Việc Dự thảo Luật quản lư thuế bổ sung tính chất “hiểm nghèo, cấp cứu có tính chất bất khả kháng” đối với người nộp thuế là cá nhân đang trong thời gian chữa bệnh thuộc đối tượng không áp dụng kê biên tài sản được đại biểu Quốc hội đánh giá là chặt đến mức phản cảm. Trong khi đó, cũng theo ư kiến của nhiều đại biểu, Dự luật này c̣n thể hiện nhiều vấn đề chưa chặt chẽ, khoa học.
 |
Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển tŕnh bày Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải tŕnh, tiếp thu, chỉnh lư dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lư thuế. |
Nên tham khảo Luật thi hành án dân sự để quản lư thuế
Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng B́nh), về biện pháp cưỡng chế bằng cách kê biên tài sản, luật hiện hành quy định không áp dụng kê biên tài sản trong trường hợp người nộp thuế là cá nhân đang trong thời gian chữa bệnh. "Đúng là quy định này có thể bị lợi dụng trên thực tế để trốn tránh việc nộp thuế. Tuy nhiên, dự thảo bổ sung về tính chất bệnh “hiểm nghèo, cấp cứu có tính chất bất khả kháng”, tôi cho như thế này quá chặt, có cảm giác như chúng ta muốn thu thuế bằng mọi cách, người ta phải trong trường hợp hiểm nghèo, trong trường hợp cấp cứu, lại c̣n bất khả kháng.
Thực ra thuật ngữ này chúng tôi không hiểu cấp cứu bất khả kháng là như thế nào nhưng tôi thấy sửa như vậy mang tính hơi phản cảm, không thể hiện được tính nhân đạo, xă hội chủ nghĩa. Trong khi đó, Luật Thi hành án dân sự và Luật Thi hành án h́nh sự chỉ nói đến việc người thi hành án bị bệnh nặng đă có thể hoăn thi hành án h́nh sự và dân sự rồi”.
Cũng theo đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, có rất nhiều vấn đề cần sửa cho chặt hơn th́ dự luật lại không sửa, Luật Quản lư thuế ban hành năm 2006 nhưng đến năm 2008 Quốc hội đă thông qua Luật Thi hành án dân sự, trong thi hành án dân sự, các biện pháp liên quan đến kê biên tài sản, khấu trừ thu nhập... quy định rất cụ thể, rất chặt chẽ, có rất nhiều sửa đổi, bổ sung hợp lư th́ luật này không cập nhật.
Liên quan đến kê biên tài sản ở, đại biểu tỉnh Quảng B́nh cũng chỉ ra điều chưa hợp lư: “Luật Quản lư thuế quy định không kê biên tài sản nhà ở th́ chúng tôi cho rằng đây là một điểm rất bất hợp lư, một cá nhân có thể có rất nhiều nhà ở nhưng không cho kê biên tài sản là nhà ở. Trong khi đó Luật thi hành án dân sự cho kê biên tài sản là nhà ở và thậm chí nhà ở duy nhất cũng được kê biên trong một số trường hợp. Tôi nghĩ hững vấn đề đó được cập nhật ở trong Luật Quản lư thuế”.
So sánh khá nhiều với Luật Thi hành án dân sự, đại biểu Cường nói: “Chúng tôi đề nghị cần phải rà soát, đối chiếu, bổ sung các nội dung mà hợp lư trong Luật thi hành án dân sự vào trong Luật Quản lư thuế hoặc có một cách khác là dẫn chiếu những biện pháp cưỡng chế đó sang Luật thi hành án dân sự”.
Đại biểu Lê Minh Hiền (Khánh Ḥa) cũng thấy bất ổn trong việc bổ sung trường hợp chưa thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với người nộp thuế được Cơ quan quản lư thuế quyết định cho phép nộp dần tiền nợ thuế trong thời hạn không quá 12 tháng.
Tuy nhiên, kèm theo điều kiện phải có bảo lănh của tổ chức tín dụng. “Việc này sẽ khó khăn cho người nộp thuế v́ họ đang khó khăn về tài chính nên không trả được nợ. Nếu yêu cầu theo điều kiện có tổ chức tín dụng bảo lănh th́ sẽ tăng thêm khó khăn, v́ để được bảo lănh th́ cần có một số tiền để kư quỹ phải trả thêm một khoản phí lănh. V́ vậy, đề nghị nên nghiên cứu bỏ điều kiện này”, bà Hiền nói.
Bỏ ân hạn 275 ngày là "làm khó" doanh nghiệp
Cũng liên quan đến việc cho rằng Luật Quản lư thuế quá “chặt”, đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh), Thân Đức Nam (TP Đà Nẵng)… lên tiếng “bênh” doanh nghiệp trước việc Dự luật bỏ quy đinh ân hạn 275 ngày từ ngày thông quan nộp thuế nhập khẩu đối với vật tư nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu.
Đại biểu Trần Du Lịch phản ánh: “Trên tay tôi nhận được và tôi nghĩ rằng nhiều lănh đạo nhận được kiến nghị của Hiệp hội ngành hàng Việt Nam. Tất cả ngành hàng này liên quan các xí nghiệp sản xuất xuất khẩu, liên quan 5 triệu lao động và đóng góp 35% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Với quy định hiện hành th́ các hàng hóa nhập khẩu nguyên vật liệu từ khi thông quan th́ được ân hạn 275 ngày. Có thiểu số doanh nghiệp lợi dụng ân hạn này để kéo dài, chây lười trong vấn đề nộp thuế, có tiêu cực... Tuy nhiên, một nguyên tắc của quản lư thuế và thu thuế là hướng vào thuận lợi cho số đông, chứ không bao giờ quy định v́ thiểu số mà lại hy sinh, làm khó khăn cho số đông. Thậm chí ở nhiều nước chấp nhận thất thu thuế thiểu số để làm thuận lợi cho đa số. C̣n nếu v́ thiểu số mà chúng ta làm bất lợi đa số th́ lợi bất cập hại.
Chúng ta đang cố gắng đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn th́ không lư do ǵ chúng ta lại thay đổi một cái đang b́nh thường để gây khó khăn cho doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay”.
Nhật Thanh