VietBF - View Single Post - Collection
Thread: Collection
View Single Post
Old 02-29-2020   #87
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,777
Thanks: 7,441
Thanked 47,024 Times in 13,125 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Đi T́m Một Trái Ớt Ngọt - Trích từ “Đức Phật Bên trong” - Nguyễn Duy Nhiên






Một trong những câu truyện mà tôi thích nhất là câu truyện của ông Nasrudin, một tu sĩ Sufi. Một hôm, người ta thấy ông Nasrudin ra ngồi ở giữa chợ, nước mắt và nước mũi chảy ṛng ṛng, và trước mặt ông là một giỏ ớt thật to. Ông cứ đều đặn đưa tay vào giỏ lựa một trái ớt bỏ vào miệng nhai, rồi ông lại khóc than kêu lên thật to mà không kềm chế được.

Những người đi ngang qua thấy vậy ghé lại hỏi, "Nasrudin, ông làm ǵ thế, ông có điên không vậy?" Nước mắt mũi vẫn tuông chảy, ông nói giọng thều thào, "Tôi cứ muốn ăn những trái ớt này, v́ hy vọng rồi sẽ t́m được một trái ớt ngọt."


Một khoảng cách không thể nối liền



Nasrudin là một người nhiều tuệ giác nhưng ông lại thường làm những hành động dại khờ để nhắc nhở người đời. Việc ông làm có mang hai ư nghĩa: một ư nghĩa rất rơ ràng ai cũng thấy, và một ẩn ư khác sâu sắc và tế nhị hơn.

Ư nghĩa thứ nhất th́ chúng ta ai cũng hiểu. Nó cũng chính là cái thông điệp căn bản của đạo Phật: ḷng ham muốn của ta sẽ không bao giờ chịu học hỏi và thay đổi, nó sẽ không bao giờ khôn ra! Ngay cả những khi mà nó không mang lại được một ích lợi nào hết, ngoại trừ sự khổ đau, ḷng ham muốn vẫn cứ ĺ lợm đeo đuổi cái mục đích riêng của nó. Thái độ đeo đuổi không biết mệt mỏi theo những mục đích ấy, khiến chúng ta có thể làm những việc rất là lạ lùng và điên rồ.

Câu truyện của ông Nasrudin là một ví dụ rất cụ thể cho cuộc đời của chúng ta: như câm như điếc trước mọi tuyệt vọng, ta nhất định phải đi t́m cho được một trái ớt ngọt. Trong khi những người đi ngang qua nh́n ông với một con mắt kinh dị, tại sao ông không dừng lại có phải tốt hơn không? Chính ḷng ham muốn là sợi dây trói buộc ta vào bánh xe của khổ đau. Mặc dù thấy rơ rằng chúng mang lại cho ḿnh khổ đau, nhưng ta vẫn không tài nào thuyết phục ḿnh buông bỏ để thoát ra được. Cũng giống như nhà phân tâm học Freud thường hay nói, giữa sự ham muốn và sự thoả măn có một khoảng cách không bao giờ có thể nối liền được - an unbridgeable gap.

Tại sao không dừng lại đi?


Nhưng thái độ ĺ lợm của ông Nasrudin là một ví dụ cho ta thấy rằng buông bỏ sự ham muốn trong cuộc đời là một việc dường như bất khả thi. Theo tôi thấy th́ Nasrudin là một thiền sư nhiều tuệ giác, chứ không phải một người ngu khờ như ta nghĩ. Ông ta muốn dạy chúng ta rằng, ḷng ham muốn sẽ không bao giờ để cho chúng ta yên. Nó cứ mang lại cho ta hy vọng và sẽ không bao giờ bằng ḷng với câu trả lời "không" của ḿnh!

Nếu nghiệm cho kỹ th́ câu truyện ông Nasrudin c̣n có ẩn ư cho ta thấy được cả hai khía cạnh của vấn đề: sự tuyệt vọng của ḷng ham muốn và lối thoát ra khỏi nó. Ḷng ham muốn của ông không hề bị lay chuyển, mặc dầu nó đă mang lại cho ông nhiều khổ đau. Trong lời than van của ông, trong sự chấp nhận khổ đau với một hy vọng về một trái ớt ngọt, có ẩn chứa một tuệ giác về sự ham muốn. Nasrudin không hề hối tiếc về sự ham muốn của ḿnh, ông vẫn tiếp tục mà không chút do dự, mặc dù trước những khổ đau rơ rệt. Và ông cũng không hề chống cự hoặc trốn tránh nó. Khổ đau và hy vọng, cả hai đều có mặt nơi đó. Mặc dù thấy rất rơ sự điên rồ của ḿnh, Nasrudin vẫn cứ tiếp tục. Dường như ông muốn chỉ cho chúng ta thấy rằng, mặc dù than khóc và chảy tuông nước mắt, nhưng trong sự t́m kiếm ấy có mang lại cho ḿnh một thú vui nào đó.

Tôi thích câu truyện của ông Nasrudin v́ nó nói lên một sự thật rất phủ phàng và cũng rất là quyến rủ của ḷng ham muốn. Là một nhà tâm lư trị liệu và cũng là một bác sĩ phân tâm học, hằng ngày tôi phải đối diện với những bệnh nhân mà câu chuyện của họ cũng tương tự như ông Nasrudin vậy. Họ cứ tiếp tục có những hành động và thái độ mà bất cứ ai có chút suy nghĩ đều biết là ḿnh nên dừng lại ngay. Những thất vọng và bức xúc của họ tuông trào ra trong pḥng bệnh của tôi như nước mắt của ông Nasrudin. Lắm lúc tôi cũng muốn nói to lên như những người bạn của Nasrudin. "Vậy tại sao không dừng lại đi?" Tôi muốn nói với họ, "Tại sao không buông bỏ đi mà cứ đeo đuổi nó làm ǵ cho khổ?"
florida80_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04017 seconds with 9 queries