R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,141 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Phần tinh thần- Nội tâm chúng ta đối nghịch nhau rất là phức tạp. Ở đây tạm chia tâm niệm thiện và tâm niệm ác đối nghịch nhau. Song khi niệm ác dấy lên th́ niệm thiện ẩn đi, ngược lại khi niệm thiện dấy lên th́ niệm ác trốn mất, hai thứ đối nghịch nhau mà không đồng thời. V́ thế nếu biết tu, chúng ta luôn luôn nuôi dưỡng niệm thiện th́ niệm ác lặn mất. Nếu người không biết tu, cả ngày dung chứa niệm ác th́ niệm thiện không bao giờ xuất hiện. Nuôi dưỡng niệm thiện là bậc hiền thánh, dung chứa niệm ác là kẻ bạo tàn. Chúng ta trọn quyền tạo lập cho ḿnh một chỗ đứng vào hàng thánh thiện, cũng chính chúng ta tự bước lùi vào hang quỉ, chỗ thú cầm. Không ai bắt buộc, không ai lôi kéo chúng ta đến nơi này hay nơi nọ. Do đó, đức Phật dạy chúng ta tu quán từ bi để trừ tâm sân hận, quán tứ niệm xứ để diệt mê lầm, hoặc niệm danh Phật để át tạp niệm...Chúng ta có đủ khả năng làm hiền thánh, chúng ta cũng có đủ chủng tử ngạ quỉ súc sanh. Bởi vậy nói tu tâm là chúng ta khéo điều phục những tâm niệm xấu ác, nuôi dưỡng những tâm hiền thiện. Khi sắp lâm chung, những tâm niệm nào mạnh sẽ lôi chúng ta đến cảnh tương xứng. V́ tâm niệm là gốc của luân hồi sanh tử.
Thế th́ bản thân chúng ta từ vật chất đến tinh thần đều là tương đối. Như vậy chúng ta không ưa tương đối, chạy trốn tương đối có được không? Quả là điều dại khờ. Chúng ta phải khôn ngoan sáng suốt t́m mọi cách điều ḥa cho thân an ổn, chinh phục cho tâm hiền thiện. Đây là việc làm của người biết sống và sống vươn lên.
Tương Quan Ḿnh và Người
Trong cuộc sống tương quan giữa ḿnh và mọi người chung quanh, hầu hết chúng ta mắc phải cái bệnh "cầu toàn trách bị". Chúng ta đ̣i hỏi những người sống gần với ḿnh phải vẹn toàn một trăm phần trăm như ư ḿnh muốn, phải đầy đủ hoàn toàn những điều như tâm ḿnh tưởng. Nếu những người thân chỉ được tám chục phần trăm trong sự đ̣i hỏi của ḿnh, sống gần gũi lâu ngày c̣n hai chục phần trăm bất như ư sẽ làm chúng ta sinh bực bội chán chường. Sao chúng ta không đặt lại câu hỏi, chính ḿnh có được vẹn toàn mọi điều như ư ḿnh muốn chăng? Hẳn là không. Ḿnh đă không được vẹn toàn, sao lại đ̣i hỏi người phải vẹn toàn, có phải là bất công, phi lư không? Ngày xưa ở các nước Đông Phương quyền lập gia đ́nh cho con cái là ở cha mẹ, cha mẹ định sao con cái phải nghe vậy. Do đó có những gia đ́nh vợ chồng không ḥa thuận v́ không cảm thông nhau, nên đi đến đổ vỡ ly dị. Ngày nay ở các nước Tây phương con cái được quyền chọn lựa đôi bạn cho ḿnh.
Họ có quyền sống gần với người họ chọn lựa một thời gian, sau mới quyết định thành đôi bạn hay không, cha mẹ không được quyền can thiệp đến đời tư của họ. Thế mà khi đă thành đôi bạn, lại vẫn ly dị nhau. Đây là lỗi tại ai, cha mẹ ép buộc chăng? Quả thực đây là cái bệnh đ̣i hỏi vẹn toàn một trăm phần trăm theo ư ḿnh muốn. Bởi không có ai thỏa măn sự đ̣i hỏi cuả ḿnh nên từ thân biến thành sơ. Thế là cứ ly dị măi, đến già trở thành người cô độc. Chúng ta c̣n thêm lắm bệnh. Nào là muốn ai cũng khen ḿnh, có người chê là buồn khổ. Muốn mọi người gần ḿnh phải tuyệt đối tuân theo sự sắp đặt của ḿnh, nếu 80 điều họ theo, c̣n 20 điều họ chống là giận dữ bực tức. Đ̣i hỏi người thân của ḿnh phải tốt tuyệt đối, nếu họ có vài ba điều xấu liền chán nản muốn lánh xa. Đến t́nh cảm thương yêu cũng vậy, bắt buộc người thân của ḿnh phải thương yêu ḿnh tuyệt đối, nếu bị chia xẻ cho ai, dù người ấy là thân thuộc hợp lư, vẫn cảm thấy buồn. Chính v́ ḷng tham đ̣i hỏi quá đáng, khiến người chung quanh chúng ta muốn từ từ xa lánh chúng ta. Đây là v́ không biết cuộc đời là tương đối, nên không thông cảm với mọi người chung quanh, kết quả tự chuốc lấy khổ đau cô độc. Trái lại, chúng ta tập nh́n mọi người với cặp mắt tương đối, không đ̣i hỏi quá đáng, dễ thông cảm tha thứ nhau. Được vậy đời sống sẽ vui tươi, người thân đông đảo, dễ dàng đạt được hạnh phúc.
|