R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,149 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Vị Quốc sư đầu tiên của Việt Nam - Thiền sư Khuông Việt
Thứ năm, 08/08/2019 | 11:03
Ngày nay, rất ít người biết đến bài từ “Vương Lang Quy” tài t́nh mà Thiền sư Khuông Việt làm trong buổi tiễn sứ thần Trung Quốc về nước. Mỗi khi nhắc tới Thiền sư Khuông Việt, người ta vẫn thường nhắc tới Thiền sư như một vị quốc sư với tài năng ngoại giao lỗi lạc.
>>Chân dung từ bi
Danh tiếng cũng như huyền thoại về Thiền sư - tấm gương sáng về tinh thần đạo pháp dấn thân cùng dân tộc vẫn được lưu truyền từ ngàn đời nay trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.
Ngày nay dường như không ai không biết về bài từ “Vương Lang Quy” tài t́nh mà thiền sư Khuông Việt làm trong buổi tiễn sứ thần Trung Quốc về nước. Chính v́ vậy, mỗi khi nhắc tới thiền sư Khuông Việt, người ta vẫn thường nhắc tới ông như một vị quốc sư với tài năng ngoại giao lỗi lạc. Ảnh minh họa
Ngày nay dường như không ai không biết về bài từ “Vương Lang Quy” tài t́nh mà thiền sư Khuông Việt làm trong buổi tiễn sứ thần Trung Quốc về nước. Chính v́ vậy, mỗi khi nhắc tới thiền sư Khuông Việt, người ta vẫn thường nhắc tới ông như một vị quốc sư với tài năng ngoại giao lỗi lạc. Ảnh minh họa
Thiền sư Khuông Việt sinh năm 933, có tên tục là Ngô Chân Lưu - là cháu đích tôn của vua Ngô Quyền (Thiền sư là con trai cả của Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, và là anh của sứ quân Ngô Xương Xí). Nhiều người biết rằng, Khuông Việt vốn chỉ là pháp hiệu, c̣n tên của ông là Ngô Chân Lưu. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết rằng, Ngô Chân Lưu cũng chỉ là tên giả. Trên thực tế, Thiền sư Khuông Việt tên thật là Ngô Xương Tỷ. Quê ở làng Cát Lợi, phủ Thường Lạc, nay là xă Phục Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đó là thời kỳ đất nước loạn lạc, chính thể chưa yên sau khi vua Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán (938) giành độc lập. Sau khi vua Ngô Quyền mất, lẽ ra cha của thiền sư là Ngô Xương Ngập nối ngôi nhưng bị Dương Tam Kha cướp ngôi.
Bài liên quan
Thiền sư Tông Diễn và hành tŕnh t́m mẹ, cứu mẹ ly biệt
Thiền sư Khuông Việt là một đại trí thức, có công lớn trong việc dựng nước. Tư tưởng và học vấn uyên thâm của Ngài được h́nh thành và phát triển trên cơ sở của việc học tập Nho giáo sau đó là Phật giáo. Thời kỳ lịch sử cuối thế kỷ X và đầu thế kỷ XI ở nước ta, việc học chưa có điều kiện phát triển. Sau khi học Nho, Ngô Chân Lưu xuất gia tại chùa Phật Đà. Năm 20 tuổi, Thiền sư cùng trụ tŕ chùa Phật Đà đến chùa Khai Quốc (trước ngoài đê sông Hồng, nay là chùa Trấn Quốc) cầu pháp, thụ đại giới với Thiền sư Vân Phong. Sau đó, Thiền sư được truyền tâm ấn, trở thành vị tổ đời thứ tư ḍng thiền Vô Ngôn Thông (ḍng thiền vào nước ta năm 820, phát triển rực rỡ nhất vào thời Lư và là tiền thân của phái thiền Trúc Lâm - Yên Tử thời Trần sau này).
Thiền sư Khuông Việt là người xây dựng chùa Non Nước ở núi Vệ Linh (núi Sóc). Năm 969, vua Đinh Tiên Hoàng mời Ngài về Hoa Lư vấn thiền. Thấy Thiền sư quả thực thông tuệ, vua đă phong cho chức Tăng Thống và ban hiệu Khuông Việt tức Khuông pḥ nước Việt). Những buổi thiết triều, Ngài đều được dự bàn việc nước. Triều đại thay đổi, vua Lê Đại Hành nắm quyền, thiền sư Khuông Việt, Thiền sư Pháp Thuận vẫn là những trụ cột trí thức của triều đ́nh.
Thiền sư được vua Lê Đại Hành phong làm Quốc sư vừa phụ trách việc tôn giáo vừa là cố vấn của vua. Quốc sư đă đóng góp nhiều kế sách về mưu lược, tổ chức kháng chiến chống quân Tống xâm lược và giành thắng lợi. Với tài ngoại giao, chính trị mưu lược của ḿnh, Quốc sư Khuông Việt chủ trương ḥa b́nh với nhà Tống, năm 986, Ngài và thiền sư Đỗ Pháp Thuận phụng mệnh vua tiếp Lư Giác là sứ giả của nhà Tống. Và Quốc sư đă viết bài từ “Vương Lang Quy” nổi tiếng để tiễn sứ giả của nhà Tống về nước. Khúc từ này vốn có tên là “Ngọc Lang Quy”, mà truyền bản nhà Nguyễn viết thành “Vương Lang Quy”. Đây có thể nói là lần đầu tiên văn chương nghệ thuật đă công khai đưa vào phục vụ sự nghiệp chính trị ngoại giao.
Khi vua Lê Ngọa Triều băng hà, Quốc sư Khuông Việt cùng Thiền sư Vạn Hạnh đă ủng hộ tích cực và suy tôn Lư Công Uẩn lên ngôi vua. Khi vua Lư Thái Tổ dời đô về Thăng Long, thế vận nước ngày một hưng thịnh, Quốc sư Khuông Việt đă dời bỏ triều đ́nh về chùa mở trường đào tạo tăng tài. Người đệ tử nổi tiếng của Quốc sư là Thiền sư Đa Bảo - người có vai tṛ rất lớn đối với triều đ́nh vua Lư Thái Tổ.
Chùa Non Nước (Sóc Sơn)- nơi tương truyền Quốc sư Khuông Việt về tu hành những năm cuối đời
Chùa Non Nước (Sóc Sơn)- nơi tương truyền Quốc sư Khuông Việt về tu hành những năm cuối đời
Ngày 15/2 năm Thuận Thiên thứ 2 tức năm 1011, khi sắp cáo tịch, Quốc sư dạy đệ tử Đa Bảo kệ rằng:
“Trong cây vốn có lửa
Có lửa, lửa mới bừng
Nếu bảo cây không lửa
Cọ xát do đâu bùng”.
Quốc sư Khuông Việt viên tịch ngày 22/3/1011 (âm lịch), thọ 82 tuổi, để lại các tác phẩm như: “Thiền uyển tập anh ngữ lục”, “Truyền đăng lục”, “Vương lang quy”.
Trải qua ba triều Đinh, Lê, Lư, với tầm kiến văn sâu sắc, uyên thâm đạo pháp, bằng uy tín và vị thế to lớn, Quốc sư Khuông Việt đă làm cho nước Đại Việt ngày một ổn định và hưng vượng. Có thể thấy cuộc đời của Thiền sư Khuông Việt là một tấm gương sáng về sự tu học và xả thân v́ dân tộc.
Đă tṛn 1000 năm kể từ ngày Thiền sư Khuông Việt viên tịch, nhưng những ǵ mà Ngài làm cho Phật pháp và dân tộc ta vẫn c̣n nguyên giá trị. Bây giờ và măi măi về sau, Ngài vẫn là một tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo. Ảnh: Minh họa
Đă tṛn 1000 năm kể từ ngày Thiền sư Khuông Việt viên tịch, nhưng những ǵ mà Ngài làm cho Phật pháp và dân tộc ta vẫn c̣n nguyên giá trị. Bây giờ và măi măi về sau, Ngài vẫn là một tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo. Ảnh: Minh họa
Đă hơn 1000 năm kể từ ngày Thiền sư Khuông Việt viên tịch, nhưng những ǵ mà Ngài làm cho đạo pháp và dân tộc ta vẫn c̣n nguyên giá trị. Bây giờ và măi măi về sau, Ngài vẫn là một tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo. Để tri ân Thiền sư, nhiều địa phương đă lấy pháp danh của Ngài đặt tên đường, tên trường, tên tạp chí, thậm chí không chỉ trong nước ta mà ở Pháp (Paris) và Na Uy cũng có chùa mang danh của Thiền sư.
|