Với vai tṛ là kiến trúc sư trưởng của GPU, ông Chris Malachowsky đă tạo ra công nghệ mới giúp xử lư đồ họa và h́nh ảnh với tốc độ và độ chính xác vượt trội.
Câu chuyện khởi nghiệp của gă khổng lồ công nghệ NVIDIA - công ty hiện có giá trị hơn ba ngh́n tỷ đô la - có một khởi đầu khá khiêm tốn. Ba người đồng sáng lập, Jensen Huang, Curtis Priem và Chris Malachowsky, đă gặp nhau tại một nhà hàng Denny's ở Thung lũng Silicon để thảo luận về việc rời bỏ công việc hiện tại và thành lập một công ty mới. Trong số ba người này, Chris Malachowsky - người ít được nhắc đến nhất - lại chính là kiến trúc sư trưởng đứng sau sự phát minh ra GPU, một công nghệ đă cách mạng hóa không chỉ ngành công nghiệp game mà c̣n cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hiện nay.
Sinh vào mùa xuân năm 1959, Malachowsky ban đầu đă đi theo con đường rất khác so với sự nghiệp hiện tại. Khi bắt đầu vào đại học vào cuối những năm 1970, ông đang trên đường trở thành bác sĩ theo dấu chân của cha ḿnh. Tuy nhiên, trong quá tŕnh học y khoa dự bị, Malachowsky đă nhận ra hai điều: thứ nhất, ông không c̣n muốn trở thành bác sĩ nữa; và thứ hai, ông say mê kỹ thuật. Với quyết định thay đổi hướng đi, ông đă nhận bằng cử nhân kỹ thuật điện vào năm 1983, sau đó là bằng thạc sĩ cùng ngành vào ba năm sau đó.

Ông Jensen Huang và ông Chris Malachowsky, 2 trong 3 người sáng lập nên NVIDIA
Trước khi đồng sáng lập NVIDIA, Malachowsky đă có sự nghiệp đáng nể với vai tṛ kỹ sư phần mềm và phần cứng tại cả Hewlett-Packard và Sun Microsystems, nơi ông làm việc cùng với Curtis Priem. Chỉ chưa đầy một thập kỷ sau khi tốt nghiệp, ông đă ngồi tại nhà hàng Denny's bàn về việc thành lập một công ty mà sau này sẽ trở thành một trong những tập đoàn có giá trị nhất thế giới, sánh ngang với Apple và Microsoft.
Khi Malachowsky, Huang và Priem (người đă rời công ty vào đầu những năm 2000) thành lập NVIDIA, họ đă biết ḿnh muốn tập trung vào lĩnh vực đồ họa, một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng trong ngành máy tính thời bấy giờ. Mục tiêu chính của họ là phát triển khả năng xử lư đồ họa ngày càng tốt hơn cho các tṛ chơi điện tử, nhưng đội ngũ NVIDIA cũng nhận thức rơ rằng các ứng dụng đồ họa vượt xa thế giới game.
Năm 1999 đánh dấu hai sự kiện quan trọng đối với NVIDIA: công ty chính thức lên sàn chứng khoán và phát hành GPU (đơn vị xử lư đồ họa) đầu tiên trên thế giới. Với vai tṛ là kiến trúc sư trưởng của GPU, Malachowsky đă tạo ra một công nghệ cho phép máy tính xử lư đồ họa và h́nh ảnh với tốc độ và độ chính xác cao hơn nhiều so với các loại bộ xử lư trước đây. Dần dần GPU không chỉ được ứng dụng để nâng cao trải nghiệm chơi game mà c̣n có ứng dụng trong công nghệ 3D, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và tăng cường, học máy, và nhiều lĩnh vực khác.
Đóng góp của Malachowsky trong lĩnh vực công nghệ không dừng lại ở việc phát minh ra GPU. Ông hiện nắm giữ khoảng gần 40 bằng sáng chế, theo Pḥng Danh vọng Nhà Sáng chế Florida, bao gồm nhiều bằng sáng chế liên quan đến đồ họa và xử lư máy tính. Ngoài công việc tại NVIDIA, nơi ông vẫn đang đảm nhận vị trí giám đốc công nghệ cấp cao, Malachowsky c̣n được biết đến với vai tṛ nhà sản xuất điều hành cho bộ phim tài liệu từng đoạt giải Emmy có tên "Inheritance", kể về con gái của một sĩ quan Đức Quốc xă từng chỉ huy một trại tập trung trong Thế chiến II.
Trong khi CEO NVIDIA Jensen Huang có tài sản ṛng hơn 113 tỷ đô la, đưa ông vào nhóm tỷ phú hiếm hoi có tài sản trên 100 tỷ đô la, giá trị tài sản ṛng của Chris Malachowsky không được công bố rộng răi. Tuy nhiên, ngoài hai bằng cấp đă đạt được, ông c̣n có bằng tiến sĩ danh dự từ Đại học Thung lũng Silicon và Đại học Florida, minh chứng cho những đóng góp to lớn của ông trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục.
Câu chuyện của Chris Malachowsky - từ một sinh viên y khoa đến người đồng sáng lập một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới và là kiến trúc sư của GPU - là một minh chứng cho sức mạnh của đam mê và khả năng thích ứng. Trong khi Jensen Huang thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với vai tṛ gương mặt đại diện của NVIDIA, những đóng góp của Malachowsky trong việc định h́nh nền tảng công nghệ mà chúng ta đang sử dụng ngày nay là không thể phủ nhận, dù ít được biết đến hơn.
VietBF@ Sưu tập