R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,149 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
ĐIỀU PHỤC KHẨU NGHIỆP
Thục Độ
Bất cứ thời nào và ở đâu, con người cũng có những nỗi khổ niềm đau, những thói hư tật xấu, tham lam, tranh chấp. Dựa vào các nguyên tắc đạo đức, con người dần điều chỉnh hành vi của ḿnh cho phù hợp với đạo lư xă hội. Giới luật trong Phật giáo (Vinàya) có nghĩa là điều phục, huấn luyện, đă huấn luyện th́ phải có kỷ luật. Điều phục ở đây nghĩa là điều phục thân tâm, đưa thân tâm vào quỹ đạo thanh tịnh và hướng thượng. Điều phục có hai phần là điều phục tập thể và điều phục cá nhân. Căn bản là tạo sự ḥa thuận.
Xét trong ba nghiệp mà con người tác tạo hàng ngày th́ KHẨU NGHIỆP có thể nói là bậc nhất. Tất nhiên, "TÂM TÀ KHẨU TÀ, TÂM THIỆN KHẨU THIỆN". Là một người Phật tử, đă quy y Tam bảo, chắc chắn người ấy đă hiểu về NĂM ĐIỀU CẤM (NGŨ GIỚI) và các quy định khác cũng như thực hành theo lời Phật dạy.
Ông bà xưa răn dạy không sai: “ĐÁNH BẠC QUEN TAY, NGỦ NGÀY QUEN MẮT”. Đă là một thói quen th́ thật khó bỏ, như nghiện hút thuốc lá vậy. Thật t́nh mà nói, như tôi bỏ thuốc lá được mấy bữa, chịu không nổi rồi cũng chứng nào tật nấy, c̣n đốt thuốc “bạo” hơn trước mặc cho cái h́nh quảng cáo tuyên truyền với lá phổi tanh bành trên bao thuốc lá! Bởi sao? Tôi chưa khắc phục được bản thân ḿnh hay bởi gặp nhiều “chướng duyên” đẩy đưa bấu víu? Mẹ bảo hư người, vợ nói hôi hám, con nhăn mặt tốn tiền! Thật khó. Buổi sáng không có điếu thuốc th́ ly cà-phê kém ngon, tập trung trước máy tính mà không có một hơi thuốc lấy đà th́ khó mà nhập đề được! Có áp dụng luật như ở Singapore, “phạt” th́ mới có thể giảm chứ chưa dứt bỏ. Ngẫm nghĩ, LỜI ĐỨC PHẬT DẠY: “TỰ THẮNG M̀NH MỚI LÀ CHIẾN CÔNG OANH LIỆT NHẤT”, đúng quá xá, lỗi tại tôi. Biết vậy mà bản thân chẳng sửa chữa, “KHÉO TU TH̀ NỔI, VỤNG TU TH̀ CH̀M”. Ḿnh giận ḿnh. Trách chi ngày xưa đua đ̣i tập tành “làm người lớn với điếu thuốc lá” theo lời chúng bạn. Giận ḿnh non tay trị cái ngă tham lam ái thủ. Bỏ thuốc lá là “chuyện nhỏ”, vấn đề là một Phật tử mà giữ được một trong năm giới cấm theo tôi cũng đă tuyệt vời rồi. Tội cho cái thân này, miệng đ̣i ăn ngon, thân đ̣i mặc đẹp mà ư nghĩ cứ bảo điều chỉnh giản dị thanh cao. Tôi như chiếc xe gắn máy chạy xăng pha nước, khập khiễng cà giựt, đau khổ dằn vặt liên miên trong cái cơi u u minh minh! Lăn lộn giữa đời thường kiếm miếng cơm manh áo khó mà giữ được tâm trong sạch, thân vẹn toàn, miệng mồm ăn nói thẳng ngay? Bàn về nghiệp “cái miệng” th́ nhiều vấn đề. Thậm chí, nhiều khi nói thật mà thiên hạ cũng chẳng tin mà nói láo th́ họ lại tin. Cái miệng làm khổ người đến chết người. Tội nghiệp con chó sủa bậy phải chào Diêm vương khi bị người ta hiểu lầm là nó mang bệnh dại. Khẩu nghiệp!
Nói dối như một tật bẩm sinh của loài người. Xem Discovery mới biết khoa học tâm lư điều tra theo dơi công bố trẻ 4 tuổi tỷ lệ nói dối đă có đến 60%, đến 9 tuổi c̣n nhiều hơn! Nếu theo phép tịnh tiến th́ càng về già th́ càng nói dối?
Nói ǵ th́ nói, với tôi, điều phục khẩu nghiệp là điều nên làm ngay tức th́. Đừng để ḿnh rơi vào một trong bốn hạng người đáng tránh: Hay nói lỗi kẻ khác; hay nói chuyện mê tín, tà kiến; miệng tốt, bụng xấu (khẩu Phật, tâm xà); làm ít kể nhiều. Ḿnh nói dối người khác th́ ḿnh đă dối ḿnh trước tiên. Kể ra, thực hiện điều phục khẩu nghiệp của chính ḿnh thật gian nan khổ ải y như lấy dây buộc vào cổ ḿnh. Đố ai mua bán mà không đặt vấn đề lỗ lăi, làm một việc nào đó cho người mà không kể công hay nhận về ḿnh phần lợi lộc? Đời tồn tại cũng do sự đối đăi nhau mà thôi!
Trong đó, với tôi, giữ ǵn điều luật thứ tư “không nói dối” và cũng là điều phục khẩu nghiệp - chiếm tỷ lệ gần một nửa trong Thập thiện - là khó nhất. Đời người thành bại một phần lớn cũng từ cái miệng mà ra. “Ngọt mật chết ruồi”, nói sao thật hay thật quyến rũ để đem phần lợi về ḿnh được phát huy hết cỡ, làm đúng sai lẫn lộn cũng từ cái miệng mà ra. Thế là vọng ngữ trỗi lên để rồi “bệnh tùng khẩu nhập, họa tùng khẩu xuất” (bệnh tật từ miệng mà vào, tai họa từ miệng mà ra) mặc cho tính toán uốn lưỡi bảy lần trước khi nói! “Công vi thủ, tội vi khôi” (công đứng trước mà tội cũng đứng đầu) câu này dành cho cái miệng lưỡi là số một.
Bạn th́ sao? Bạn không hút thuốc, không uống rượu, không bài bạc cá độ, bữa cơm chay tịnh… Thân khẩu đă được quản lư bảo vệ chưa? Với người đồng hành bên cạnh cuộc đời, bạn có bao giờ chẳng chút buông lời giận hờn oán trách? Và, có khi nào bạn “ăn không ngon, ngủ không yên” v́ một lời châm chọc đay nghiến xỉa xói về bạn từ người khác? Cái chấp trước xuất hiện để xăn tay áo thóa mạ đố kỵ dè bỉu chê bai, vọng ngữ theo lối dẫn của ma Ba-tuần. Đừng nói người Phật tử giận không quá một đêm hay chí ít trong ḷng cũng động lên nỗi trắc ẩn vị tha xả bỏ. Chỉ một sát-na thôi cũng biến thành hằng hà sa số h́nh tướng mặt đỏ tay run. Hăy tập cười đi bạn, dầu sao nó cũng giảm đi phần nào stress và dẫu biết “cười là tiếng khóc khô không lệ” nhưng chỉ ḿnh biết thôi. Im lặng giữa con đường trung đạo mà cũng không thiếu BI-TRÍ-DŨNG để soi xét chiêm nghiệm lại bản thân ḿnh trong chánh niệm và sự im lặng đó cũng chẳng phải là tự kỷ ám thị hay thụ động bất lực. Nếu ai có hỏi tại sao nghe mắng mà ḿnh vẫn cười, hăy trả lời v́ ngày xưa ḿnh ngu nên giờ phải chịu vậy thôi.
Sinh hoạt trong một tập thể, một cộng đồng giao hội với nhiều cá tính khác nhau, không thể không đụng chạm và không nói năng trao đổi cùng nhau. Nói như thế nào đây? Ậm ừ cho qua chuyện, nói cho có nói, ba phải lập lờ… Tính cách hành động đó đă làm mất đi cái “chính ḿnh” và thiếu đi tính Dũng, tính Trí th́ sự im lặng kia cũng không phải là Từ bi. Sống trong tinh thần Lục ḥa cũng thế, đồng tu đồng sự phải khuyên bảo cùng nhau điều hay lẽ phải để cùng tiến bộ và “trong sạch hóa” chính bản thân ḿnh lẫn cộng đồng. Cái “điều phục khẩu nghiệp” của tôi là lựa lời mà nói, nói đúng lúc đúng chỗ, nói đúng người đúng ư, để tránh đi cái nạn “vạ miệng” để rồi sinh chuyện mâu thuẫn căi vă giận hờn không đáng, cũng không chứng tỏ ḿnh là nhân vật trung tâm, là ngọn đèn trong bóng tối, là hoa hồng trong đám cỏ dại làm ǵ và cũng chẳng cần “lựa lời mà nói cho đẹp ḷng nhau” trong khi nghĩ đến nhau mà bụng không chút chân thật. Khó đấy, mấy ai lại uốn thẳng được tre già? Phải chăng cùng hô hào khẩu hiệu “Tự thân tu học, tứ chứng đồng tu” để biện hộ che lấp cái chấp ngă của ḿnh để đến một lúc nào đó tỏ ra ḿnh đa văn túc trí có thừa cơ hội mà bung ra trách cứ nhau, không tin nhau? Và, cũng đừng giở giọng triết lư dạy đời ví lời nói của ḿnh như đinh đóng cột, như h́nh tượng bốn con ngựa kéo thay cho tính trung thực, uy quyền kẻ cả. Hăy nói thật nhẹ nhàng sao cho dễ nghe đi bạn. Thế cần phải tu. Tu là sửa, sửa miết… sửa miết! Ra đời có cái miệng mà không nói th́ phí uổng công sinh thành, c̣n nếu sợ ăn nói vấp th́ tiết chế lại, cẩn mật thêm.
Nói cho cùng, tất cả cũng từ cái tâm mà ra. “TÂM DẪN ĐẦU, TÂM LÀM CHỦ, TÂM TẠO TÁC MỌI SỰ” (Kinh Pháp cú), “PHẬT TÁNH THƯỜNG TRÚ, THƯỜNG LẠC NGĂ TỊNH...” (Kinh Niết-bàn). Hăy cùng tôi quỳ phục trước vị Bồ-tát trong chính ḿnh, tâm bất thối chuyển, sửa ḿnh theo tinh thần Tam vô lậu học, đừng để dấn sâu vào cơi vô minh “ma dắt lối, quỷ dẫn đường”. Nếu thực hiện được việc chuyển hóa khẩu nghiệp th́ tâm sẽ thanh tịnh hơn, thân cũng không c̣n vất vả khổ đau hơn. Và, chúng ta hăy cùng đọc và chiêm nghiệm thật sâu sắc thế nào là:
" Đời năm trược đầy tội ác, con xin vào trước. Nếu c̣n một chúng sanh chưa thành Phật, th́ con quyết không an trú Niết-bàn” như khi quỳ gối phát nguyện trước Phật đài trong mỗi lần đọc tụng bài tựa chú Lăng nghiêm để vững ḷng đi tới.
|