Phía Nhật Bàn vẫn đang tiến hành điều tra về vụ chiếm hạm Mỹ va chạm với tàu chở hàng Philippines ở vùng biển Nhật Bản. Vụ va chạm này khiến 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng. Cuộc điều tra này hé lộ tại sao tàu hàng Philippines sau 1 tiếng mới quay lại nơi va chạm với chiến hạm Mỹ.
Các nhà điều tra Nhật Bản tin rằng tàu hàng ACX Crystal mang cờ Philippines đă được cài chế độ lái tự động khi đụng suưt ch́m tàu khu trục USS Fitzgerald rạng sáng 17/6.
USNI News dẫn hai nguồn thạo tin về cuộc điều tra tiết lộ thông tin trên ngày 21/6. Cho đến thời điểm hiện tại, hai cuộc điều tra do Mỹ tiến hành vẫn chưa cung cấp bất cứ thông tin ǵ về vụ va chạm khiến 7 thủy thủ trên tàu USS Fitzgerald thiệt mạng.
Cận cảnh hậu quả cú đâm của tàu hàng Philippines với tàu USS Fitzgerald - Ảnh: Reuters
Cuộc điều tra do Tuần duyên Nhật Bản tiến hành khẳng định vụ va chạm xảy ra lúc 1h30 sáng 17-6 chứ không phải lúc 2h30 như truyền thông thế giới đưa tin. Theo dữ liệu hải tŕnh, ACX Crystal đă đột ngột chuyển hướng như tránh một thứ ǵ đó vào lúc 1h30, tiếp tục tiến về phía đông và đột ngột quay đầu trở lại địa điểm va chạm lúc 2h20.
Giả thuyết được các nhà điều tra Nhật Bản đưa ra là tàu hàng 20.000 tấn đă ở chế độ lái tự động vào thời điểm xảy ra va chạm. Thủy thủ trực đêm trên tàu hàng nhiều khả năng đă ngủ quên và không hề hay biết đă đụng phải một tàu chiến.
Đến khoảng 2h, khi người này nhận ra dường như tàu hàng đă va chạm với một thứ ǵ đó, con tàu lập tức chuyển hướng và quay trở lại địa điểm va chạm với tốc độc 18 hải lư/h.
Phát hiện USS Fitzgerald đang có nguy cơ bị ch́m, ACX Crystal đă gọi điện thông báo sự việc cho Tuần duyên Nhật Bản, lúc này đồng hồ chỉ 2h25 sáng.
USNI News đặt giả thuyết thủy thủ tàu Mỹ hoàn toàn có thể thông báo sự việc ngay sau khi va chạm, bất chấp pḥng truyền tin đă bị hư hại, thông qua vệ tinh Iridium. Đây là "kế hoạch B" khi tàu chiến Mỹ gặp sự cố tại bộ phận liên lạc.
Tuy nhiên, thủy thủ trên USS Fitzgerald đă không làm như vậy. Hạm trưởng Bryce Benson và hai thủy thủ bị thương khác chỉ được trực thăng Nhật Bản bay từ đất liền ra ứng cứu sau khi tàu Philippines gọi điện.
USNI News tiếp tục đặt ra giả thiết các thủy thủ trên USS Fitzgerald đă nỗ lực cứu con tàu khỏi bị ch́m nên không thể liên lạc với đất liền. Sáng 17-6, người ta thấy rơ nước đă mấp mé boong tàu sau vụ va chạm. Chiều 18-6, con tàu được lai dắt về cảng Yokosuka trong t́nh trạng nghiêng 5 độ về mạn phải.
Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ khi đó đă gọi những nỗ lực cứu tàu là hành động anh hùng. Phía Mỹ đang tiến hành 3 cuộc điều tra riêng biệt và vẫn giữ thái độ im lặng trước truyền thông.
Có thông tin phía Nhật Bản đă gửi yêu cầu Hải quân Mỹ cung cấp dữ liệu hải tŕnh của tàu USS Fitzgerald. Chưa có trường hợp nào bị truy tố sau khi các bên tiến hành điều tra, theo Reuters.