Nằm dưới đáy đại dương hơn 70 năm, con tàu chở tiền có giá trị lên đến 1000tỉ đă được vớt lên. Theo thông tin t́m hiểu, con tàu này bị đánh ch́m bởi quân phát xít Đức trong thế chiến thứ 2. Nó bị đánh ch́m xuống độ sâu 5.150m.
Con tàu SS City of Cairo đang trong chuyến hải tŕnh từ Bombay, Ấn Độ tới Anh hồi năm 1942 th́ bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Đức ở ngoài khơi vùng biển thuộc đảo St. Helena, khiến 100 tấn tiền xu gồm toàn các đồng rupi bị ch́m xuống đáy Đại Tây Dương.
Người ta vốn cho rằng tàu SS City of Cairo của Bộ Tài chính Anh sẽ bị mất tích vĩnh viễn, thế nhưng một nhiệm vụ bất khả thi mới đây đă được thực hiện hoàn hảo.
100 tấn tiền xu gồm toàn những đồng rupi đă được t́m thấy dưới đáy đại dương ở độ sâu kỷ lục 5.150m. Con tàu từng bị đánh ch́m sẽ được trục vớt sau hơn 7 thập kỷ nằm dưới đáy đại dương.
Hiện tại, một số lượng tiền xu đă được đưa lên khỏi mặt nước.
Con tàu sau nhiều thập kỷ tưởng bị mất tích vĩnh viễn cuối cùng đă được t́m thấy, hiện giờ nó đă bị găy mục làm đôi và nằm sâu dưới lớp bùn ở đáy biển.
H́nh ảnh con tàu nằm trên đáy biển.
Nhiệm vụ t́m kiếm con tàu bị đánh đắm từ thời Thế chiến II vốn được coi là một nhiệm vụ bất khả thi v́ con tàu bị đắm ở vùng nước sâu tới hơn 5.000m; thời tiết, sóng biển và hải triều ở vùng biển này cũng luôn luôn biến động; bên cạnh đó, địa điểm t́m kiếm lại cách xa tất cả những ḥn đảo gần đó, khiến việc t́m kiếm, trục vớt con tàu gặp muôn vàn khó khăn.
Vị trí đội t́m kiếm t́m thấy con tàu SS City of Cairo.
Số tiền xu mà con tàu SS City of Cairo chuyên chở đều thuộc sở hữu của Bộ Tài chính Anh.
Một đội t́m kiếm 20 thành viên với những phương tiện tối tân đă được Bộ Giao thông Anh giao một “nhiệm vụ bất khả thi”. Giờ đây, nhiệm vụ này đă gần như hoàn tất. Người ta đă đưa được những túi tiền xu đầu tiên lên khỏi mặt nước từ độ sâu hơn 5.000m dưới đáy biển.
Việc t́m kiếm đă diễn ra từ năm 2013, nhưng chỉ tới gần đây, khi cuộc t́m kiếm đưa lại những kết quả khả quan, người ta mới chính thức công bố thông tin này.
Trên tàu SS City of Cairo ở thời điểm bị đánh ch́m có 302 hành khách. Quả ngư lôi thứ nhất chưa đủ để đánh ch́m con tàu, v́ vậy, quân Phát-xít Đức chờ 20 phút sau mới tiếp tục tấn công bằng một quả ngư lôi thứ hai. Khoảng thời gian “giăn cách” giữa hai đợt tấn công đă kịp để các hành khách và thuyền viên rời khỏi tàu, lên xuồng cứu hộ.
Một chi tiết được kể lại bởi các nhân chứng là thuyền trưởng phía quân Đức - Karl-Friedrich Merten - người nhận nhiệm vụ đánh đắm con tàu SS City of Cairo, sau khi hoàn tất công việc, đă cho tàu của ông ta bơi lại phía các xuồng cứu hộ và nói với những hành khách đang hốt hoảng rằng: “Chúc các vị ngủ ngon đêm nay, xin lỗi v́ đă đánh đắm tàu của các vị”.
Những nạn nhân dù ban đầu đều sống sót khỏe mạnh nhưng sau 3 tuần họ mới được xác định vị trí và có thuyền ra ứng cứu, đến lúc này, đă có tới 104 hành khách thiệt mạng.
VietSN © Sưu Tầm