- Tờ Nhân dân của Trung Quốc dẫn nguồn tin cho là nước này sắp hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên vào cuối năm nay. Dù Bộ Quốc phòng Trung Quốc phủ nhận tin này nhưng người ta vẫn đồn đoán về dáng dấp của nó.
Theo tờ Minh báo của Hongkong, tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, con tàu được cho do Trung Quốc sản xuất, hiện đang chế tạo tại đảo Trường Hưng, Thượng Hải, Trung Quốc, dự kiến có thể sẽ hạ thủy vào cuối năm 2012.
Có chuyên gia quân sự Macao cho rằng, trên thân tàu sân bay nội địa của Trung Quốc sẽ có “bóng dáng” của tàu sân bay Liêu Ninh, nhưng chắc chắn sẽ có sự sáng tạo ở mức độ rất lớn
Bởi vì, dù sao tàu sân bay Liêu Ninh cũng có thiết kế kiểu Liên Xô, tư tưởng thiết kế có chút lạc hậu, sử dụng động cơ thông thường, trong con mắt của Trung Quốc, điều này có khoảng cách tương đối lớn so với tàu sân bay động cơ hạt nhân kiểu Mỹ.
Dù sau đó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã bác bỏ tin chế tạo tàu sân bay thứ hai thì người ta vẫn không thôi đồn đoán về dáng dấp của tàu sân bay nội địa này. Nguồn tin quân sự liên quan đến bộ phận phát triển trong Hải quân Trung Quốc cho hay chiếc tàu sân bay mới của Trung Quốc thuộc tàu sân bay hạng trung bình, gần giống với chiếc tàu sân bay Liêu Ninh. Ngoài ra, chiếc tàu này có khả năng chở mẫu tiêm kích trên hạm nội địa J-15, do Trung Quốc phát triển.
Trong cuốn tự truyện của cựu Tư lệnh Hải quân Trung Quốc giai đoạn 1982-1988, Đô đốc Lưu Hoa Thanh đã tiết lộ bí mật “động trời” liên quan đến tham vọng sở hữu tàu sân bay của Trung Quốc: “Tôi được biết rằng, năm 1996 ĐH Khoa học Hoa Trung (HuaZhong) đã nhận được bản vẽ của tàu sân bay hạt nhân đóng dỡ của Liên Xô để tham khảo và nghiên cứu”.
"Tàu sân bay hạt nhân đóng dở của Liên Xô" được cho chính là đồ án 1143.7 Ulyanovsk (còn gọi là siêu tàu sân bay Lenin). Có tin đồn cho rằng, trước khi mua lại tàu sân bay Varyag (nay tên là Liêu Ninh) từ Ukraine, toàn bộ bản vẽ kỷ thuật chi tiết và tài liệu liên quan đến dự án đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, Đồ án 1143.7 Ulyanovsk đã rơi vào tay Trung Quốc.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, tàu sân bay thuộc Đồ án 1143.7 Ulyanovsk đã hoàn thành được 70% công việc, nhưng thiếu tiền đầu tư nên nằm "đắp chiếu" tại một nhà máy đóng tàu ở Ukraine cùng với toàn bộ bản vẽ kỷ thuật chi tiết. Phía Nga đã nỗ lực để chuyển tàu sân bay này về phía mình và hồi sinh dự án. Tuy nhiên, phía Ukraine đã từ chối và xẻ thịt tàu sân bay này để bán sắt vụn
Liệu Trung Quốc có hồi sinh thành công siêu tàu sân bay chết yểu của Liên Xô hay không vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, nếu nhìn lại lịch sử phát triển của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, phần lớn các hệ thống vũ khí của Trung Quốc có được đều lấy xuất phát điểm từ các hệ thống vũ khí của Nga. Việc hồi sinh tàu sân bay này chẳng hẳn cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Hôm 25/9, tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh của Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động. Chiến hạm từng có tên Varyag được mua lại từ Ukraina hồi năm 1998 mà không có động cơ, vũ khí, chân vịt hay hệ thống định vị. Theo giới quan sát, tàu sân bay này chưa thể so sánh với các chiến hạm cùng loại của Mỹ hay các nước khác.
Năm ngoái, thiếu tướng La Viện, một nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc từng cho rằng nước này cần đóng ít nhất ba tàu sân bay. "Chúng ta nhìn sang những người láng giềng, và thấy rằng Ấn Độ cũng như Nhật Bản đều sẽ có 3 hàng không mẫu hạm từ nay cho tới năm 2014. Vì thế, tôi cho rằng con số tàu sân bay phù hợp đối với Trung Quốc không thể ít hơn 3 chiếc, nhằm giúp chúng ta có thể bảo vệ các quyền và lợi ích hải dương một cách hiệu quả".
theo pn