Giới chức ngành giao thông khẳng định đă có nguồn  tiền để gửi chi phí sinh hoạt hàng tháng cho các tàu Vinashinlines đang  neo đậu ở nước ngoài, nhưng để đưa được các thủy thủ về nước và giải  quyết vấn đề nợ lương th́ buộc phải chờ đến khi bán được tàu.
    Hoa Sen, Diamond Way, New Horizon, New Phoenix, Sea  Eagles, Cái Lân 4, Hoàng Sơn 28 là 7 con tàu đắt tiền thuộc biên chế của  Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) thuộc Tổng  Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang neo đậu hoặc bị tạm giữ dài  ngày ở Trung Quốc, Ấn Độ, UAE và Pakistan v́ lí do tài chính. 
   7 con tàu của Vinashinlines ở nước ngoài đang được bán để trả nợ 
 (trong ảnh: tàu Diamond Way)
 Theo Cục Hàng hải Việt Nam, 7 con tàu nói trên của Vinashinlines đều  có trọng tải lớn được đóng ở Nhật và Italia từ thập niên 80 của thế kỷ  trước (riêng tàu Cái Lân 4 đóng ở Việt Nam năm 2006). 7 con tàu này  tương đương với 3% đội tàu quốc gia. 
 Vinalines đă nhiều lần đề nghị Bộ chủ quản và Chính phủ cho phép được  bán tàu để tháo gỡ những khó khăn về tài chính. Đến đầu năm 2013, Chính  phủ cho phép đội tàu của Vinashinlines “được” phá sản theo Đề án tái cơ  cấu Vinalines, tức là cơ chế mở cho Công ty Vinashinlines bán tàu lấy  tiền xử lư các tranh chấp tài chính và vấn đề nợ lương. 
 Trên thực tế, suốt một thời gian dài, những lời cầu cứu của thủy thủ  Vinashinlines ở nước ngoài liên tục gửi về Việt Nam. Việc cầu cứu từ mỗi  con tàu cụ thể không phải chỉ 1-2 lần mà liên tiếp diễn ra. Các thủy  thủ cho biết họ phải kêu cứu nhiều như vậy v́ đang bị bỏ rơi ở nước  ngoài, đời sống của họ nơi đất khách quê người quá khó khăn và tồi tệ.  Thậm chí, các thủy thủ cho biết đă gửi rất nhiều đơn đề nghị công ty  thay người nhưng hầu như không nhận được hồi âm hoăc chỉ là những lời  hứa suông.
 Mới đây nhất (hôm 13/3 - PV), thủy thủ đoàn tàu Hoa Sen đang neo tại Trung Quốc đă gửi tâm thư tới Dân trí  với những lời chia sẻ đầy xót xa. Các thủy thủ cho biết quyền lợi tối  thiểu một công dân lao động của họ cũng không được đảm bảo và không được  một cơ quan pháp luật nào đứng ra bảo vệ.
 Trong khi đó, ông Nguyễn Quế Dương - Tổng Giám đốc Vinashinlines cho  biết: “Tôi không phải là người vô trách nhiệm bỏ mặc họ. Có vấn đề ǵ  các thủy thủ cứ nói thẳng về công ty th́ công ty xử lư, chứ không cần  phải gửi hay nhờ qua ai cả. Hiện chúng tôi đang chăm lo cho các thủy  thủ, có nguồn để đảm bảo đời sống hàng tháng cho họ rồi”.
 C̣n ở góc độ đơn vị chủ quản, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng phụ  trách hàng hải của Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, trong t́nh h́nh khó  khăn hiện nay, vấn đề ở trên phải tháo gỡ dần dần và cần thời gian.
 “Với nguồn vốn được Chính phủ hỗ trợ, trước mắt tôi đă kư chuyển tiền  ăn, tiền nước ngọt, nhiên liệu, phí sinh hoạt của thủy thủ và đảm bảo  an ninh tàu đang neo tại nước ngoài đến ngày 31/3. Phí sinh hoạt này sẽ  được duyệt chi hàng tháng theo đúng chế độ và quy định của Nhà nước.” -  ông Công nói.
 Dù vậy, khi PV hỏi về con số chi phí cụ thể được gửi cho mỗi  tàu/tháng th́ ông Công từ chối cung cấp. Riêng vấn đề tiền lương của các  thủy thủ th́ chưa thể giải quyết được.
 Theo khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, hiện 7 con tàu của  Vinashinlines neo ở nước ngoài đang được tiến hành bán, v́ thế việc giải  quyết triệt để các vấn đề của các thủy thủ đoàn phải chờ đến khi bán  được tàu.
 Được biết, Chính phủ đă có chỉ đạo hết tháng 6/2013 phải bán hết 7 tàu nói trên của Vinashinlines. 
 
Quỳnh Anh