View Single Post
Old 10-07-2019   #291
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,149 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Phật là cơm

Thứ hai, 07/10/2019 | 05:22










Phật dạy rằng có “Hằng Hà sa số chư Phật” và “Ta là Phật đă thành. Chúng sinh là Phật sẽ thành.” Do đó tôi tin chắc rằng từ sơ tổ như Ca Diếp, Mă Minh…xuống tới Lục Tổ Huệ Năng và rất nhiều Thiền sư lừng danh của Trung Hoa, cả đức Vua Trần Nhân Tông của Việt Nam…đều đă thành Phật.


>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Đức Phật

Câu chuyện:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một ông tăng tu Thiền tới hỏi Ḥa thượng:

- Xin Ḥa thượng cho một câu ngắn gọn “Phật Là Ǵ?” để con tỏ ngộ và giảng dạy cho đại chúng.

Ḥa thượng đáp:

- Phật là cơm.

Ba ngày sau ông tăng đến gặp Ḥa thượng, thưa:

- Con không hiểu ǵ cả.

Ḥa thượng nói:

- Về suy nghĩ thêm ba ngày.

Ba ngày sau vị tăng đến bạch Ḥa thượng:

- Con vẫn chưa hiểu.

Ḥa thượng nói:

- Suy nghĩ thêm ba ngày nữa.

Ba ngày sau vị tăng đến gặp Ḥa thượng. Ḥa thượng hỏi:

- Đă ăn cơm chưa?

Vị tăng đáp:

- Ăn rồi.

Giờ cơm ở đâu?

- Cơm ở trong bụng.

Cơm giờ biến thành ǵ?

- Thành dưỡng trấp nuôi cơ thể.

C̣n thấy cơm nữa không?

- Dạ không.

Nghe trả lời thế, Ḥa thượng nói:

- C̣n hỏi nữa ta đánh ba mươi hèo.

Nói xong đạp vị tăng té lăn cù. Ngay lúc đó vị tăng đại ngộ.

Kiến giải của người viết:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vị tăng đại ngộ cái ǵ đây?

- Nếu chúng ta nói, “Phật là vị đại giác ngộ” th́ Phật chỉ là ngôn từ và chúng ta không biết Phật giác ngộ như thế nào.

- Nếu chúng ta nói, “Phật là người có 32 tướng tốt” th́ cũng giống như đi xem thi sắc đẹp, chỉ thấy h́nh tướng bên ngoài mà chẳng thấy sâu thẳm bên trong của con người đó.

- Nếu ta chiêm ngưỡng tượng Phật để h́nh dung ra Phật th́ đó chỉ là ông Phật bằng ngọc, vàng, đồng hay gỗ, đá. Đó là “ông Phật chết”.

- Nếu chúng ta nghe kinh Phật để hiểu Phật th́ Phật cũng chỉ là âm thanh. Nhiều khi đọc tụng như một cái máy rốt cuộc “đâu vẫn hoàn đó”. Rồi chúng ta muôn đời vẫn chỉ là chúng sinh ngụp lặn trong sinh-tử luân hồi.

Trụ vào những thứ đó th́ Phật vẫn là Phật, ta vẫn là ta. C̣n nếu “Phật là cơm” th́ khi “chưa ăn cơm” tức chưa giác ngộ th́ Phật là Phật, ta là ta. C̣n khi đă “ăn cơm” tức Phật đă vào trong ta th́ ông Phật này biến thành sức sống của cơ thể, nuôi sống thân ta, tâm trí ta. Rồi bao nhiêu cặn bă, uế trược, phiền năo được tống ra ngoài.

Thiền tông hay các thiền sư thuở xưa không dừng ở chỗ thờ Phật hay tán dương Phật mà t́m cách biến ḿnh thành Phật. Thiền tông hay các thiền sư không chỉ tán thán (ca ngợi) Phật mà giác ngộ rồi hành Thiền để hưởng ngay chỗ chứng đắc của chư Phật là an nhiên, tự tại, không vướng mắc.

Thiền tông hay các thiền sư không cầu xin Phật cứu độ mà tự độ. Tự độ, tự giải thoát là yếu chỉ và sức mạnh của Thiền Tông.

Do đó có thể nói Thiền Tông thật ghê gớm, thật đáng nể và đáng sợ. Chúng ta chớ coi thường Thiền và đùa rỡn với Thiền. Qua nghiền ngẫm các công án, Thiền là một tông phái khiến Phật Giáo trở nên sống động, khiến Đạo Phật không phải chỉ là tôn giáo đầy lễ nghi, tụng đọc, cầu nguyện, van xin như các tôn giáo khác. Chỉ trụ ở những thứ này th́ tín đồ và ngay cả tu sĩ sẽ trở nên ù ĺ, luẩn quẩn trong tham dục và sinh tử luân hồi, rồi chờ giáo chủ cứu rỗi khi chết. Tôn chỉ của Thiền Tông là “tự thắp đuốc lên mà đi” để được như Phật.


Bài liên quan

Đặc tính hoằng pháp của Đức Phật

Ở Thiền Tông, phải ngộ trước rồi mới tu. Chưa giác ngộ mà nói tu Thiền là hỏng, giống như người mượn áo của vua mặc vào nhưng không phải là vua, tức không phải Thiền sư. Nhưng nói ngộ là ngộ cái ǵ? Là chợt thấy trong một phút giây tuyệt vời hay tuyệt vọng nào đó “Phật tánh” hay “chân lư Phật” hiển lộ ngay trong tâm trí ḿnh. Người nào chỉ nghe nói, hay nghe giảng thuyết về Phật tánh mà không trực giác thấy Phật tánh ở ngay trong con người ḿnh th́ tu pháp môn ǵ cũng hỏng chứ đừng nói tu Thiền. Người tu mà chưa thấy Phật tánh hiển lộ một cách sống động, như máu tuần hoàn trong cơ thể, như hơi thở, như mạch sống trong tâm ḿnh… mà tu… th́ cũng giống như người đi đào vàng mà không nh́n thấy quặng vàng ở dưới đất, sẽ uổng công vô ích. Chính v́ thế mà các Thiền sư cầu đạo dù bị Tổ đập cho mấy hèo, đạp cho mấy đạp, bẹo mũi, la hét vào mặt hoặc nói thẳng “đồ vô dụng”…mà bỗng cười lên ha hả v́ nhờ đó hốt nhiên đại ngộ.

Nghiền ngẫm công án là cửa ngơ để bước vào Thiền. Trong Thiền Luận của Đại Sư Suzuki (bản dịch của Tuệ Sĩ), “Không có công án, ư thức Thiền mất điềm chỉ viên (người hướng dẫn) và sẽ không bao giờ có trạng thái chứng ngộ.”

Muốn biết sự sống động của Đạo Phật, sự dơng mănh tuyệt vời, sự quyết liệt, gian khổ của các Thiền sư, xin xem thêm công án ‘Phật là ba cân gai” của Động Sơn. Rồi giai thoại, có một ông tăng hỏi Nam Viện, “Thế nào là Phật?” Sư bèn hỏi lại, “Cái ǵ không là Phật?”. Rồi một lần khác sư lại đáp, “Tôi không quen ông ta.” Rồi một lần khác lại nói, “Chờ lúc nào có Phật tôi sẽ nói cho nghe.”


Bài liên quan

3 lời nguyện quan trọng nhất của Đức Phật A Di Đà đối với chúng sinh cơi Sa Bà

Rồi thủ đoạn quyền nghi của Mă Tổ chưa thuyết pháp (thượng ṭa) mà đă nói thuyết pháp xong (hạ ṭa) để dạy đệ tử h́nh ảnh sống động, hiện ra trước mắt của “Sắc tức thị Không”. Mà nh́n thấy “Sắc tức thị Không”. (chứ không phải đọc tụng, hay nói suông) tức đă chứng đắc trí tuệ Bát Nhă.

Trong Thiên Chúa Giáo không có chuyện tu để trở thành Chúa.

Trong Hồi Giáo không có chuyện tu để trở thành đấng Allah

Trong Ấn Giáo không có chuyện tu để trở thành Thượng Đế (Brahma)

Chỉ trong Phật Giáo mới có chuyện bất cứ ai cũng có thể trở thành Phật. Cho nên Phật dạy rằng có “Hằng Hà sa số chư Phật” và “Ta là Phật đă thành. Chúng sinh là Phật sẽ thành.” Do đó tôi tin chắc rằng từ sơ tổ như Ca Diếp, Mă Minh…xuống tới Lục Tổ Huệ Năng và rất nhiều Thiền sư lừng danh của Trung Hoa và cả đức Vua Trần Nhân Tông của Việt Nam…đều đă thành Phật. Xin đảnh lễ các Thiền sư.
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.07414 seconds with 9 queries