Không quân Mỹ đă quyết định duy tŕ hoạt động của máy bay hỗ trợ đường không A-10 Warthog đến năm 2040.
A-10, được thiết kế để thống trị các chiến trường trong Chiến tranh Lạnh, sẽ hạ cấp nhiệm vụ từ chuyên diệt xe tăng qua ném bom phiến quân trong không phận được bảo vệ mức độ thấp.
Theo tạp chí The Air Force, Không quân Mỹ có kế hoạch cắt giảm 44 máy bay từ phi đội máy bay A-10 hiện nay gồm 281 chiếc. 237 máy bay c̣n lại sẽ thuộc bảy phi đội, ba thuộc Vệ binh Quốc gia và một phi đội dự bị.
Việc loại biên một phần của phi đội sẽ cho phép không quân Mỹ dồn kinh phí tài trợ cho các bản nâng cấp A-10 để bắt kịp các máy bay mới hơn và tham gia hệ thống mạng và liên lạc thế hệ mới của Không quân Mỹ, tăng tính hữu dụng của máy bay trên chiến trường kỹ thuật số tương lai.
Ngoài A-10, Không quân Mỹ c̣n có kế hoạch cắt giảm 29 máy bay tiếp nhiên liệu trên không, 24 máy bay vận tải C-130H (phiên bản hiện tại là J), 24 máy bay không người lái Global Hawks và 17 máy bay ném bom B-1B Lancer.
Tất cả các máy bay có người lái đều là máy bay cũ, đặc biệt là các phi cơ tiếp nhiên liệu trên không, một số đă được đưa vào sử dụng từ những năm 1950.
Các máy bay cũ thường tốn kém hơn để duy tŕ hoạt động, v́ nguồn cung ứng phụ tùng và tuổi thọ của các bộ phận chính trở thành một vấn đề. Bằng cách loại biên các máy bay cũ, Không quân Mỹ hy vọng sẽ giải phóng tiền để mua và hỗ trợ các máy bay mới.
A-10 đang được giữ lại với một điều kiện: nó không c̣n được chỉ định để bay vào các chiến trường được pḥng thủ nghiêm ngặt. Không quân Mỹ cho rằng A-10 được thiết kế để phóng tên lửa, ném bom và khẩu súng Gatling GAU-8/A30mm 7 ṇng của nó không c̣n có thể bay qua hệ thống pḥng không “hai chữ số”.
Chúng bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không SA-11 Buk, hệ thống tên lửa đất đối không SA-15 Tor, tên lửa đất đối không SA-24 Needle, hệ thống tên lửa SA-22 Pantsir-1 (tất cả đều do Nga sản xuất).
Thay vào đó, Warthog (Lợn Ḷi) hiện đang được xuống hạng nhiệm vụ, hỗ trợ lục quân Mỹ vượt qua không gian được bảo vệ mức độ thấp.
Hăy nghĩ rằng những phiến quân lái những chiếc xe bán tải với súng máy được gắn vào thùng, cộng với một hoặc hai tên lửa đất đối không. Hăy nghĩ đến Afghanistan hay Somalia, không phải Nga hay Trung Quốc.
Ở một khía cạnh nào đó, đó là quyết định đúng đắn, bất chấp sự yêu thích của Mỹ đối với A-10, bởi nay nó có thể bị bắn hạ bởi những kẻ thù có pháo và tên lửa pḥng không hiện đại. F-35 nhanh hơn và phản ứng nhanh hơn với trận chiến trên mặt đất cơ động nhanh, và phẩm chất tàng h́nh của nó khiến nó an toàn hơn.
Cảm biến và thiết bị thông tin liên lạc cho phép nó thu thập dữ liệu về các mối đe dọa trên mặt đất để phi công có thể chống lại chúng một cách hiệu quả.
VietBF © sưu tầm