VietBF - View Single Post - Phó Thủ tướng: 'Không thành phố nào như Hà Nội'
View Single Post
Old 05-31-2013   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Phó Thủ tướng: 'Không thành phố nào như Hà Nội'

TP - Sự lộn xộn, cách làm không giống ai của ngành giao thông Thủ đô đă khiến Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc phải thốt lên: “Bến xe lộn xộn, taxi gian dối, tranh giành lừa hành khách, tôi thấy không thành phố nào như Hà Nội”.

Bến xe Mỹ Đ́nh dù đă cấm nhưng vẫn ph́nh ra. Ảnh: Sỹ Lực.
Trong khi Chính phủ và nhiều bộ ngành liên quan ngày đêm quyết tâm xử lư các vấn nạn về giao thông th́ Hà Nội có những động thái kỳ quặc. Câu chuyện xe khách ngang nhiên chạy xuyên qua thành phố (xuyên tâm) báo chí viết nhiều. đường vành đai 3 trên cao đă h́nh thành, thậm chí Ban Chỉ đạo Liên ngành 197 đă họp tốn thời gian và tiền bạc, nhưng các ngành chức năng Hà Nội vẫn không vào cuộc.
Đến nay, nhiều người đứng đầu Ban Chỉ đạo Liên ngành 197 đă về hưu, nhưng những quyết sách của họ vẫn treo lơ lửng. Không những thế, người ta c̣n cấp phép cho xe khách mạo danh trở về thăm chiến trường xưa vào tận trung tâm thành phố đón khách (vụ xe khách Ḍng Hiền mà Tiền Phong đă nêu nhiều lần).
Mặt đường Giải Phóng biến thành nơi đỗ xe của nhiều hăng xe khách Vietbus (c̣n sát đường tàu hỏa), Sao Việt... chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai ngay trước mặt các lực lượng CSGT và thanh tra giao thông.
Vô lư nhất, có những văn bản do chính Sở GTVT Hà Nội ban hành từ năm 2006, nhưng cơ quan này ỉm đi và cho tới gần 7 năm sau vẫn c̣n lúng túng chưa biết triển khai thế nào (ngày 28/5/2013, đơn vị này họp kín bàn chuyện chuyển xe khách dư thừa khỏi bến xe Mỹ Đ́nh-PV).
Ngày 27/12/2006, Sở GTVT (lúc đó gọi là Sở GT Công chính) ban hành văn bản định hướng quy hoạch vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, trung tâm Thủ đô như một khu vực mà xe khách liên tỉnh không được bén mảng tới.
Xe khách tới Hà Nội chỉ được phép dừng tại ngay các bến xe ở cửa ngơ, không được phép chạy xuyên tâm hay ṿng qua các bến xe khác. Văn bản này chi tiết tới mức đánh giá khả năng tiếp nhận xe khách của từng bến xe, phân phối luồng tuyến ra sao. Tuy nhiên, cho tới tận bây giờ, văn bản đó vẫn là một kỷ niệm xếp xó.
Không chấn chỉnh tức là bảo kê
Chưa hết, năm 2009, Sở GTVT Hà Nội lại làm một việc tương tự văn bản ban hành năm 2006 (nói trên) là cấm xe khách liên tỉnh (từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam, Nam TP Hà Nội) vào Bến xe Mỹ Đ́nh. Bởi v́, lúc đó Bến xe Mỹ Đ́nh đă quá tải với lưu lượng xuất bến xấp xỉ 1.100 lượt xe ngày.
Tuy lệnh cấm ban hành, nhưng liên tục các xe khách liên tỉnh vẫn có “cửa” để vào. Chỉ đến khi nguy cơ vỡ bến và hàng loạt hệ lụy như phát sinh nhiều bến xe “dù” tự phát cạnh Bến xe Mỹ Đ́nh, trật tự an ninh lộn xộn..., cơ quan chức năng mới vào cuộc.
Và, sau đó như thừa nhận của lănh đạo Sở GTVT Hà Nội trong cuộc họp báo gần đây, những “nốt” (đầu đến) xe vẫn được bật đèn xanh sau lệnh cấm mới được công khai phạm vi hẹp. Lúc đó, các lănh đạo Sở GTVT giải tŕnh có hay không mỗi “nốt” xe được mua với giá 800 triệu đồng.
Câu chuyện loạn taxi ở Hà Nội không phải năm nay mới phát lộ. Hoạt động của taxi có quản lư, nhưng nhếch nhác không khác xe ôm. Ngay cả đại biểu tổ chức cảnh sát quốc tế tới Việt Nam dự họp cũng bị taxi “chặt chém”. Đầu năm nay, du khách Úc lại bị trấn lột tiền. Đến nỗi Tổng cục Du lịch phải đứng ra xin lỗi.

Có lẽ, bức xúc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng là sự chịu đựng của du khách nói riêng và người dân nói chung bấy lâu nay: “Công an Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội phải nghiêm túc chấn chỉnh, chỉ đạo quyết liệt để chấm dứt t́nh trạng này. Nếu không làm được, tôi sẽ kết luận Công an Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội bảo kê trái phép cho các doanh nghiệp vận tải”.
TP
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	HN.jpg
Views:	5
Size:	115.9 KB
ID:	477553
 
Page generated in 0.05000 seconds with 10 queries