R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,152 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Những Gì Đáng Sợ Hơn Cái Chết? - Vũ Thạch
Nhân đọc tin hàng trăm người chết tại một thôn Phước Thiện, Quảng Ngăi với 90% do bị ung thư, xin gởi lại quí bạn đọc bài sau đây).
"Chết diễm phúc phải là chết già, trên giường, và có người chung quanh khóc ầm ĩ".
Ít nhất đó là h́nh ảnh hầu hết người Việt chúng ta được dậy từ thuở nhỏ. Hơn thế nữa, chúng ta c̣n nghĩ h́nh ảnh "chết lư tưởng", "chết êm ả" đó cũng là ước muốn chung của loài người. Chí ít cũng bao gồm mọi người thuộc văn hóa Đông phương.
Nhưng thật thế không?
Có ngay thí dụ: Một trong những điều giới vơ sĩ đạo Nhật sợ nhất là phải chết già, chết trên giường. Họ tha thiết cầu phật khấn thần để đừng phải chết như vậy. Cảnh một samurai lưng c̣ng, chân tay run rẩy, không cử động được theo ư muốn, ngay cả đi đứng cũng phải cậy dựa vào người khác là cơn ác mộng đối với họ. Rơ ràng viễn cảnh trở nên "vô dụng" đối với họ đáng lo hơn cái chết.
Và có thể nói hầu hết chiến binh phương Đông, từ Mông Cổ đến Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, đều khoái được "da ngựa bọc thây" hơn nằm giường.
Sang đến văn hóa phương Tây th́ người ta lại càng không thích để lại h́nh ảnh chết già. Người càng có học, có tài, có tiếng càng muốn cả người thân lẫn công chúng chỉ nhớ tới thời điểm cực thịnh mà họ đẹp nhất, thành công nhất, quyền thế nhất, hay sáng chói nhất về trí tuệ. Rơ ràng họ quan tâm đến di sản họ để lại hơn cái chết rất nhiều.
Do đó, quan điểm 'chết già là sướng' chẳng đáng được điểm cao đến thế đâu. Và ngược lại 'chết lúc chưa già' cũng chưa chắc đáng sợ như ta vẫn nghĩ. C̣n lắm thứ đáng sợ hơn cái chết nhiều.
Nhiều cán bộ lớn tuổi tâm sự điều mà họ sợ nhất vào cuối cuộc đời là phải nh́n lại những ǵ họ đă làm hay không làm trong những năm dài đă qua. Từ đó, họ sợ những nạn nhân đang chờ họ ở thế giới bên kia hơn sợ cái chết, v́ chết chỉ là ngưỡng cửa bước qua trong khoảng khắc. Với thời đại Internet, chúng ta có thể thấy được khá nhiều lănh đạo đảng đi qua giai đoạn cuối đời như vậy, kể cả những hung thần một thời như Tố Hữu, Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, ...
Cũng có lănh đạo sợ phải đối diện những người bạn đang chờ họ bên kia thế giới hơn cả cái chết. Đó là những đồng đội mà họ từng phản bội hay bỏ rơi để giữ an toàn cho bản thân, kể cả những người đứng lên theo lời kêu gọi của họ. Chúng ta có thể thấy loại ân hận đó ở những ông Vơ Văn Kiệt, Vơ Nguyên Giáp, ...
Và cũng có những lănh đạo sợ phải thừa nhận ḿnh đă sống qua cả một cuộc đời vô ích, vô nghĩa, vô vị. V́ quá lo an toàn cho bản thân mà chẳng để lại được ǵ, chẳng hoàn thành được ǵ. Mà cái chết, tức lằn ranh sau cùng của an toàn, vẫn đến, chẳng né tránh được. Hơn thế nữa, họ phải thừa nhận chính họ là một phần của cỗ máy đem lại điêu linh cho biết bao người khác. Chúng ta có thể nhận ra loại tâm tư này ở những ông Phạm Văn Đồng, Trần Quang Cơ, ...
Trong t́nh trạng thê thảm của dân khí hiện nay, chúng ta khó c̣n cảm được lời dạy của cha ông: Chết vinh hơn sống nhục. Nhưng 5 chữ đó là kết tinh kinh nghiệm sống của biết bao cuộc đời. Một trong những lư do chết vinh hơn sống nhục là v́ "sống nhục" chỉ được một thời gian ngắn rồi vẫn dẫn đến cái chết, mà luôn là "chết nhục". Mọi hối tiếc vào lúc sắp "chết nhục" đều đă quá trễ.
Qui luật đó ứng dụng cho cả nhân loại chứ không riêng ǵ người Việt. Gần 80 năm trước, hàng triệu người Do Thái khi gần chết trong trại tập trung của Đức Quốc Xă mới quặn ḷng hối tiếc đă không tham gia kháng chiến v́ sợ chết; hối tiếc đă không mang thân ra hứng đạn cản đường cho vợ con chạy trốn v́ sợ chết; hối tiếc đă riu ríu kéo cả nhà lên xe vào trại tập trung v́ sợ chết, ... để rồi giờ đây vẫn chết, chết riêng từng người, chết từng phần cơ thể v́ kiệt lực, và chết với nhận thức từng người trong gia đ́nh ḿnh ở đâu đó cũng đang chết dần ở mức dưới hàng súc vật như ḿnh. Đối với họ cái đau của hối tiếc lớn hơn cái đau của sự chết.
Ngày nay, tại nước ta, cả dân tộc đang bị đẩy vào loại chọn lựa đó. Gần nhất là những bà con tại 4 tỉnh miền Trung đang sống dở chết dở v́ thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Nhiều người đang phân vân: đứng lên đấu tranh đ̣i tẩy rửa môi trường bây giờ có thể bị trấn áp nhưng dẫu có chết đi nữa th́ vẫn hơn cảnh ngồi nh́n từng người trong gia đ́nh nhiễm ung thư, đau đớn nhiều năm tháng, rồi lần lượt ra đi, kể cả bản thân ḿnh. Cái đau của hối tiếc sẽ lớn hơn nhiều cái đau của sự chết. C̣n nếu đứng lên đấu tranh giành lại môi sinh bây giờ, gia đ́nh ḿnh sẽ sống.
Dĩ nhiên câu hỏi lương tâm này cũng được đặt ra cho từng người chúng ta chứ chẳng riêng ǵ bà con 4 tỉnh miền Trung. Chất độc nay không chỉ có trong cá mà trong hầu hết mọi loại thực phẩm và không từ một ai trên cả nước. Liệu chúng ta có dám chấp nhận để đứng lên mạnh mẽ đ̣i nhà cầm quyền phải đóng ngay các cánh cửa dẫn chất độc vào Việt Nam? hay ngồi chờ ngày ung thư đến đón từng người trong gia đ́nh ra đi?
Và c̣n nhiều quốc nạn khác nữa, đặc biệt là số phận của đất nước sau thời điểm 2020. Liệu chúng ta có dám chấp nhận để đứng lên bảo vệ chủ quyền đất nước ngay bây giờ, bất kể những kẻ cứ nhất định ôm chân quân xâm lược? hay ngồi chờ ngày "chết nhục" dưới chân chủ mới như dân tộc Tây Tạng? Đến lúc đó có muốn chọn lại cũng đă quá muộn.
oOo
Chẳng ai muốn t́m lấy cái chết nhưng nghĩ cho cùng chết có phải là chuyện khủng khiếp nhất chưa?
|