Tất cả phi công lái máy bay quân sự Việt Nam đều được học tập huấn luyện trên hai loại máy bay Yak-52 và L-39.
Để trở thành phi công lái máy bay tiêm kích bảo vệ sự bình yên cho vùng trời tổ quốc, các học viên bay phải trải qua một quá trình sàng lọc, tuyển chọn chặt chẽ. Một khóa đào tạo kéo dài 5 năm với 4 năm đầu học lý thuyết và tới tận năm thứ 5 mới được huấn luyện bay thực tế trên máy bay Yak-52. (nguồn: Tuổi trẻ)
Yak-52 là máy bay huấn luyện sơ cấp do hãng Yakolev (Liên Xô) thiết kế sản xuất từ giữa những năm 1970
Máy bay Yak-52 thiết kế 2 chỗ ngồi dành cho học viên (ngồi trước) và giáo viên (ngồi sau)
Yak-52 trang bị động cơ cánh quạt Vedeneyev M-14P cho phép đạt tốc độ 360km/h, tầm bay 550km, trần bay 4.000m
Thầy và trò rút kinh nghiệm sau bài tập bay. (nguồn: Tuổi trẻ)
Vượt qua bài lái Yak-52, năm thứ 5 các học viên phi công sẽ tập luyện trên máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực cận âm L-39. Trong ảnh, các máy bay L-39 trên sân bay Đông Tác. (nguồn: Tuổi trẻ)
L-39 cũng được thiết kế với 2 chỗ ngồi dành cho học viên (ngồi trước) và giáo viên (ngồi sau). (nguồn: Tuổi trẻ)
Buồng lái phía sau của giáo viên bay L-39
Máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực L-39 do hãng Aero Vodochody (Cộng hòa Czech) thiết kế chế tạo. L-39 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy AI-25TL cho phép đạt tốc độ tối đa 980kmh, tầm bay 1.100km, trần bay 11.000m. Khi cần thiết, L-39 có thể mang rocket hoặc bom tham gia nhiệm vụ chiến đấu
Các học viên phi công phải hoàn thành khóa bay L-39 mới đủ điều kiện để tốt nghiệp trở thành phi công tiêm kích thực thụ. Hoàng Lê (tổng hợp)
theo bee