VietBF - View Single Post - XIN HĂY BẢO VỆ NƯỚC MỸ! XIN HĂY BẢO VỆ TIỂU BANG TEXAS.
View Single Post
Old 03-05-2024   #8
Da Lat
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2024
Posts: 677
Thanks: 810
Thanked 1,279 Times in 327 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 33 Post(s)
Rep Power: 2
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Default

.

BIDEN VÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT (Phần 1)


Mar. 01, 2024

Năm 2020 là năm vận động tranh cử TT. Ba năm dưới ông thần Trump (2017-18-19) trước đó phải nh́n nhận đă là 3 năm không giống ai trong lịch sử chính trị Mỹ.

Phải thẳng thắn nh́n nhận t́nh trạng phân hóa chính trị cực nặng nề dưới thời Obama đă không bớt mà trái lại c̣n tăng mạnh dưới thời ông Trump, như chưa bao giờ thấy từ ngày có nội chiến cách đây hơn cả trăm năm. Dân Mỹ hoảng sợ. Phe đối lập DC phân tích t́nh h́nh, hiểu rơ dân Mỹ đang muốn t́m một sự ổn định, một cuộc hưu chiến trong chính trường Mỹ. Họ đưa ra một chính khách nổi tiếng ôn ḥa, với khả năng nổi bật là chuyên bắc cầu nối giữa các quan điểm đối nghịch. Đă vậy, ông cụ này có vẻ lờ mờ, ngoan ngoăn dễ bảo, không hung hăn, coi như biểu tượng của bồ câu ḥa b́nh. Dân Mỹ thử lửa, bầu cho cụ Biden [ở đây, ta tạm gác qua một bên chuyện gian lận bầu cử, cứ giả thử như không có].

Ta xem lại cụ Biden đă đoàn kết dân Mỹ như thế nào.

TT Trump là người trước đây chưa bao giờ dính dáng xa gần đến chính trị, chưa bao giờ ra tranh cử một chức vụ chính trị lớn nhỏ nào. Do đó phương cách kinh bang tế thế của ông cũng như cách xử thế của ông hoàn toàn khác lạ, chưa bao giờ thấy trong sách vở chính trị cũng như trong thực tế lịch sử chính trị Mỹ. Tiêu biểu bởi một thay đổi khổng lồ trong sinh hoạt chính trị Mỹ. Đă không c̣n nữa những chính khách nói chuyện ba phải, hay chính xác hơn, nói chuyện dẻo lưỡi, ai nghe cũng nghĩ đó chính là những ǵ ḿnh muốn và thích nghe. Bây giờ là ông thần Trump, có sao nói dzậy, thích th́ nghe, không thích ráng chịu. Cái tính mới lạ đó dĩ nhiên đă gây ra những tranh căi chưa từng thấy trong lịch sử các tổng thống Mỹ. Người th́ khâm phục tính nói thẳng của một mô thức lănh đạo mới, thành thật với dân. Kẻ th́ sỉ vả quốc trưởng vô học, ăn nói thiếu lễ độ, hay ít nhất cũng thiếu tế nhị, dễ gây phật ḷng.

Chẳng những vậy, ông thần này lại c̣n hô hào cái mà ông gọi là 'tát cạn đầm lầy Nhà Nước Ngầm'. Nôm na ra, đó là việc thanh lọc những lớp quan lại không ai bầu, ngồi lâu lên lăo làng, vừa bất tài vừa tham ô đang thao túng chính trường Mỹ trong hậu trường, nhưng nhất quyết bằng mọi giá bảo vệ cái ghế của ḿnh, bất kể dưới thời TT nào, chính sách nào. Nhà Nước Ngầm từ xưa tới nay, luôn là nền móng của mọi chế độ, bây giờ ông thần Trump đ̣i phá nát, thế th́ chế độ này dựa trên nền móng ǵ? Và cả triệu công chức sẽ đi đâu, làm ǵ? Thành thật mà nói, công chức mà mất job th́ rất khó t́m việc. Kẻ này c̣n nhớ năm xưa khi mới qua Mỹ, được một ông xếp Mỹ khuyên bảo "Anh đừng lo, nếu anh không biết làm ǵ hay không muốn làm ǵ, cứ xin đi làm công chức, trong tư cách dân thiểu số cần giúp đỡ, anh sẽ rất dễ xin làm công chức, rồi không cần làm ǵ mà chẳng bao giờ bị đuổi việc, ngồi ngáp tới ngày hưu rồi lănh tiền hưu khẩm". Bây giờ Trump đ̣i sa thải luôn công chức th́ họ c̣n đi đâu được nữa? Khu vực tư ở Mỹ không bao giờ thuê lại công chức bị sa thải. Mà số công chức ở Mỹ không phải nhỏ, nhất là dưới thời Biden khi cụ ra lệnh các công sở kết nạp công chức ào ào để giảm tỷ lệ thất nghiệp, là loại tỷ lệ không TT nào thích.

Đưa đến t́nh trạng phân hóa chính trị như chưa từng thấy từ những ngày nội chiến dưới TT Abraham Lincoln.

...


Vũ Linh - Diễn Đàn Trái Chiều

Link:https://diendantraichieu.blogspot.co...-ket.html#more

.

Last edited by Da Lat; 03-05-2024 at 18:15.
Da Lat_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to Da Lat For This Useful Post:
anhhaila (03-05-2024), phokhuya (03-06-2024), yenco88 (03-11-2024)
 
Page generated in 0.05355 seconds with 9 queries