Vừa qua Boeing cho biết đă hoàn thiện phần mềm trên máy bay 737 MAX. Cùng với đó là việc thừa nhận những sai lầm mà họ đă tạo ra khiến cho 2 chiếc 737 MAX gặp nạn. Dưới đây là những thông tin cụ thể hơn. Boeing thông báo đă sửa lỗi phần mềm mô phỏng dùng để huấn luyện phi công điều khiển 737 MAX nhưng không nói phát hiện lỗi từ khi nào.
"Boeing đă sửa các lỗi trong phần mềm mô phỏng máy bay 737 MAX, đồng thời cung cấp thông tin bổ sung cho các nhà khai thác để đảm bảo thiết bị mô phỏng chính xác các điều kiện bay khác nhau", hăng Boeing hôm qua thông báo.
Boeing cho biết thay đổi mới nhất sẽ cải thiện khả năng mô phỏng lực tác động lên bánh điều chỉnh cánh đuôi đứng thủ công, thiết bị hiếm khi được dùng để kiểm soát góc tấn máy bay. Hăng này cũng đang hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất và quản lư trong việc áp dụng những thay đổi và cải tiến này, đồng thời đảm bảo quá tŕnh đào tạo không bị gián đoạn. Tuy nhiên, hăng không đề cập tới việc phát hiện lỗi từ khi nào và có thông báo cho cơ quan quản lư hay không.
Phần mềm mô phỏng của Boeing được dùng để huấn luyện các phi công điều khiển 737 MAX, ḍng phi cơ liên quan tới hai vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) gặp lỗi, khiến phần mũi máy bay bị chúc xuống và phi công không thể kiểm soát. Boeing thừa nhận phần mềm mô phỏng trước đó không thể tái hiện điều kiện bay tương tự thời điểm các phi cơ gặp nạn.
Boeing hôm 16/5 tuyên bố hoàn tất cập nhật phần mềm điều khiển bay cho ḍng 737 MAX sau khi tiến hành 207 chuyến bay thử nghiệm. Hệ thống được bổ sung tính năng chống treo và tăng số lượng cảm biến lên hai thay v́ một như trước đó, nhằm giảm số lần mũi máy bay bị chúc xuống và cường độ cũng nhẹ hơn.
Hiện ḍng 737 MAX vẫn bị cấm bay trên toàn thế giới sau tai nạn của hăng Ethiopian Airlines hồi tháng 3. Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cùng các cơ quan quản lư và hăng hàng không nước ngoài đang xem xét kế hoạch đào tạo
|