Thread: Sưu tầm
View Single Post
Old 02-24-2020   #1731
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,141 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Cuộc Đời Tương Đối Mà!









Hầu hết chúng ta đều mắc phải cái bệnh "đ̣i hỏi tuyệt đối". Giàu th́ ḿnh muốn giàu hơn tất cả, sang cũng muốn ḿnh sang hơn tất cả, cho đến đẹp, giỏi, khen, đều là hơn tất cả. Có cái ǵ thua kém hơn người là buồn, tủi, bực dọc không hài ḷng. Do đó cộc sống không thấy có hạnh phúc, v́ thấy ḿnh c̣n thua người này kẻ nọ. Hoặc than trách người thân của ḿnh sao không được như ư ḿnh muốn. Những nỗi khổ đau buồn bực ấy đều do không hiểu "cuộc đời tương đối mà!"




Muôn Vật Tương Đối

Muôn vật hiện có trên cơi đời đều là tương đối. Người th́ có nam nữ, loài vật th́ có giống đực giống cái, điện th́ có điện âm điện dương..., từ lư tương đối ấy mà sinh ra vạn vật. Chính lư tương đối là gốc sinh hóa vô cùng vô tận. Nếu chúng tách rời sự vật ra từng phần đơn độc th́ sự sinh hóa phải dừng lại. Cuộc sống chúng ta là tương quan trong cái đối nghịch, sinh trưởng trong cái chống chọi.




Như thế, làm sao chúng ta t́m ra sự b́nh an hoàn toàn, sự hạnh phúc miên viễn trong cuộc đời tương đối. Sáng suốt nhất là chúng ta nh́n sự tương đối là lư đương nhiên, không oán hờn, không trách cứ trước mọi sự việc trái ngược nhau. Đồng thời chúng ta khéo lợi dụng lư tương đối tạo thành những công năng hữu ích cho con người. Thí dụ nước với lửa là đối nghịch nhau, song nếu chúng ta khéo dùng lửa đun sôi nước để nấu chín các thức ăn... Điện âm điện dương đối nghịch nhau, chạm nhau làm tóe sáng, con người khéo lợi dụng sự phát sáng đó tạo ra vô số công năng của điện... Chừng đó chúng ta mới thấy sự hữu dụng của nước với lửa, của điện âm điện dương phục vụ cho con người một cách hữu hiệu. Chúng ta cứ sợ nước dập tắt lửa, tách rời xa chúng th́ chúng ta có được lợi ǵ trong cuộc sống. Như vậy, chúng ta không sợ sự đối nghịch của vạn vật mà chỉ khéo léo sử dụng sự đối nghịch một cách hữu hiệu trong cuộc sống của chúng ta.




Bản Thân Con Người Tương Đối



Con người có hai phần vật chất và tinh thần, cả hai phần này đều là tương đối.


Phần vật chất: - Đức Phật phân tích một cách đơn giản, trong cơ thể con người do bốn thứ cất tạo thành. Phần cứng rắn là đất, phần thấm ướt là nước, phần nóng ấm là lửa, phần chuyển động là gió. Bốn phần này chung họp làm thân con người và tồn tại một thời gian. Nếu thiếu một trong bốn phần, thân này phải bại hoại. Bản thân bốn phần này lại đối nghịch nhau, nước chống với lửa, gió chọi với đất. Cho nên trong khi nước thạnh lửa suy th́ sanh ra bệnh lạnh, hoặc phù thủng..., ngược lại khi lửa thạnh nước suy th́ sinh ra bệnh nóng, nhức đầu..., khi gió thạnh đất suy th́ sanh ra bệnh đau nhức khắp thân thể; khi đất thạnh gió suy th́ sanh ra bệnh tê liệt, khó thở ... Do đó mang thân này suốt đời chúng ta phải điều ḥa tứ đại. Tứ đại được điều ḥa th́ thân mới mạnh khỏe an ổn, ngược lại th́ đau ốm liên miên. Bốn thứ đối nghịch này, chúng ta có nên hủy hoại nó không, nếu chúng ta c̣n muốn sống? Hay mỗi ngày chúng ta cố gắng điều ḥa chúng để cho thân này được an ổn. Bốn thứ thù nghịch nhau, song nhờ bốn thứ mà thân này mới tồn tại. Như thế chúng ta sợ ghét sự chống đối hay khéo điều ḥa sự chống đối ? Muốn thân này c̣n sống được an ổn, không cách nào hơn chúng ta phải biết điều ḥa chúng một cách thích hợp. Đó là khôn ngoan, là biết sống.
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.04705 seconds with 9 queries