Chủ nghĩa tiêu dùng dân tộc lên ngôi, người Trung Quốc 'tẩy chay cả thế giới' trừ... Apple - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chủ nghĩa tiêu dùng dân tộc lên ngôi, người Trung Quốc 'tẩy chay cả thế giới' trừ... Apple
Chính sách thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm nội địa, tránh xa các sản phẩm nước ngoài của Trung Quốc cho đến nay đă thành công với phần lớn mặt hàng tiêu dùng, ngoại trừ iPhone. V́ sao?

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang trong giai đoạn căng thẳng nhưng điều đó không ngăn được người tiêu dùng Trung Quốc săn đón iPhone 13. Ngay sau đợt mở bán đầu tiên của sản phẩm này vào ngày 17/9, một số màu đă bán hết trong vài phút. Trang web của Apple tại Trung Quốc bị sập. Mạng xă hội bùng nổ.

Một tuần sau, khi hàng bắt đầu được giao, người mua háo hức ghé qua các trung tâm mua sắm. Doanh số của thiết bị này trên JD – nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc, tăng 470% so với iPhone 12.

Tất nhiên, việc người dùng cuồng nhiệt với các sản phẩm Apple không mới nhưng vài năm trở lại đây, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các sản phẩm nội địa sau nhiều thập kỷ chuộng hàng ngoại. Chiến tranh thương mại, ḷng yêu nước và các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei đều là nguyên nhân thúc đẩy xu hướng này.

Nhiều nhà sản xuất Mỹ đă bắt đầu "thấm" cảnh bị người dùng Trung Quốc tẩy chay. Tuy nhiên, iPhone, sản phẩm được cho là nổi bật nhất của Mỹ lại không mất đi sức hấp dẫn tại Trung Quốc. V́ sao?

Chủ nghĩa dân tộc trong tiêu dùng đă xuất hiện từ lâu ở Trung Quốc. Những năm gần đây, giới trẻ Trung Quốc đang nắm bắt một xu hướng gọi là "guochao" (tạm dịch là Trung Quốc sang trọng), ở đó các sản phẩm nội địa được coi trọng, đặc biệt hàng may mặc và xa xỉ.

Năm 2013, tờ People’s Daily (thuộc sở hữu Nhà nước) đă thực hiện một chiến dịch kéo dài nhằm cáo buộc Apple là "kiêu ngạo" v́ cung cấp chế độ bảo hành ở Trung Quốc kém hơn ở các nước khác (Apple cuối cùng đă phải xin lỗi).

Tuy nhiên, thái độ bài trừ hàng ngoại của khách hàng Trung Quốc hiếm khi tồn tại được lâu. Đầu thập niên 2010, nhiều cuộc biểu t́nh phản đối sản phẩm Nhật Bản diễn ra tại Trung Quốc. Các doanh nghiệp Nhật cũng phải gánh chịu hệ quả tại đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, chỉ 9 tháng sau cuộc biểu t́nh năm 2012, lượng ôtô được nhập khẩu từ Nhật Bản đă tăng mạnh trở lại.

Năm 2018, việc Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Văn Châu đă thúc đẩy người dân Trung Quốc tẩy chay mẫu áo khoác của Canada Goose Holdings. Hai năm sau khi kêu bị gọi tẩy chay, nhà bán lẻ này công bố kế hoạch tăng gấp đôi lượng cửa hàng tại Trung Quốc.

Tương tự là Apple. Quư II, Apple sở hữu 11,9% thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc – tăng từ mức 8,3% cùng kỳ năm ngoái.

Có một vài yếu tố khiến sản phẩm nước ngoài vẫn "tồn tại được" ở Trung Quốc. Đầu tiên, chúng thường được sản xuất tại Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sở hữu các nhà máy khổng lồ ở Trung Quốc; các đơn vị lắp ráp iPhone như Foxconn cũng vậy.


Người tiêu dùng Trung Quốc cũng ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm cao cấp và – dù đúng hay sai – "cao cấp" vẫn thường gắn liền với "nước ngoài".

Một cuộc khảo sát năm 2016 cho thấy một nửa trong số 10.000 người được hỏi cho biết họ thường t́m kiếm các sản phẩm "tốt nhất và đắt nhất". Tại Trung Quốc, nơi hàng hoá giá rẻ chiếm ưu thế, tâm lư này tạo ra một thị trường tiềm năng béo bở cho những thương hiệu như Apple.

Cuối cùng, tầng lớn tiêu dùng trẻ của Trung Quốc vẫn mang tính quốc tế nhiều hơn so với thế hệ trước, giúp họ tạo ra sự cởi mở với các sản phẩm và dịch vụ đến từ nước ngoài. Năm 2019, du khách Trung Quốc đă chi 255 tỷ USD cho các sản phẩm nước ngoài, tương đương khoảng 1,5% tổng sản phẩm quốc nội.

Bất chấp những lo ngại về Covid, người Trung Quốc muốn ra nước ngoài du lịch cho kỳ nghỉ tiếp theo.

Không có ǵ đảm bảo cho các thương hiệu nước ngoài duy tŕ sự thành công lâu dài tại Trung Quốc. Năm ngoái, ḍng điện thoại Mate cao cấp của Huawei đă tạo ra sự cạnh tranh lớn đố với iPhone. "Nhờ" các lệnh trừng phạt của Mỹ, cơ hội cạnh tranh của Huawei tại Trung Quốc lại tăng thêm.

Sau cùng, các thương hiệu Trung Quốc sẽ nhận ra họ không cần đến yếu tố chính trị, hay sự tẩy chay của người dùng với hàng "ngoại" để thuyết phục khách hàng mua hàng Trung Quốc. Điều họ cần tập trung chỉ là làm thế nào để cho ra các sản phẩm tốt hơn.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-01-2021
Reputation: 158161


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 50,501
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	g.jpeg
Views:	0
Size:	135.7 KB
ID:	1882877
Cupcake01_is_offline
Thanks: 40
Thanked 3,576 Times in 3,107 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 63 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10158 seconds with 14 queries