Chiều 15/10, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đă hoàn thành toàn bộ nội dung chương tŕnh đề ra sau 15 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc.
 |
Toàn cảnh bế mạc Hội nghị. |
Các Ủy viên Trung ương và các đại biểu tham dự Hội nghị đă thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ư kiến tâm huyết, sâu sắc vào các tờ tŕnh, báo cáo, đề án. Bộ Chính trị đă tiếp thu tối đa và giải tŕnh những vấn đề c̣n có ư kiến khác nhau.
Hội nghị đă bàn và nhất trí cao về nhiều chủ trương, chính sách quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xă hội, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ và xây dựng Đảng, quyết định thành lập lại Ban Kinh tế Trung ương. Lần đầu tiên, Trung ương tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trong không khí dân chủ, thẳng thắn và xây dựng.
Phát biểu bế mạc Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đă làm rơ thêm một số vấn đề và khái quát lại những kết quả quan trọng đă đạt được.
Tổng Bí thư nêu rơ về t́nh h́nh kinh tế-xă hội năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013, Hội nghị đă thống nhất nhận định trong bối cảnh t́nh h́nh có nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế-xă hội 9 tháng đầu năm có những chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, áp lực lạm phát và bất ổn vĩ mô vẫn c̣n lớn.
Dự báo thời gian tới, kinh tế thế giới nói riêng và t́nh h́nh quốc tế nói chung c̣n nhiều diễn biến khó lường. V́ vậy, trong những tháng c̣n lại của năm 2012 và năm 2013, đ̣i hỏi phải tiếp tục tăng cường lành mạnh hóa, ổn định kinh tế vĩ mô; đặc biệt chú trọng ổn định, lành mạnh hóa, bảo đảm an toàn của hệ thống tài chính-ngân hàng; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lăng phí trong đầu tư và chi tiêu công.
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung giải quyết t́nh trạng nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; khuyến khích đầu tư trong nước và đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài; ưu tiên đầu tư phát triển nông nghiệp và du lịch. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô h́nh tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; bảo đảm ổn định chính trị-xă hội; tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn cho những năm tiếp theo.
Quá tŕnh tái cấu trúc đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và đặc biệt là hệ thống ngân hàng thương mại cần phải được đặt trong tổng thể và gắn kết chặt chẽ với quá tŕnh cơ cấu lại nền kinh tế, tái cấu trúc đầu tư và tái cấu trúc thị trường tài chính nói chung.
Về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, Trung ương tiếp tục khẳng định vai tṛ ṇng cốt và những kết quả quan trọng đă đạt được của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém c̣n tồn tại; trên cơ sở đó đề ra chủ trương, chính sách, biện pháp khắc phục.
Trung ương yêu cầu phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XI và các nghị quyết, kết luận của Trung ương về vấn đề này phù hợp với bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng đi vào chiều sâu. Kiên quyết điều chỉnh để doanh nghiệp nhà nước có cơ cấu hợp lư, đi đầu trong đổi mới, ứng dụng khoa học-công nghệ, giữ vững định hướng xă hội chủ nghĩa của nền kinh tế, tập trung vào những khâu, công đoạn then chốt của bốn lĩnh vực chính, bao gồm:
Công nghiệp quốc pḥng; công nghiệp độc quyền tự nhiên; lĩnh vực cung cấp hàng hóa dịch vụ công thiết yếu; và một số ngành công nghiệp nền tảng, công nghệ cao có sức lan tỏa lớn. Sớm chấm dứt t́nh trạng đầu tư dàn trải ngoài ngành và hoàn thành việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có dưới 50% vốn nhà nước.
Khẩn trương bổ sung, hoàn thiện thể chế quản lư doanh nghiệp nhà nước. Các doanh nghiệp nhà nước phải được tổ chức lại theo mô h́nh công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn phù hợp với Luật Doanh nghiệp; áp dụng chế độ quản trị tiên tiến phù hợp với kinh tế thị trường và thực hiện chế độ kiểm toán, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch trên cơ sở mở rộng diện niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Chức năng điều tiết vĩ mô và bảo đảm an sinh xă hội của doanh nghiệp phải được đổi mới và thay thế bằng cơ chế đặt hàng của Nhà nước, được hạch toán theo cơ chế thị trường.
Các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước lớn phải được cấu trúc lại theo mô h́nh công ty mẹ-công ty con; được kiểm toán hằng năm. Kết thúc giai đoạn thí điểm h́nh thành tập đoàn kinh tế nhà nước; xem xét chuyển một số tập đoàn kinh tế nhà nước thành tổng công ty.
Đồng thời với việc mở rộng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, phải tăng cường vai tṛ và sự giám sát, kiểm tra của đại diện chủ sở hữu nhà nước, nhất là trong việc phê duyệt điều lệ, quyết định chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh, quản lư vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực quản lư của đội ngũ lănh đạo, đặc biệt là lănh đạo chủ chốt của doanh nghiệp.
Về vấn đề đất đai, thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 khóa XI, tại Hội nghị này, Trung ương tiếp tục thảo luận và đă nhất trí cao ban hành Nghị quyết của Trung ương để lănh đạo, chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2003, đáp ứng yêu cầu của t́nh h́nh mới, góp phần huy động và sử dụng có hiệu quả hơn nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xă hội.
Khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai; đặc biệt là t́nh trạng đầu cơ, lăng phí, tham nhũng, tranh chấp, khiếu kiện kéo dài; bảo đảm hài ḥa lợi ích của Nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư, góp phần ổn định chính trị-xă hội.
Trung ương tiếp tục khẳng định quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt, nhưng không phải là quyền sở hữu, cần được xác định cụ thể, phù hợp với từng loại đất, đối tượng sử dụng đất và các trường hợp giao đất, cho thuê đất.
Quy hoạch sử dụng đất phải đồng bộ, liên thông với quy hoạch ngành, lĩnh vực khác có sử dụng đất; phải tổng hợp, cân đối, phân bổ hợp lư, hiệu quả đất đai cho phát triển các ngành, lĩnh vực, vùng lănh thổ và các đơn vị hành chính trong cả nước; bảo đảm đất cho mục đích quốc pḥng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, các dự án có mục đích xă hội, tín ngưỡng, tôn giáo, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Xử lư nghiêm các trường hợp đă được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng không đúng mục đích hoặc chậm đưa đất vào sử dụng.
Quản lư chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất có rừng pḥng hộ, rừng đặc dụng. Thu hẹp đối tượng được giao đất không thu tiền sử dụng đất; mở rộng việc giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh thông qua h́nh thức đấu thầu dự án hoặc đấu giá quyền sử dụng đất. Nhà nước chủ động thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng để tạo quỹ đất; trực tiếp thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, giải tỏa, đền bù, hỗ trợ tái định cư theo đúng nguyên tắc, tŕnh tự, thủ tục, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch và công bằng.
Thực hiện giá đất do Nhà nước quy định phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lư của Nhà nước và với mục đích sử dụng đất, t́nh h́nh kinh tế-xă hội của cả nước, các vùng, miền và địa phương trong từng thời kỳ. Không để các nhà đầu tư trực tiếp thỏa thuận với người sử dụng đất về giá đền bù, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Chính phủ quy định phương pháp xác định giá đất và khung giá đất làm căn cứ để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, ban hành bảng giá đất; bổ sung quy định về điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất sao cho linh hoạt, phù hợp hơn với từng loại đất, các đối tượng sử dụng đất và các trường hợp giao đất.
Ban Chấp hành Trung ương giao cho Bộ Chính trị chỉ đạo khẩn trương tổng kết, đánh giá t́nh h́nh sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh theo Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX, trong đó có đánh giá việc quản lư, sử dụng đất nông, lâm trường để có chính sách, biện pháp quản lư phù hợp. Có cơ chế, chính sách đặc thù về việc giao đất, chuyển quyền sử dụng đất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Về giáo dục và đào tạo, Ban Chấp hành Trung ương đă thảo luận sôi nổi và cho nhiều ư kiến về Đề án "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.