Đây là lựa chọn bất ngờ của Bộ Giao thông Vận tải  sau khi xem xét nhiều “kịch bản” xây dựng đường sắt Bắc - Nam. Theo đó,  tuyến đường sắt khổ đôi sẽ được xây mới hoàn toàn và độc lập với đường  sắt khổ 1 m hiện tại.
     Tại cuộc họp thông qua Báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu lập Dự án Đường  sắt tốc độ cao các đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang diễn ra cuối  tuần trước tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La  Thăng khẳng định, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nằm  trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và tầm nh́n 2030.  
  Cụ thể, hệ thống đường sắt khổ 1,435 m, được điện khí hóa để đảm  bảo duy tŕ tốc độ chạy tàu đạt 160 km/h - 200 km/h. Tuyến đường sắt  được xây mới hoàn toàn và độc lập với tuyến đường sắt cũ hiện nay. 
  
 

Đường sắt khổ đôi có vận tốc chạy tàu từ 160-200 km/h sẽ được xây dựng hoàn toàn độc lập với đường sắt hiện tại
 Với tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, Bộ trưởng Thăng đồng ư giữ  nguyên và sẽ cải tạo, nâng cấp để tốc độ ở mức b́nh quân đạt khoảng 90  km/h đối với tàu khách và 60 km/h đối với tàu hàng. Quan điểm này của Bộ  GTVT trùng với đề xuất kịch bản 1 của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản  (JICA) về việc cần phát huy tối đa năng lực đường sắt đơn trong giai  đoạn 2020 - 2025 và tiến hành đường đôi hóa cho một số đoạn có nhu cầu  cao.
 Theo Bộ trưởng Thăng: “Mặc dù tuyến đường sắt Bắc - Nam qua hơn 100  năm khai thác đă xuống cấp và lạc hậu nhưng trong điều kiện đất nước c̣n  nghèo th́ không thể vứt chiếc áo rách trong khi nhu cầu mặc là thường  nhật”.
 Liên quan đến 2 tuyến đường sắt cao tốc ưu tiên là Hà Nội - Vinh (dài  280 km) và TPHCM - Nha Trang (dài 360 km), JICA cho rằng 2 tuyến này sẽ  khả thi về kinh tế vào khoảng năm 2030, với tỷ suất nội hoàn kinh tế -  EIRR đạt 12%. Tổng chi phí đầu tư của 2 tuyến đường ưu tiên này là 21,4  tỷ USD, bằng 6,3 % GDP của Việt Nam vào năm 2030. JICA đề xuất xây dựng 2  đoạn tuyến chạy thử là Ngọc Hồi - Phủ Lư (khoảng 45 km) và Thủ Thiêm -  Long Thành (khoảng 36 km), chi phí đầu tư 2 đoạn đường cao tốc có vận  tốc 320 km/h ước khoảng 3,2 tỷ USD.
 Đồng ư với những đề xuất này, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Tổng Công  ty Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu báo cáo, phía JICA sẽ công bố  độc lập về báo cáo này.
 Tháng 8/2012, báo cáo đánh giá về nhu cầu vận tải tương lai trên hành  lang Bắc - Nam, chuyên gia tư vấn JICA cho biết: Năm 2030, nhu cầu vận  tải đường sắt sẽ tăng khoảng 3 lần so với hiện nay và GDP của Việt Nam  sẽ tăng khoảng 3-4 lần, khi đó việc cải tạo tuyến đường sắt đơn hiện tại  sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu khổng lồ này.
 Cũng trong báo cáo này, các chuyên gia JICA nhận định, về mặt kỹ  thuật việc tăng tốc chạy tàu lên 200 km/h trên đường sắt đơn khổ 1m và  1,067m hiện nay là không khả thi. Nếu mở rộng bán kính đường cong của  tuyến đường sắt hiện nay lên 2.000 m ở 1.500 vị trí và bố trí đường  ngang khác mức ở hơn 2.000 vị trí cũng không đáp ứng được tốc độ trên,  do đó cần phát huy được năng lực tối đa của đường sắt đơn (mức A2) trong  giai đoạn 2020 - 2025 và đường đôi hóa (mức B1) cho một số đoạn có nhu  cầu cao. 
 Theo tính toán của JICA, nếu tiến hành cải tạo tuyến đường sắt Bắc  Nam theo phương án: tăng cường năng lực vận tải cho đường sắt đơn vận  tải, tổng nhu cầu kinh phí sẽ vào khoảng 1,8 tỷ USD. Khoản đầu tư khá  lớn này được dồn cho việc cải tạo hướng tuyến cho đèo Khe Nét, đèo Hải  Vân; hệ thống thông tin tín hiệu, đầu máy toa xe... Phương án này sẽ  giúp bảo đảm hoạt động của 25 đôi tàu mỗi ngày trên tuyến đường sắt Hà  Nội - TPHCM, giảm thời gian chạy tàu giữa 2 thành phố này xuống 25,4  giờ.
  
 Với đề xuất được lựa chọn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng cần  triển khai nhanh tuyến đường sắt Bắc - Nam, việc xây dựng này được đặt  trong chiến lược chung về phát triển GTVT nhằm mục tiêu đáp ứng được nhu  cầu GTVT đi trước làm tiền đề cho phát triển kinh tế. Bộ GTVT sẽ làm  báo cáo trên kết quả nghiên cứu của dự án đường sắt này, để báo cáo  Chính phủ và tŕnh Quốc hội về đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Bắc -  Nam. Bộ này sẽ thành lập ban chỉ đạo để xây dựng dự án do Thứ trưởng  Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng ban. 
 
Quỳnh Anh