Năo bộ không thể nhớ chi tiết cho đến khi chúng ta 14 tuổi
Tác giả: Châu Trần
Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh
Nhấn vào chia sẻ trên Facebook (Opens in new window)
Chia sẻ trên Skype (Opens in new window)
Bấm để chia sẻ lên LinkedIn (Opens in new window)
Năo bộ không thể nhớ chi tiết cho đến khi chúng ta 14 tuổi
Các kết quả nghiên cứu gần đây cho biết, bộ năo của chúng ta không có khả năng ghi nhớ chi tiết mọi việc cho đến khi chúng ta 14 tuổi.
Hăy cùng Hello Bacsi t́m hiểu xem khả năng ghi nhớ của năo bộ ở giai đoạn c̣n trẻ và trưởng thành qua bài viết dưới đây.
Các nhà nghiên cứu thực hiện một thí nghiệm trên người lớn và trẻ em từ 6 đến 14 tuổi để đánh giá trí nhớ của con người ở nhiều độ tuổi khác nhau.
⇒ Kết quả thí nghiệm trên cho thấy khả năng ghi nhớ chi tiết của sự vật, sự việc xung quanh ở người lớn và trẻ trên 14 tuổi tốt hơn các bé dưới 14 tuổi.
Điều đó phụ thuộc vào sự tăng trưởng của hai tiểu vùng đặc biệt của vùng hồi hải mă trong năo bộ. Vùng hồi hải mă hay hồi cá ngựa (hippocampus) là một phần của năo trước, là một cấu trúc nằm bên trong thùy thái dương. Nó tạo thành một phần của hệ thống Limbic, có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và h́nh thành kư ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian.
Các nhà khoa học thuộc Viện Max Planck ở Berlin, Đức và Đại học Stirling ở Scotland phát hiện ra rằng những thay đổi đáng kể xảy ra ở vùng hồi hải mă có khả năng được nhớ lại chi tiết khi trẻ trưởng thành từ 6–14 tuổi.
Các nhà nghiên cứu đă minh chứng thông tin trên bằng cách đưa ra h́nh ảnh cộng hưởng từ (MRI) của năo bộ ở các đối tượng tham gia nghiên cứu. Hai tiểu vùng quan trọng của vùng hồi hải mă có kích thước lớn hơn ở những người trưởng thành, cũng như khả năng ghi nhớ được nhiều chi tiết sự vật, sự việc hơn. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng tiếp tục t́m hiểu sự phát triển năo bộ của trẻ em từ 6 đến 14 tuổi.
Theo Markus Werkle-Bergner của Viện Max Planck, quỹ đạo phát triển này rất quan trọng v́ nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển năo bộ và khả năng tập trung, ghi nhớ của con người.
Tiến sĩ Nora Newcombe, giáo sư tâm lư tại Đại học Temple ở Philadelphia, Pennsylvania cho rằng trẻ 4 tuổi không gặp rắc rối ǵ khi phân biệt các sự vật xung quanh, nhưng các bé rất khó để ghi nhớ chúng.
Ví dụ các bé có thể phân biệt giữa con vịt và con chó. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi lại đặc tính tượng trưng của từng con vật, bé sẽ không nhớ được.
V́ thế, độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi là khoảng thời gian vùng hồi hải mă phát triển nhiều nhất và khả năng ghi nhớ thông tin chi tiết tốt hơn. Đến khoảng thời gian con người bước sang tuổi 14 th́ bộ năo mới thật sự có khả năng ghi nhớ chi tiết các sự việc và sự vật xung quanh.
V́ thế, các phụ huynh không nên gây áp lực cho bé, đ̣i hỏi bé phải nhớ các chi tiết khi c̣n nhỏ trong quá tŕnh học tập và khám phá thế giới xung quanh. Từ sau 14 tuổi, bé sẽ có khả năng nắm bắt các chi tiết tốt hơn hẳn nên bạn có thể giúp con rèn luyện khả năng ghi nhớ cũng như sự tập trung để bé có kết quả tốt trong học tập
|