Nhóm Big Tech vẫn ghi nhận doanh thu khủng bất chấp dịch COVID-19. (Ảnh: BI)
Bất chấp đại dịch COVID-19 hoành hành, nhóm 4
"đại gia" công nghệ Mỹ vẫn ghi nhận mức doanh thu vượt kỳ vọng, dự báo một năm tiếp tục sự tăng trưởng mạnh của các hãng công nghệ.
Bên cạnh đó, trong ngày 30/7,
Amazon đã thông báo thu về 88,9 tỷ USD, tăng 40% so với cùng thời kỳ năm ngoái và cao hơn đáng kể so với dự báo 81,6 tỷ USD của các giới phân tích. Lợi nhuận ròng cũng tăng gấp đôi lên 5,2 tỷ USD, bất chấp việc hãng này đã chi ra hơn 4 tỷ USD để đối phó đại dịch trong quý trước. Doanh thu mảng điện toán đám mây
AWS tăng gần 29% lên 10,8 tỷ USD.
Cùng với
Amazon, Apple cũng là một doanh nghiệp
"thuận buồm xuôi gió" trong mùa dịch này. Người tiêu dùng đã tập trung nhiều vào việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến của Apple trong thời gian bị phong tỏa, kéo doanh thu quý II lên 59,7 tỷ USD. Con số này tăng 11% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của hãng này cũng tăng 12% lên 11,2 tỷ USD.
Một cái tên không thể không nhắc khi nói về doanh thu tăng mạnh trong mùa dịch, đó là
Facebook, đại dịch càng khiến cho số người dùng mạng xã hội của FB bùng nổ. Đến hết quý II, số người dùng hoạt động mỗi tháng của họ là 2,7 tỷ người, tăng 12% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Nếu tính cả các nền tảng khác, như
Instagram và
WhatsApp, công ty này lần đầu tiên chạm mốc 3 tỷ người dùng hoạt động.
Hiện, doanh thu
Facebook đã tăng 11% lên gần 18,7 tỷ USD quý trước. Cổ phiếu của Hãng tăng 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau báo cáo trên.
Số tiền mà nhóm Big Tech kiếm được từ quảng cáo trong năm 2020
Có vẻ như
"tứ đại gia công nghệ" gồm
Apple, Amazon, Facebook và
Google còn kiếm được lợi nhuận
"khủng" từ mùa dịch vì những đặc thù kinh doanh của mình. Tính riêng trong quý II/2020, lợi nhuận của 4 hãng này gộp lại đã đạt đến 28,6 tỷ USD.
Đứng đầu danh sách là
Amazon, khi đạt mức tăng trưởng thần kỳ nhờ nhu cầu mua sắm trên mạng tăng cao của người Mỹ trong dịch COVID-19.
Trong đó, riêng về mảng quảng cáo đem về cho
Amazon 4,2 tỷ USD, tăng trưởng 41% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Dự báo cả năm công ty này sẽ thu về 12,75 tỷ USD từ quảng cáo, tăng trưởng 23% so với năm 2019, theo báo cáo của
eMarketer.
Nhờ ảnh hưởng của COVID-19, kế đến là
Facebook khi ghi nhận sự tăng trưởng người dùng hàng ngày lên 1,79 tỷ người, tăng nhẹ so với 1,73 tỷ người của quý 1/2020.
Kết quả này giúp doanh thu quý 2/2020 của mạng xã hội lớn nhất hành tinh tăng trưởng 11% lên 18,69 tỷ USD, trong đó doanh thu quảng cáo tăng 10% lên 18,32 tỷ USD. Dự báo cả năm
Facebook sẽ thu về 31,4 tỷ USD từ quảng cáo, tăng 4,9% so với năm 2019 nhưng sẽ vẫn phải xếp sau
Google.
Đối với
Apple, riêng mảng dịch vụ (bao gồm quảng cáo) đem về cho Táo khuyết 13,16 tỷ USD trong quý vừa qua.
eMarketer hiện chưa có dự báo cho cả năm với Apple vì năm tài chính của công ty này sẽ kết thúc vào tháng 9.
Ở chiều ngược lại, tăng trưởng quảng cáo của các đối thủ khiến cho
Alphabet, công ty mẹ của
Google, suy giảm doanh thu lần đầu tiên trong lịch sử khi kiếm được chỉ 38,3 tỷ USD, trong đó
Google đóng góp 29,9 tỷ USD.
Với dự báo suy giảm 5,3%, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm được dự báo vẫn đem về 39,58 tỷ USD trong cả năm 2020 cho công ty mẹ, giữ vững vị thế nền tảng quảng cáo số 1 nước Mỹ.
Trong khi đó, các hãng công nghệ lớn khác như
Microsoft vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2020. Tuy nhiên, nhìn vào việc giá cổ phiếu của
Microsoft liên tục tăng mạnh thời gian qua bất chấp tình hình dịch bệnh cho thấy hãng này vẫn đang lấy được lòng tin của các nhà đầu tư và chắc chắn vẫn sẽ được lợi nhuận tăng trưởng trong mùa dịch.
Sưu tầm