VietBF - View Single Post - USA Nội chiến Cung Đình Việt+
View Single Post
Old 03-22-2024   #8
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,377
Thanks: 25,052
Thanked 15,644 Times in 6,717 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Trong pho dã sử Tam Quốc Chí tôi đọc ngày xưa, có chuyện sau khi Tào Duệ mất, một mình Tào Sảng diễu võ giương oai, độc đoán chuyên quyền, dần dần một tay thao túng triều đình.
Thời đó, theo cơ cấu quan lại, thì chức Thái phó cao hơn nhiều so với Thái úy, vì lên đến Thái phó đã là lên đến hàng Tam công (tương tự như cách dân gian gọi là "tứ trụ" ngày nay).
Nhưng trên thực tế, chức Thái phó chỉ là chức vụ bù nhìn, TS nhấc Ý lên đó thực tế chỉ để kiềm chế, "kèm cặp" cho nó dễ. Còn chức vụ Thái Úy, tuy về mặt hình thức thì là bên dưới Thái phó, nhưng về mặt thực tế thì là người đứng đầu quân đội, nắm giữ binh quyền. Quyền lực rất lớn.
***
Tại nước Vệ, từ lâu nhiều người đã biết rằng chức chủ tịt nước thực ra gần như đặt ra chỉ là để cho có. Người nắm quyền hành pháp là ông thủ tướng. Mà thực ra, cái quyền "hành pháp" kia nhiều lúc nó cũng rất là bù nhìn rồi. Bằng chứng là từ thời này qua thời khác, mặc cho chính phủ "vào cuộc rốt thị ráo", hay "chỉ đạo quyết văn liệt" thì nhiều vụ việc vẫn cứ đứng im, không nhúc nhích. Vì sao? Vì "chưa có sự chỉ đạo của đảng!" À đấy, cái tín hiệu từ đảng nó mạnh như vậy cơ mà! Vì thực ra, người nắm thực quyền điều khiển chính trị toàn bộ đất nước lại là ông tổng bí thư của 1 cái đảng phái chính trị mang tên Đa cô sa.
Câu hỏi đặt ra, vậy thì cái chức vụ "bù nhìn của bù nhìn" như vậy? Có ai thèm muốn? Có người nói, ông TL sắp "lên". Tôi thì không cho rằng như vậy. Vì sao? Vì, có lẽ 1 số người đã quên, nhưng tại bối cảnh xứ vệ hiện tại, kẻ nắm thực quyền chính là Đa cô sa. Vậy thì, chức vụ được bố trí trong đảng sẽ "oai" hơn nhiều so với chức vụ được bố trí ở trong chính quyền các cấp. Mà nếu so về chức vụ trong đảng, thì làm Bộ trưởng CA cũng là "Ủy viên Bô Trính Trị" (UVBCT), mà làm chủ tịt nước thì cũng là UVBCT, "ngang pheo" cả mà thôi.
Còn hơn thế, tuy cùng là UVBCT như nhau, nhưng các chức vụ như Bộ trưởng CA, Bí thư thành ủy HN, Bí thư thành ủy SG, Bộ trưởng QP... nó "ngon ăn" hơn và có thực quyền hơn nhiều so với cái chức "chủ tịt nước" bù nhìn của bù nhìn kia, phải không?
***
TL là một tay lão luyện. Đã leo lên được chức vụ ấy, đã cài cắm được từng ấy đàn em vào các chức vụ bên dưới không phải dễ. Đó là cả 1 quá trình. Hơn nữa, đối với ông Tr., TL vẫn cứ tận tụy phục vụ. Trước đến nay cũng chưa có tín hiệu cho thấy ông Tr. muốn diệt TL. Vậy thì đương nhiên không bao giờ TL muốn "mò" lên cái ghế siêu bù nhìn ấy làm gì cả.
Trừ khi...
______
Hương Cảng, 21 tháng 3 năm 2024.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
florida80 (04-12-2024)
 
Page generated in 0.04281 seconds with 9 queries