VietBF - View Single Post - Luận án tiến sỹ về… tắm giặt và nghịch lư của tri thức
View Single Post
Old 08-29-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Luận án tiến sỹ về… tắm giặt và nghịch lư của tri thức

Với con số trên 9.000 giáo sư và phó giáo sư, hàng trăm ngàn tiến sĩ và thạc sĩ, Việt Nam đang trở thành một trong những nước có học hàm học vị vào hàng “khủng”. Tuy nhiên, phần lớn các học hàm này lại chủ yếu phục vụ cho… sự thăng tiến, trong số đó, có không ít đề tài kiểu như: Chuyện tắm giặt cho chiến sỹ miền núi.
H́nh minh họa

Những đề tài vô bổ

Việc đào tạo bậc học tŕnh độ cao (thạc sĩ, tiến sĩ) là nhiệm vụ đầu tàu của giáo dục. Để làm tốt bậc đào tạo này, đầu tiên, phải đặt lên hàng đầu chất lượng luận án. Tuy nhiên, có một thực tế mà theo những người trong cuộc, có rất nhiều trường hợp được “du di” rất dễ dàng, tức luận án chất lượng kém vẫn được bảo vệ, bởi v́ hoặc quan hệ đặc biệt. Có lẽ v́ thế, ở Việt Nam, rất hiếm có luận án tiến sĩ nào bị đánh trượt.

Chính v́ thế, ngành giáo dục cũng thừa nhận trong một hội nghị đào tạo sau ĐH rằng: có không ít luận án tiến sĩ “vô bổ”. Đơn cử tiêu đề luận án của một nghiên cứu sinh của ĐHSP Hà Nội: Nghiên cứu nhận thức của sinh viên ĐHSP về sức khỏe sinh sản. Và một trong ba kết luận tác giả đă rút ra được là: “Luận án tiến hành nghiên cứu thực trạng nhận thức của sinh viên ĐHSP về sức khỏe sinh sản ở 3 mức: biết, hiểu, vận dụng. Kết quả nghiên cứu cho thấy giả thiết của đề tài là đúng. Đa số sinh viên ĐHSP nhận thức về sức khỏe sinh sản đạt mức hiểu, mức vận dụng c̣n hạn chế. Mức độ nhận thức của sinh viên về sức khỏe sinh sản phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Ảnh hưởng của các nhân tố đến nhận thức của sinh viên về sức khỏe sinh sản theo mức độ giảm dần...”.

Không hiểu một kết luận như thế có đạt được yêu cầu tối thiểu của một luận án tiến sĩ là giúp cho việc phát triển hay mở rộng những vấn đề quan trọng của một ngành khoa học thông qua các nghiên cứu sáng tạo, mới mẻ và độc đáo hay không?.

Một vài luận án tiến sĩ kiểu như trên nữa: “Các biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh trung học phổ thông”... Và cách đây vài năm, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long cũng “sốc” với luận án khá khôi hài về: “Tắm giặt cho chiến sỹ miền núi”…

Rào cản

Sở dĩ có những câu chuyện hài hước trên là bởi trong số hàng ngàn giáo sư, tiến sỹ th́ những nhà khoa học thực sự đi vào nghiên cứu học thuật rất ít - chỉ chiểm khoảng 30%. Và trong số này, họ lại là những người “ thợ giảng” với hàng ngàn tiết học mỗi năm th́ không thể lấy đâu ra thời gian nghiên cứu khoa học. C̣n lại, một số lượng lớn trong họ là quan chức, bằng cấp là để thăng tiến chức vụ, không phục vụ cho hoạt động khoa học.

Tuy nhiên, bên cạnh những hư danh, chúng ta cũng có những nhà khoa học không thua kém các nước, tuy chưa nhiều nhưng cũng có thể làm ra những sản phẩm ứng dụng và có những sáng chế đẳng cấp quốc tế. Và để phát huy được nguồn lực đó, không đơn giản chỉ là nỗ lực cá nhân mà c̣n có tác động tích cực từ các chính sách phù hợp và tâm huyết.

GS. TSKH Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020 đang đến rất gần, trong khi chúng ta đang rất thiếu nhân lực chất lượng cao, nhà khoa học đầu ngành.

Trước hết, phải thẳng thắn thừa nhận, có phần nào đó giới khoa học vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, đ̣i hỏi thực tế. Thế nhưng nh́n lại cũng thấy, không ít nhà khoa học Việt Nam ra nước ngoài tham gia vào chương tŕnh nghiên cứu, đề tài khoa học và phát huy được thế mạnh của ḿnh. Câu hỏi đặt ra là, tại sao lại ở môi trường khác họ mới phát huy được năng lực của ḿnh?. Thực tế ấy đ̣i hỏi chúng ta phải xem xét cơ chế, chính sách; có bất hợp lư ǵ trong vấn đề sử dụng nhân lực khoa học công nghệ không?.

Theo GS TS Vũ Minh Giang th́ có ba nguyên nhân cơ bản dẫn đến cản trở đội ngũ khoa học công nghệ phát triển. Đó là rào cản ở khâu quản lư; thiếu những chính sách cụ thể, nhất là đăi ngộ cho các nhà khoa học có tŕnh độ cao và cần những cơ chế hợp lư để trọng dụng, kích thích sự phát triển.

Cũng liên quan đến vấn đề tài chính, các nhà khoa học Việt Nam rất khó tiếp cận và tự đi học tập, nghiên cứu, công bố công tŕnh, các hội nghị, hội thảo… ở nước ngoài v́ năng lực tài chính không có. Nếu tham dự hội nghị ở nước ngoài, thường ban tổ chức cung cấp kinh phí th́ các nhà khoa học nước ta mới có thể tham gia. Rất ít, thậm chí rất hiếm nhà khoa học nước ta có thể tự đi tham gia hội nghị ở nước ngoài.

Thêm nữa, trong điều kiện c̣n thiếu thốn về cơ sở vật chất nghiên cứu và thiếu thốn chuyên gia, khoảng 80% các nghiên cứu khoa học ở nước ta đều phải hợp tác với nước ngoài. Chỉ có 20% các công tŕnh nghiên cứu hoàn toàn do người Việt thực hiện.

Các nghiên cứu khoa học ở nước ta vẫn chủ yếu tập trung vào các ngành mang tính lư thuyết (như toán học và vật lư lư thuyết) và c̣n rất yếu trong các lĩnh vực ứng dụng như khoa học đời sống và môi trường.

Uyên Na
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images661382_vaxin_tucung.jpg
Views:	7
Size:	12.6 KB
ID:	403864
 
Page generated in 0.04252 seconds with 10 queries