VietBF - View Single Post - Topic April 30-1975 Stories
View Single Post
Old 07-28-2019   #1418
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,786
Thanks: 7,441
Thanked 47,028 Times in 13,128 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Ở Mỹ vài năm có chút tiền, mua được nhà, mua được xe, có người toét loét cái miệng than: “khổ như trâu” và trở mặt phản phúc: “Mỹ bóc lột hơn Việt Cộng”. Khổ như trâu chắc không bằng người Sài G̣n đêm đêm làm chuột, lủi xuống ống cống nước kiếm ăn!? Khổ như trâu chắc không bằng mấy đứa nhỏ đói xác đói xơ t́m sống trên đống rác? Mỹ bốc lột hơn Việt Cộng mới có tiền dư mà “áo gấm về làng” ăn chơi đàng điếm. Ḿnh lạy lục xin vào Mỹ. Mỹ đếch mời ḿnh vào! Hăy để bà Julia Gillard, Thủ Tướng nước Úc “dạy” cho bài học “if you aren’t happy here then leave. We didn’t force you to come here. You asked to be here…”





Mùa Đông cũng như mùa Hè, mẹ và đứa con gái đi chợ, lúc nào cũng thùng th́nh áo quần hai, ba lớp, túi rộng thênh thang. Để làm ǵ? Để ăn cắp kẹo. Những Camera đang nh́n trừng trừng. Có ngày “xộ khám” làm sao mà ăn mà nói hỡi Trời!? Không phải nghèo một nhúm kẹo. Không phải đói một nhúm kẹo. Không phải thèm một nhúm kẹo. Vậy th́, tại làm sao? Tại v́ “tham”, không c̣n liêm sỉ, thấy cái ǵ của ai cũng muốn ăn cắp, ăn trộm, ăn cướp.




“Trưởng giả học làm sang”, xênh xang trong nhà vài con chó lớn, chó nhỏ cho nó oai. Mua chuồng cho chó. Hớt tóc cho chó. Sắm áo cho chó. Mua thức ăn cho chó. Mua xương gặm cho chó. Chích thuốc lu bù cho chó… Cả mấy đứa con, trai có, gái có mà để cha ở riêng một ḿnh chết thúi mấy ngày không thằng nào, không con nào hay biết! Vậy mà hở ra, cứ ta là Trung Úy Hải Quân, ta là vợ Đại Úy Quân Y… nghe mà thúi cả ruột gan cửu tộc!





Giành giựt nhau lượm lon. Ông A nói; “khu vực đó là của tôi”. Ông B nói: “tôi lượm lon ở đây lúc anh c̣n ở Việt Nam”. Ông A chửi ông B: “đồ chó!”. Ông B chửi ông A: “đồ chó!”. Th́ ra, hai ông đều “đồ chó” hết trơn như nhà thơ Cao Bá Quát đă nói: “…Bỉ viết cẩu. Thử viết cẩu. Bỉ thử giai cẩu…”







Ở đâu đâu, hai ông bà của hai gia đ́nh người Huế cũng oang oang cái lỗ miệng rủ nhau khua môi, múa mỏ làm người ta nhức cả đầu. Một ông bà rằng th́ là “con tôi học Luật Sư, sắp ra Luật Sư” làm như một hiện tượng hi hữu. Một ông bà rằng th́ là “con tôi một đứa đă là Bác Sĩ và một đứa nữa sắp ra Bác Sĩ”. Để làm ǵ? Để nổ cho người biết, “ta đây”? Lạ ǵ các anh chị ở Việt Nam, bỏ Huế vào Sài G̣n sống một đời sống lăn lộn ở chợ cầu Ông Lănh quen thói “đá cá lăn dưa”?






“Con cóc trong hang, con cóc nhảy ra. Con cóc nhảy ra, con cóc ngồi đó, Con cóc ngồi đó, con cóc nhảy đi”. Đó là “bài thơ con cóc”. Ở đây, ít nhất cũng có một anh học hành chẳng ra ǵ nhưng ưa khoe tài hay chữ và tài làm thơ dở hơn “thơ con cóc”, bắt người ta nghe muốn “mệt nghỉ”. Người ta bị nghe hoài, người ta nói thẳng: “ông không nghe tụi nó nói, thơ ông là “thơ con cặc” sao?” Người ta mới nghe một lần đă chửi: “đồ thúi như cứt!”. Tôi không hiểu tại sao ổng hợm đến mức cứ: “tôi xin đọc bài thơ của tôi cho các anh nghe”.





Bước vào Chùa, Nhà Thờ, Cộng Đồng… không đóng góp th́ nói có. Đóng rất ít th́ la toáng lên nhiều lắm. Ủng hộ năm, ba đồng th́ lúc nào cũng “sao không thấy tên tôi?”. Đúng là miệng lưỡi kẻ ti tiện. Lén ăn cắp. Lén lấy đem về th́ im thin thít. Đúng là cung cách kẻ bần cùng. Giữ của như Ma Xó, chết rồi cũng trắng tay. Bần cùng, ty tiện, chết rồi cũng thiêu ra tro. Có điều, xú danh con cháu phải mang tiếng nhục đời đời.




“Chân ḿnh c̣n lấm bê bê


mà cầm bó đuốc đi xoi chân người”




Ở đây có nhiều người đàn ông bỏ hết th́ giờ ra ŕnh ṃ chuyện riêng tư của người rồi như đàn bà, ngồi lê đôi mách thêm bớt nói xấu người ta, rằng: “Ông nầy lấy vợ thằng kia”. “Con bé đó bỏ nhà theo trai”. “Thằng nhỏ nọ bỏ học, bụi đời, hút xách” mà không có th́ giờ nghĩ đến con ḿnh không đứa nào ra đứa nào. Tại sao vậy!? Tại v́ cái thói muốn ai cũng “tệ”, cũng “xấu”, cũng “hư”, cũng “nghèo”, cũng “thua ḿnh” để cười cho đă mà không nghe người ta chửi cho!
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.03066 seconds with 9 queries