“Gă khồng lồ t́m kiếm” Baidu, được ví như “Google của Trung Quốc” dự định sẽ đầu từ 600 triệu vào ứng dụng gây tranh căi Uber, một động thái cho thấy Baidu muốn mở rộng h́nh thức vận tải này tại Trung Quốc.
Tuần trước Baidu tiết lộ sẽ thông báo về một đối tác mới và quan trọng trong thời gian sắp tới, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết. Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với hăng công nghệ Trung Quốc này tiết lộ hăng tin Bloomberg, đối tác quan trọng mà Baidu đang nhắm đới đó là Uber và Baidu dự định sẽ đầu tư 600 triệu USD vào công ty này.
Hợp tác giữa Baidu và Uber sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn cho cả đôi bên
Thương vụ này sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho cả đôi bên. Đối với Baidu, thông qua dịch vụ Uber sẽ giúp hăng có thể phát triển được dịch vụ thanh toán bằng di động. Về phần ḿnh, bên cạnh khoản tiền khổng lồ được Baidu đầu tư, thương vụ hợp tác này cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Uber khi hăng có được một “người chống lưng” thực sự hiểu thị trường Trung Quốc.
“Uber cần một “tay chơi địa phương” như Baidu để có thể thực sự hiểu thị trường Trung Quốc”, Li Yujie, chuyên gia của hăng nghiên cứu thị trường RHB (Hồng Kông) nhận định. “Ở chiều hướng ngược lại, Baidu muốn thông qua Uber để phát triển hệ thống thanh toán qua di động của ḿnh”.
Trước đó, 2 “đối thủ nặng kư” nhất của Baidu trên thị trường công nghệ Trung Quốc là Alibaba Group và Tencent đă có những đối tác riêng trong lĩnh vực “đi nhờ xe”. Trong đó Alibaba đă hợp tác với Kuaidi Dache, trong khi đó Tencent cũng đă hợp tác với Didi Dache, 2 ứng dụng đặt taxi tại Trung Quốc. Động thái mới của Baidu cho thấy hăng không muốn để 2 “đối thủ” lớn của ḿnh chiếm lĩnh thị trường giàu tiềm năng này tại Trung Quốc.
Uber hiện đă có mặt tại thị trường Trung Quốc. Với dân số đông cùng một nên kinh tế phát triển nhanh chóng, bên cạnh đó nhiều người trong tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc vẫn chưa có điều kiện mua ô tô nhưng hầu hết đang sở hữu smartphone sẽ là điều kiện không thể phù hợp hơn để biến Trung Quốc thành thị trường quan trọng nhất của Uber.
Ngoài ra, cũng như nhiều hăng công nghệ Trung Quốc lớn khác, Baidu vẫn có mối quan hệ tốt với chính phủ Trung Quốc, điều này sẽ giúp Uber có nhiều điều kiện tốt hơn để phát triển dịch vụ của ḿnh.
Tuy nhiên, để tồn tại và hoạt động được tại Trung Quốc, Uber phải tuân thủ gắt gao các quy định tại quốc gia này và quan trọng hơn không “dính” vào các rắc rối pháp lư, như vụ việc tài xế Uber hiếp dân hành khách khiến Uber bị cấm tại Ấn Độ gần đây. Lịch sử đă từng chứng minh rằng chính phủ Trung Quốc đă “thẳng tay” cấm các hăng công nghệ lớn tại thị trường này, bao gồm cả Google hay Facebook...
Baidu dự kiến sẽ chính thức thông báo về khoản đầu tư 600 triệu USD cho Uber vào ngày 17/12 tới đây.
Được thành lập vào năm 2009, ứng dụng “đi nhờ xe” Uber đă nhanh chóng phát triển thành một dịch vụ toàn cầu và ước tính giá trị của công ty vào khoảng 40 tỷ USD. Hiện Uber đang là một công ty riêng và cổ phiếu của công ty chưa được giao dịch trên các sản chứng khoán.
Năm ngoái, quỹ đầu tư Google Ventures của Google cũng đă đầu tư số tiền 258 triệu USD vào Uber.
T.Thủy, Dân trí