Lạm phát: Nhật Bản chật vật với tăng giá
Giá hàng tiêu dùng tăng mạnh đang làm đau đầu các hộ gia đ́nh trên toàn thế giới, trong đó có Nhật Bản. Các mặt hàng như bánh mỳ, ngô, dầu, khí ga và mỳ đang tăng giá. Người dân lo rằng xu hướng này sẽ c̣n tiếp tục, và các ngân hàng trung ương đang xem xét thay đổi chính sách tài khóa để ứng phó với t́nh h́nh khó khăn.
Ở Nhật Bản, một số chuỗi nhà hàng nổi tiếng thay đổi thực đơn để phục vụ khách hàng eo hẹp về tài chính. Yoshinoya, Sukiya, và Matsuya đều tăng giá cơm ḅ gyu-don, chủ yếu do giá thịt ḅ tăng. Bù lại, họ bắt đầu phục vụ các món gà có giá rẻ hơn.
Người tiêu dùng cũng gặp cú sốc tại các cửa hàng tạp hoá. Theo một khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Teikoku Databank, các hăng chế biến thực phẩm dự kiến cho tới tháng 7 sẽ tăng giá hơn 3.000 sản phẩm.
Các nghị sỹ Nhật Bản đưa ra giải pháp là ngân sách bổ sung trị giá 2,7 ngh́n tỷ yên (khoảng 21 tỷ đôla Mỹ), bao gồm các biện pháp khẩn cấp nhằm xoa dịu sức ép.
Trong các biện pháp này có trợ cấp cho các hăng bán buôn dầu để giảm giá bán lẻ xăng và trợ cấp tiền mặt cho các hộ gia đ́nh thu nhập thấp đang nuôi con.
Lạm phát tiêu dùng ở Nhật Bản trong tháng 4 vượt ngưỡng 2%, lần đầu tiên sau 7 năm vượt mục tiêu của ngân hàng trung ương. Nhiều khả năng con số này sẽ ở nguyên mức trên 2%, ít nhất là cho tới hết tháng 12 năm nay.
__________________
|