HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sức ép của BYD lên Tesla
Sau hơn thập niên bị tỷ phú Elon Musk đánh giá thấp, BYD đã có doanh thu hàng năm vượt Tesla và mở rộng chỗ đứng ra toàn cầu.

Đầu tuần này, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc công bố doanh thu 2024 vượt Tesla, đạt mức 777 tỷ nhân dân tệ, tương đương 107 tỷ USD, tăng 29% so với 2023. Con số này là thành quả bán được 4,27 triệu chiếc ôtô thuần điện và hybrid.

Lợi nhuận ròng của BYD đạt khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ USD), tăng 34% so với 2023. Những con số này được công bố vào cuối ngày 24/3, trùng với sự kiện công ty ra mắt mẫu sedan Qin L cỡ trung, tương tự Tesla Model 3 nhưng có giá chỉ hơn một nửa.

Trong khi đó, doanh thu hãng xe điện Mỹ năm qua đạt gần 97,7 tỷ USD, với 1,79 triệu xe điện được giao. 2024 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số xe Tesla giảm 1,1% so với 2023.


Mẫu BYD Seal trưng bày tại Tokyo, Nhật Bản ngày 25/10/2023. Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO Vương Truyền Phúc đánh giá tập đoàn đã có năm tăng trưởng mạnh mẽ. "BYD hiện dẫn đầu trong mọi lĩnh vực từ pin, điện tử đến xe năng lượng mới, phá vỡ thế độc quyền của các thương hiệu nước ngoài và tái định hình cục diện thị trường toàn cầu", ông tuyên bố hôm 24/3.

Tại quê nhà và cũng là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, BYD chiếm 32% thị phần xe năng lượng mới (tức xe thuần điện và hybrid), trong khi Tesla chỉ đạt 6,1%, theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA).

Theo CNN, BYD ngày càng đe dọa vị thế của Tesla trên thị trường xe điện. Trong đó, áp lực lớn nhất mà Tesla đối diện là khả năng sản xuất nhiều mẫu xe hiện đại, tích hợp công nghệ cao - bao gồm cả xe điện (EV) và hybrid sạc điện (PHEV) - với chi phí tiết kiệm của BYD.

Giá khởi điểm của một chiếc BYD ở Trung Quốc chỉ dưới 10.000 USD, trong khi Model 3 - mẫu rẻ nhất của Tesla đắt gấp ba lần, ở mức 32.000 USD. Tesla được cho là đang phát triển phiên bản Model Y nhỏ hơn và rẻ hơn để giành lại thị phần tại Trung Quốc. Tuy nhiên, quá trình sản xuất hàng loạt chưa thể bắt đầu trước năm 2026, theo các nguồn tin của Reuters.

Không chỉ cạnh tranh về doanh số, tuần trước, hãng xe Trung Quốc còn ra mắt hệ thống sạc siêu tốc có thể cung cấp 250 dặm (khoảng 402 km) chỉ trong 5 phút. Về lý thuyết, tốc độ này nhanh hơn đáng kể so với công nghệ sạc nhanh Supercharger của Tesla, vốn cần 15 phút để sạc 200 dặm (khoảng 322 km).

"Để xua tan hoàn toàn nỗi lo về sạc pin của người dùng, mục tiêu của chúng tôi là rút ngắn thời gian sạc xe điện ngang với thời gian đổ xăng", ông Vương Truyền Phúc nói. Các nhà phân tích ca ngợi nền tảng pin mới của BYD là "siêu việt" và nó có thể dẫn đến thay đổi sâu sắc trong hành vi người sở hữu xe điện, theo CNBC.

BYD vẫn đang mở rộng đội ngũ phát triển phần mềm thông minh và linh kiện như chất bán dẫn, dự kiến tăng từ 5.000 lên 8.000 nhân sự.

BYD còn gây áp lực lên Tesla bằng việc tung ra hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến "God’s Eye" miễn phí trên hầu hết mẫu xe. Trong khi, Tesla thu phí 99 USD mỗi tháng hoặc 8.000 USD đối với dịch vụ Full Self-Driving (FSD) tại Mỹ. Tesla đang nỗ lực triển khai FSD tại Trung Quốc trong năm nay nhưng vẫn chưa được cơ quan quản lý cấp phép.

Tuần trước, hãng triển khai thử nghiệm miễn phí FSD nhưng dừng lại chỉ sau vài ngày. Bộ phận hỗ trợ khách hàng của Tesla cho biết công ty đang tích cực làm việc để được cấp phép. "Cuối cùng, Tesla có thể buộc phải giảm giá FSD tại Trung Quốc", Seth Goldstein, chuyên gia phân tích tại Morningstar nhận định.

Thị trường quốc tế cũng đang phần nào thuận lợi cho BYD. Hãng bán được 417.204 xe năm ngoái. Tỷ trọng doanh số đến từ các thị trường ngoài đại lục năm ngoái gần 29%, nhỉnh hơn so với mức 27% của 2023.

Ông Vương Truyền Phúc đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng ngoài Trung Quốc lên hơn 800.000 xe năm nay. Họ kỳ vọng thị phần tại Anh sẽ "tăng đáng kể", do đây là thị trường "rất cởi mở" với các sản phẩm Trung Quốc có tính cạnh tranh. BYD cũng tin có "cơ hội lớn" tại khu vực Mỹ Latinh và Đông Nam Á, nơi chính phủ và người tiêu dùng có thiện cảm với các thương hiệu Trung Quốc.

Trong khi, Tesla đang gặp khó khăn tại châu Âu, với doanh số ở khu vực này đã giảm 49% trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ 2024, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), dù tổng doanh số xe điện toàn thị trường vẫn tăng.

Tesla đang đối mặt với những phàn nàn về dãi sản phẩm đã cũ cùng làn sóng phản đối mạnh mẽ đối với CEO Elon Musk vì mối liên hệ với chính quyền Trump tại Mỹ. Ở châu Âu, việc Musk công khai ủng hộ đảng cực hữu Alternative for Germany (AfD) trong cuộc bầu cử tại Đức tháng trước đã vấp phải chỉ trích.

Xe Tesla và các đại lý của hãng trở thành mục tiêu của các cuộc biểu tình phản đối quan điểm chính trị của Musk cũng như vai trò cố vấn của ông đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoài ra, mẫu Cybertruck liên tục gặp sự cố. Tuần trước, Tesla triệu hồi gần như toàn bộ số xe này do lỗi các tấm panel dọc hai bên kính chắn gió có thể bị bung ra khi đang chạy. Đây đã là lần triệu hồi thứ tám của Cybertruck kể từ khi bắt đầu giao xe cho khách hàng hơn một năm trước.

Trong bối cảnh nhiều nước đang xem xét hoặc áp thuế đối với ôtô sản xuất tại Trung Quốc, BYD tính toán duy trì lợi thế chi phí bằng cách đưa các linh kiện chủ chốt từ Trung Quốc sang và lắp ráp xe tại chỗ ở các thị trường nước ngoài. Hiện xe điện xuất khẩu của BYD sang Liên minh châu Âu đang chịu mức thuế 17%.

BYD cũng sẽ tiếp tục xây dựng nhà máy ở nước ngoài mà không cần đối tác, nhờ vào nguồn tài chính dồi dào, theo ông Vương. Hãng hiện xây dựng nhà máy tại Brazil - thị trường lớn nhất của BYD ngoài Trung Quốc. Ngoài ra, họ cũng đang triển khai các nhà máy tại Thái Lan, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Song song, BYD đang dẫn đầu làn sóng mở rộng ra nước ngoài của các hãng xe Trung Quốc, mở showroom tại nhiều thị trường từ Australia đến Đức nhằm tìm kiếm động lực tăng trưởng giữa cuộc chiến giá cả khốc liệt trong nước. Hãng định đưa công nghệ lái xe thông minh giá rẻ ra thị trường quốc tế vào năm 2026 hoặc 2027, đồng thời cử thêm nhân sự ra nước ngoài để triển khai chiến lược này.

Dù vậy, BYD vẫn không có kế hoạch bán xe tại Canada và Mỹ trong ngắn hạn do căng thẳng địa chính trị. Chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục duy trì mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và Canada cũng áp dụng tương tự.

Nhưng theo CNN, điểm mấu chốt là tỷ phú Elon Musk từng đánh giá thấp BYD - viết tắt của "Build Your Dreams". Vào năm 2011, ông bác bỏ câu hỏi của một phóng viên Bloomberg về việc hãng xe Trung Quốc có thể trở thành mối đe dọa đối với Tesla. "Anh đã thấy xe của họ chưa?", Musk mỉa mai khi đó.

Nhưng hơn thập kỷ sau, BYD vượt Tesla về doanh thu hàng năm và làm chao đảo thị trường xe điện toàn cầu. Tất nhiên, Tesla vẫn là hãng xe điện bán chạy nhất tại Mỹ nhờ hàng rào thuế quan bảo hộ."Nếu không có những rào cản thương mại này, BYD hoàn toàn có thể trở thành cơn ác mộng của Musk", CNN bình luận.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-27-2025
Reputation: 227503


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 89,683
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.png
Views:	0
Size:	685.6 KB
ID:	2506762  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,688 Times in 5,810 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 112
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11205 seconds with 15 queries