7. Không ăn nói khinh khi mà chừng mực có lễ
Lời chót lưỡi đầu môi, tùy tiện vô lễ, lời nói không đứng đắn, trêu đùa lung tung, nói cho vui miệng không chỉ vô ích đối với bản thân mà c̣n làm hại người khác, tạo thành nghiệp báo, chết dọa thành ác quỷ, tái sinh làm người th́ vĩnh viễn hèn hạ.
8. Không tham lam mà từ tâm bố thí
Muốn thứ không phải của ḿnh là tham – một trong ba nguyên nhân dẫn tới sự bất hạnh cùng với sân và si, Phật dạy về chữ tham, ḷng tham và nỗi khổ v́ tham. Người tham th́ mờ mắt, làm ra những việc xấu xa đồi bại, v́ tham mà sinh ra tất cả những ác nghiệp, diệt bỏ mọi thiện nghiệp. Thay v́ tham, hăy mở ḷng bố thí – đức hạnh cao nhất của Phật giáo. Người biết bố thí sẽ được hưởng phú quư, Phật Thích Ca khuyên chúng sinh nên từ bỏ ḷng tham vị kỉ mà rộng ḷng bố thí, cho đi để nhận lại.
9. Không nóng giận mà nhẫn nhịn tích phúc
Gặp chuyện không thuận dễ nóng giận, tâm hồn u ám, bạo phát tính khí, có thể dẫn tới tai sát. Bất luận làm bao nhiêu việc tốt nhưng chỉ một lần nóng nảy nhất thời cũng có thể tiêu tan tất cả, phát sinh đủ loại bất hạnh, những việc thiện công đức từng làm đều không c̣n. Ngược lại, lấy ḷng khoan dung độ lượng, biết nhẫn nhịn, khống chế cơn nóng th́ mới có thể hoàn thành đại sự.
10. Không ngu si mà trau dồi hiểu biết
Trong Phật giáo, vô minh là nguồn cơn của tất cả những sai lầm và tội lỗi, v́ vô minh nên không biết thế nào là đúng thế nào là sai, không có trí tuệ nên không tin nhân quả, cố chấp lầm đường. Nếu có thể tiếp thu giáo dục Phật giáo, học hỏi để tăng cường trí tuệ và mở rộng tầm hiểu biết tự khắc sẽ hiểu lí lẽ làm người lương thiện.
10 thiện nghiệp Phật Thích Ca dạy không chỉ có giá trị về đạo mà c̣n có ư nghĩa với đời, con người dù không phải Phật tử đều nên tiếp thu và sửa ḿnh theo những điều ấy. Trước hết là bản thân tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn; sau là lan tỏa tới những người xung quanh để xây dựng môi trường, cộng đồng, xă hội tích cực.
|