. Hăng sản xuất máy bay của Mỹ khẳng định khi phát hiện một số hệ thống oxy bị lỗi đă lập tức loại bỏ khỏi dây chuyền sản xuất và không đưa lên bất cứ máy bay nào.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ trong một lần tới kiểm tra cơ sở sản xuất máy bay ở Charleston cũng phát hiện hơn 50 bộ phận "không phù hợp" bị khuyết thiếu, do đó càng tăng thêm độ tin cậy cho những cáo buộc của ông Barnett về việc Boeing sử dụng các bộ phận từ thùng phế liệu lắp vào máy bay mới, theo BBC.
|