Do t́nh trạng có nhiều ngườilợi dụng giả danh các thương hiệu lớn và nhân vật nổi tiếng,
Twitter phải tạm dừng dịch vụ trả tiền lệ phí 7.99 USD/tháng để xác thực
Blue tick này.
Dịch vụ
Blue tick mới này chỉ được Twitter cho ra mắt hồi đầu tuần vừa qua trên nền tảng iOS, cho phép người dùng mua kư hiệu màu xanh để đánh dấu vào tài khoản đó đă xác thực hoặc là
"chính thức" ("Official"). Người có phải đóng $7.99/tháng cho dịch vụ này.
Cho đến ngày 11/11, ứng dụng Twitter trên iPhone không c̣n hiện ra sự lựa chọn đăng kư dịch vụ này.
Việc nhanh chóng tạm dừng dịch vụ Blue Twitter cho thấy, ít nhất đến thời điểm hiện tại, kế hoạch tạo thêm nguồn doanh thu cho công ty của CEO Elon Musk đă không hoạt động như kỳ vọng.
Dịch vụ Blue tick mới chỉ được Twitter ra mắt đầu tuần vừa qua trên nền tảng iOS, cho phép người dùng mua kư hiệu màu xanh để đánh dấu vào tài khoản đó đă xác thực hoặc là "chính thức".
Dịch vụ trả lệ phí đă tạo ra điều kiện thuận lợi cho nhiều người thiết lập tài khoản mạo danh người khác, khiến cho các thông tin trên nền tảng này càng trở nên hỗn loạn. Một nhân viên kinh doanh của
Twitter cho biết công ty đă quyết định rút lại dịch vụ xác minh Blue để đối phó với t́nh trạng mạo danh này, theo
CNBC. Chỉ mất $7.99, những kẻ muốn mạo danh có thể trở thành bất cứ ai, từ các thương hiệu lớn, chính trị gia và nhân vật nổi tiếng để đăng tải những thông điệp với nội dung nhảm nhí, bất lợi hoặc phá rối.
Việc nền tảng xă hội này đưa ra nhiều sự thay đổi liên tiếp đă tạo ra vấn đề lớn đối với các công ty lớn nhỏ đăng quảng cáo và một số tập đoàn, hảng xưởng lớn đă tạm ngưng chi tiền quảng cáo tiếp thị trên mạng xă hội mà ông Musk vừa thâu tóm được. Thêm vào đó, một số người dùng đă trả tiền cho dịch vụ này cho biết, dấu kiểm tra xanh lam đă biến mất khỏi tài khoản của họ.
Hành động rút lại dịch vụ thu lệ phí xác thực diễn ra vào thời điểm mà ông Alex Spiro, luật sư của công ty và Musk đang nỗ lực t́m cách trấn an các nhân viên, các công ty đăng quảng cáo và cơ quan chức năng
FTC rằng họ sẽ tuân thủ các quy định của Uỷ ban Thương mại Mỹ (
FTC).
Gần đây, tỷ phú đă cho nghỉ việc một nửa tổng số nhân viên của
Twitter và giới thiệu hàng loạt thay đổi cho nền tảng này. Trong bài phát biểu đầu tiên với nhân viên
Twitter kể từ khi mua lại mạng xă hội, Elon Musk cho rằng phá sản là một khả năng lớn vào năm tới. Tối 9/11, Musk cũng gửi email cảnh cáo các nhân viên,
"thời kỳ khó khăn phía trước đang đến". Ông chấm dứt chính sách làm việc từ xa trừ các trường hợp do ông đích thân phê duyệt.
Theo nguồn tin của
Bloomberg, Yoel Roth và Robin Wheeler – hai giám đốc của Twitter, đă xin nghỉ việc từ ngày 10/11.
Ngày 10/11, gói
Twitter Blue chính thức mở bán. Theo The Verge, cũng trong ngày này, Giám đốc quyền riêng tư Damien Kieran, Giám đốc An toàn thông tin Lea Kissner, Giám đốc Tuân thủ Marianne Fogarty đều đă nộp đơn xin nghỉ việc.
Trên
Slack, kênh liên lạc giữa các nhân viên Twitter, một luật sư trong bộ phận quyền riêng tư viết:
"Elon cho thấy sự ưu tiên duy nhất của ông ấy là kiếm tiền từ người tiêu dùng. Tôi không tin ông ta quan tâm đến những người hoạt động nhân quyền, những người bất đồng ư kiến, người tiêu dùng tại các khu vực không thể kiếm tiền và tất cả những người sử dụng khác đă biến Twitter thành quảng trường mà các bạn dày công xây dựng và yêu mến".