View Single Post
Default TQ dùng máy in 3D sản xuất tiêm kích tàng h́nh J-20, J-31
Old 06-02-2013   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,338
Thanks: 11
Thanked 14,067 Times in 11,230 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Thời báo Hoàn cầu đưa tin Trung Quốc đang sử dụng công nghệ in 3D để thiết kế và sản xuất những mẫu thử tiêm kích tối tân của nước này.

Tại một hội nghị diễn ra ở Thủ đô Bắc Kinh vào tháng 3/2013, kiến trúc sư trưởng phụ trách nhóm phát triển và sản xuất chiến đấu cơ J-15 Sun Cong tiết lộ rằng, Trung Quốc đă sử dụng rộng răi công nghệ in 3D trong việc sản xuất tiêm kích hạm trên tàu sân bay.

Theo ông Sun Cong, công nghệ in 3D đă được sử dụng để chế tạo cấu trúc chịu lực quan trọng trên máy bay (gồm bộ phận hạ cánh ở mũi) bằng hợp kim titan. Đây là một trong những yếu tố góp phần tạo nên chuyến thử nghiệm cất hạ cánh thành công của tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh.

C̣n theo tờ Bưu điện Hoa Nam, Trung Quốc đă sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo máy bay chở khách C-919, chiến đấu cơ J-15, J-16 và cả tiêm kích tàng h́nh J-20, J-31. Công nghệ in 3D sẽ giúp chế tạo dễ dàng bộ phận máy bay mà không cần tới các công đoạn đúc, rèn hay quy tŕnh sản xuất, lắp ráp truyền thống.

Thiết bị in 3D cỡ lớn tại Đại học Bách khoa (Tây Bắc tỉnh Thiểm Tây).

Trong Hội chợ Công nghệ cao quốc gia lần thứ 16 tổ chức ở Bắc Kinh vào ngày 24/3, Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc giành giải thưởng cho sáng chế công nghệ cho ư tưởng làm ra hợp chất titan lớn nhất thế giới cho máy bay quân sự từ công nghệ in 3D.

Do đó, việc sử dụng công nghệ in 3D giúp Trung Quốc có những lợi thế hơn so với phương pháp truyền thống. Chuyên gia vật liệu hàng không Wang Huamin cho hay, Trung Quốc chỉ cần 55 ngày để làm ra khung kính chắn gió chính của máy bay chở khách C-919. Nó nhanh hơn nhiều so với phương pháp truyền thống, mất ít nhất 2 năm và 2 triệu USD cho nhà sản xuất máy bay châu Âu.

Ông Wang cho biết thêm rằng, việc sản xuất chiến đấu cơ theo phương pháp truyền thống không chỉ tốn thời gian mà c̣n lăng phí nguyên vật liệu bởi v́ chỉ có 10% trong số đó là làm ra sản phẩm cuối cùng. Cụ thể, hăng Lockheed Martin của Mỹ cần 2,8 tấn titan để phục vụ cho việc chế tạo tiêm kích F-22. Tuy nhiên, mỗi tiêm kích tối tân khi hoàn thành chỉ “ngốn” hết 144kg titan.

Theo ông Wang, Trung Quốc đă vượt Mỹ trong việc sử dụng công nghệ in 3D để sản xuất tiêm kích bởi v́ nhiều công ty của cường quốc số 1 thế giới vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ mới này.

Nhật Anh
(Kienthuc.net.vn)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	thumb_180_may-in-3d-1.jpg
Views:	2
Size:	3.1 KB
ID:	478103  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09602 seconds with 11 queries