VietBF - View Single Post - Chủ nhà hàng kỳ thị khách Việt phải có lời xin lỗi người dân
View Single Post
Old 03-07-2013   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 41
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default Chủ nhà hàng kỳ thị khách Việt phải có lời xin lỗi người dân

“Việc làm của ông Nghiêm Phúc - chủ nhà hàng Cát Vàng - là rất xấu. Ông Phúc phải xin lỗi người dân phải có lời xin lỗi nhân dân và cam kết không tái phạm” - ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh B́nh Thuận, nêu quan điểm.

Trao đổi với Dân trí về việc nhà hàng Cát Vàng ở TP Phan Thiết, B́nh Thuận chủ trương không phục vụ người Việt, ông Nguyễn Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh B́nh Thuận - cho biết: "Tôi đă chỉ đạo các Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch cùng Chi cục Quản lư thị trường tỉnh B́nh Thuận phối hợp với Công an TP Phan Thiết kiểm tra hành chính tại Nhà hàng Cát Vàng (Golden Sand, số 81 Nguyễn Đ́nh Chiểu, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết). Tôi đă yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch sớm có báo cáo cụ thể và đề xuất kiến nghị xử lư trong thời gian sớm nhất".

Theo ông Tâm, bước đầu cơ quan chức năng đă thu giữ nhiều đồng hồ và thuốc lá ngoại không có nhăn phụ và yêu cầu chủ nhà hàng Cát Vàng xuất tŕnh hóa đơn chứng minh xuất xứ hàng hóa để có hướng xử lư.



Nhà hàng Cát Vàng

“Việc làm của ông Nghiêm Phúc - chủ nhà hàng Cát Vàng - là rất xấu, dư luận lên tiếng gay gắt trong những ngày vừa qua là chính đáng. Tôi khẳng định, UBND tỉnh B́nh Thuận cùng các ban ngành chức năng địa phương sẽ nghiêm khắc xử lư, kiểm điểm và giáo dục ông Nghiêm Phúc; tiếp tục theo dơi. Nếu ông Phúc không nh́n nhận và sửa chữa sai lầm, cơ quan chức năng sẽ áp dụng biện pháp xử lư cao nhất là đ́nh chỉ kinh doanh.

Cũng phải nhắc lại, cân nhắc trên nhiều yếu tố, chúng tôi đề cao biện pháp xử lư giáo dục. Và điều kiện tiên quyết là ông Nghiêm Phúc phải có lời xin lỗi nhân dân và cam kết không tái phạm”, ông Nguyễn Thanh Tâm nói.

Trước đó, chiều 5/3, trong cuộc trao đổi với phóng viên Dân trí, GS. Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng: “Sự việc cần được cân nhắc ở nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, bất kỳ một sự kỳ thị nào trên một cơ sở không chính đáng th́ đều xấu và cần phải lên án.

Trong trường hợp này, chủ nhà hàng Cát Vàng đánh giá hiệu quả kinh doanh đối với người Việt không hiệu quả bằng người nước ngoài dẫn đến việc phân biệt người Việt. Điều đó thể hiện sự thiếu khôn ngoan của người kinh doanh.

Và việc kỳ thị ngay chính người Việt càng thể hiện ông ta thiếu tôn trọng với chính ḿnh. Về kiến nghị đ̣i đ́nh chỉ kinh doanh, phải được cân nhắc kỹ dựa trên những quy định cụ thể của luật pháp. Tuy nhiên dưới góc độ văn hoá đối xử, sự phê phán của dư luận đă là một h́nh phạt”.

Trước đó, một số tờ báo thông tin, nhà hàng Cát Vàng chủ trương không phục vụ khách Việt. Tại khu nhà hàng ăn uống, khách Việt phải đặt chỗ trước mới được phục vụ, riêng tại khu bán đồ lưu niệm th́ tuyệt đối không bán cho người Việt. Giải thích cho sự kỳ thị này, ông Nghiêm Phúc, chủ nhà hàng, nói ông không thích phục vụ khách Việt v́ "người Việt xấu tính" và ông đă không bán hàng cho người Việt từ 2-3 năm nay.

Phúc Hưng
woaini1982_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	12
Size:	108.3 KB
ID:	448723
 
Page generated in 0.04155 seconds with 10 queries