4.3. Tóm tắt về tiểu thuyết Kỹ Nghệ Lấy Tây của Vũ Trọng Phụng
Để có cái nh́n rơ hơn về vở kịch của Hồng Vân, tôi xin tóm tắt một số nét về tiểu thuyết Kỹ Nghệ Lấy Tây và tác giả Vũ Trọng Phụng.
Tiểu thuyết xuất bản năm 1934. Nói về xóm Thị Cầu với những ngươi đàn bà lấy Tây, tiểu thuyết được xem như ḍng văn học hiện thực phê phán trước năm 1945.
Trong thời Pháp thuộc, văn hoá Tây phương đă làm thay đổi đời sống thành thị, tạo ra những hiện tượng lố lăng, kệch cỡm. Những me Tây bị xă hội khinh khi miệt thị.
Bi kịch của một người con gái có mẹ lấy Tây, bị xâu xé, làm tổn thương giữa t́nh yêu và tiếng xấu, ḷng danh dự.
Tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng không có ǵ mới lạ cả, nó được phổ biến rộng răi cách đây 78 năm rồi, cũng không có giá trị xuất sắc về nghệ thuật hay triết lư cao siêu nào cả. Sách cũ đă được bày bán ở vĩa hè hoặc bên lề đường nên rất nhiều người đă đọc và biết đến.
4.4. Vài nét về Vũ Trọng Phụng
Vũ Trọng Phụng sinh ngày 20-10-1912 tại Hà Nội. Mồ côi cha năm 7 tuổi, có năng khiếu nghệ thuật. Học xong tiểu học, thi vào trường sư phạm không đỗ, nên phải ra làm việc. Năm 18 tuổi, viết văn, làm báo. Năm 1937, lập gia đ́nh, sinh được một bé gái. V́ làm việc quá sức nên bị lao phổi và từ trần ngày 13-10-1939 ở tuổi 27.
Tác phẩm: 30 chuyện ngắn, 9 cuốn tiểu thuyết, 8 phóng sự và 6 vở kịch. Tiểu thuyết: Cạm bẩy người (1933), Kỹ nghệ lấy Tây (1934), Giông Tố, Số đỏ, Vỡ đê, Làm đĩ…
Ở miền Bắc, trong suốt thời gian dài, từ thời Nhân Văn Giai Phẩm cho đến thời Đổi mới, Vũ Trọng Phụng bị kết tội “phản động”, “làm mật thám cho Tây” và tác phẩm của Vũ Trọng Phụng bị loại trừ ra khỏi văn học VN. Tác phẩm bị khai trừ hẳn trên văn đàn miền Bắc. Lư do: Trong di sản của Vũ Trọng Phụng, người ta t́m thấy một bài báo dài, nhan đề “Nhân sự chia rẽ giữa Đệ Tam và Đệ Tứ Quốc Tế, ta thử ngó lại cuộc cách mệnh Cộng Sản ở Nga từ lúc khởi thủy cho đến ngày nay”, in trên Đông Dương tạp chí số ra ngày 25-5-1937. Chỉ v́ bài báo đó, mà tác phẩm của Vũ Trọng Phụng bị cấm trên 30 năm. Đến thời đổi mới, năm 1989 những tác phẩm đó mới được cho phép in lại.
Hiện thực phê phán Kỹ Nghệ Lấy Tây cách đây 78 năm đă lỗi thời, “xưa như trái đất”, mà hiện thực phê phán thời hiện đại, thuộc thế hệ Hồ Chí Minh, là Kỹ Nghệ Lấy Đài Loan, Đại Hàn, Mả Lai song song với cái văn hoá “ôm” của CNXH, là bia ôm, cà phê ôm, ngủ trưa ôm…
5* Hồng Vân trả lời phỏng vấn
Hồng Vân trả lời phỏng vấn của cô Ngọc Lan, thông tín viên đài Á Châu Tự Do (RFA), trích như sau:
“Vở kịch mà tôi mang đi là một vở diễn thời hiện thực phê phán của cả dân tộc. Tôi chỉ có một cái mục đích đó thôi. Tôi nghĩ rằng việc tôi làm rất là đúng bởi v́ tôi muốn rằng con cháu tôi hoặc những bậc cô bác đi trước, chưa có dịp thưởng ngoạn lại những ḍng văn học của Việt Nam, cái kho tàng văn học Việt Nam, th́ bây giờ tận mắt chứng kiến và cùng nhịp đập với các nghệ sĩ chúng tôi trên sàn diễn, và ở dưới khán đài cũng có một cộng hưởng. Tôi thấy rằng nên có những cái như vậy để thấy rằng ḿnh có cùng một cộng hưởng, cùng một cái gọi là tự hào khi ḿnh là người Việt Nam”. (Hồng Vân)
Phần phát biểu trên cho thấy Hồng Vân cường điệu hoá, nổ quá, nói ẩu, nói trật lất và tầm bậy. Qua đó thấy thái độ kiêu ngạo và tự xác nhận rằng chính y thị đang thi hành NQ 36 về chiêu bài “hoà hợp hoà giải” dân tộc.
5.1. Cái sai #1. Cường điệu hoá, nói ẩu
Trích câu nói ẩu. “Vở kịch mà tôi mang đi là một vở kịch thời hiện thực phê phán của cả dân tộc”.
Cái sai nằm ở chỗ, “vở kịch thời phê phán của cả dân tộc”. Vở kịch chả có giá trị ǵ mà gọi là “của cả dân tộc”, căn cứ vào giá trị nào mà cho rằng “của cả dân tộc?”. Vở kịch có tầm cỡ quốc gia hay không, mà gọi là của cả dân tộc? Thời phê phán của Vũ Trọng Phụng cũng chẳng phải là “của cả dân tộc”. Nếu của cả dân tộc th́ tại sao CS lại cấm trên diễn đàn văn học suốt trên 30 năm ở miền Bắc? Nổ to như vậy cho thấy cái kiêu ngạo, tự tôn của người đóng kịch thiếu khiêm nhường.
Như thế là cường điệu hóa, nói ẩu và trật lất.
5.2. Cái sai #2 và #3
Trích từ ngữ diển tả cái sai: “…tôi muốn rằng con cháu tôi hoặc những bậc cô bác đi trước chưa có dịp thưởng ngoạn lại những ḍng văn học VN, cái kho tàng văn học VN, th́ bây giờ tận mắt chứng kiến…”
Cái sai nằm ở chỗ, “chưa có dịp thưởng ngoạn lại những ḍng văn học VN”, cho rằng cô bác đi trước chưa có dịp thưởng ngoạn là sai, bởi v́ các cô, các bác đă đọc, đă biết tiểu thuyết Kỹ Nghệ Lấy Tây từ thời gian 32 năm trước khi Hồng Vân kết thai trong bụng mẹ (Hồng Vân sinh năm 1966). Tiểu thuyết tràn lan trên vỉa hè từ 1934 cho đến 1975 ở miền Nam.
Cho rằng vở kịch là “văn học VN”, là “kho tàng văn học VN” cũng trật lất, đó là cái sai thứ #3.
5.3. Cái sai thứ # 4.
Cô bác đi trước cùng nhịp đập với Hồng Vân ở trên sàn diễn
Cái sai ở chỗ, trái tim của các cô, các bác đi trước không bao giờ có cùng nhịp đập với trái tim không c̣n t́nh người của người CS cả. Bằng chứng là khi Hồng Vân vừa đến, th́ các cô, các bác la ó phản đối trái tim CS. Trái tim của Hồ Chí Minh, của Mao Trạch Đông, của Pol Pot, của Stalin có c̣n t́nh người hay không? T́nh người trong CCRĐ, trong cách mạng văn hoá, trong trại tù ở Siberia.
5.4. Cái sai thứ # 5. Có vở kịch mới thấy tự hào dân tộc Việt Nam
Trích: “Tôi thấy rằng nên có những cái như vậy để thấy rằng ḿnh có…cùng một cái gọi là tự hào khi ḿnh là người VN”
“Những cái như vậy” chỉ vở kịch của Hồng Vân. Có vở kịch mới thấy được cái tự hào dân tộc, là người Việt Nam. Nếu không có vở kịch, th́ người Việt hải ngoại không có cái tự hào là người VN.
Cương ẩu, nổ to, nói tầm bậy.
5.5. Hồng Vân xác nhận thi hành chiêu bài hoà hợp, hoà giải của NQ 36
Những từ ngữ chỉ sự kêu gọi hoà hợp là “cùng nhịp đập” (của trái tim) với nghệ sĩ chúng tôi, (đảng viên CS)”, “dưới khán đài (khán giả hải ngoại) có cùng một cộng hưởng”, “để thấy ḿnh có cùng một cộng hưởng”.
“Cộng hưởng” cùng nghĩa với “giao hưởng”, là sự hoà hợp, tiết tấu những âm thanh của nhiều loại nhạc khí khác nhau, tạo thành một bản nhạc hài hoà hoàn chỉnh.
Mục đích kêu gọi cùng một ḷng, một ư, là cùng nhịp đập của trái tim, kêu gọi cùng một cộng hưởng với Cộng Sản mà Hồng Vân là một phần tử của đảng, tức là thi hành chiêu bài kêu gọi hoà hợp hoà giải dân tộc của NQ 36.
Thưa bà con cô bác, chúng ta thường xem âm nhạc là thuần túy nghệ thuật, nhưng Việt Cộng th́ không. Với VC, th́ tất cả mọi sinh hoạt, mọi hành động đều phải mang tính “giai cấp”, nói chung là phải phục vụ cho mục đích chính trị, mà cụ thể là theo đúng đường lối và chủ trương của Đảng. Các chương tŕnh Duyên Dáng Việt Nam là bằng chứng cụ thể.
Hồng Vân đă mang vở kịch đến Mỹ dùng nghệ thuật sân khấu để tuyên truyền chính trị, thực hiện chiêu bài hoà giải hoà hợp của CS Hà Nội.
Khi bà con cô bác thấy rơ được nhiệm vụ của đảng viên Hồng Vân, thấy được ư đồ đánh phá cho tan nát cái ư chí tự do, dân chủ nhân quyền cho VN, thấy thế, bà con sẽ không c̣n dễ giải với tên VC con và VC gái đó nữa.
6* Bí kíp tuyệt chiêu của sư phụ Vi Anh
Sở dĩ tôi tôn ông là sư phụ v́ chiêu thức của ông thâm sâu khó lường. Trong bài viết có tựa đề là “Cực Đoan, Bạo Lực Là Thất Bại”
Trích như sau:
“Chỉ cần biểu t́nh ôn hoà là Mỹ có thừa biện pháp hành chánh và pháp lư để ngăn chận sự phát tán khúc phim quái ác này. Như Trần Trường treo cờ CSVN và h́nh Hồ chí Minh trong tiệm ở phố Bolsa, trung tâm của Little Saigon, người Mỹ gốc Việt tỵ nạn CS coi là thủ đô tinh thần của ḿnh ở hải ngoại. Luật pháp Mỹ trên lư thuyết không thể ngăn cản được v́ đó là quyền hiến định của công dân Mỹ. Nhưng chánh quyền Mỹ có cách thực tế để chấm dứt cuộc biểu t́nh mấy chục ngàn người Mỹ gốc Việt chống đối. Truy tố ông Trần Trường về tội sang băng lậu và đóng cửa tiệm này, tức đưa cờ của CSVN và h́nh Hồ chí Minh vào bóng tối.” (Hết trích)
Có 3 điểm chính:
1. Luật pháp Mỹ không thể cấm Trần Trường treo cờ CSVN và h́nh Hồ Chí Minh.
2. Nhưng chính quyền Mỹ có biện pháp để chấm dứt cuộc biểu t́nh, là truy tố Trần Trường về tội sang băng lậu để đóng cửa tiệm là chấm dứt được biểu t́nh ôn hoà của hàng chục ngàn người Mỹ gốc Việt.
3. Hàng chục ngàn người Mỹ gốc Việt biểu t́nh, th́ chính quyền sẽ giải quyết như vụ Trần Trường.
Đó là bí kíp tuyệt chiêu đang nằm trong tầm tay của cộng đồng, nếu chúng ta cho tái diễn cái tinh thần chống Trần Trường, th́ chúng ta sẽ thành công. Việc nầy đ̣i hỏi sự đoàn kết và quyết tâm cao độ của mọi người.
7* Kết
Đe dọa bị mất thủ đô lần thứ hai. Một lần cũng đă quá đủ rồi. Hăy bảo vệ cộng đồng. Chỉ có sự đoàn kết và quyết tâm cao độ th́ chúng ta mới không bị mất “thủ đô” một lần nữa.
Vũ khí trong tay hiện tại là chúng ta thi hành tám không. 8 không, bao gồm 4 không của nhà báo Vi Anh và 4 không của Bản Lên Tiếng số 3 ngày 24-8-2012, được 140 tổ chức, hội đoàn nhất trí quyết định.
1. Không hưởng ứng
2. Không tham dự
3. Không chạy quảng cáo
4. Không mua bán vé buổi tŕnh diễn (Vi Anh)
5. Không mua
6. Không viết
7. Không đọc
8. Không quảng cáo (Bản Lên Tiếng ố 3)
Trúc Giang, Minnesota tháng 10 năm 2012