View Single Post
Default Hàng ngàn xe vi phạm nằm phơi mưa nắng, do đâu?
Old 05-25-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Có nhiều ư kiến cho rằng, t́nh trạng xe vi phạm bị bỏ rơi, hỏng hóc gây lăng phí là do quy định của pháp luật quá chặt chẽ.

Mới đây, giải tŕnh trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, thiếu tướng Đỗ Đ́nh Nghị - Bộ Công an cho biết, hiện nay các băi chứa xe vi phạm đang tồn đọng hàng ngh́n phương tiện ” v́ chủ xe “bỏ của chạy lấy người”, không đến làm thủ tục nộp phạt, lấy xe ra. Về thực chất, tạm giữ phương tiện không phải là h́nh phạt chính nhưng lại có sức răn đe cao, đánh đúng vào tâm lư coi thường luật lệ giao thông của người vi phạm. Song hiện nay, h́nh phạt này dường như đang bị “nhờn” với một số đối tượng.

Hàng ngh́n xe vi phạm đang nằm phơi nắng mưa
Nhiều người vi phạm đă không chịu đến lấy xe v́ tiền phạt có khi ngang bằng hoặc nhiều hơn giá trị của chiếc xe bị bắt giữ. Ngoài ra, cũng có trường hợp, chủ phương tiện không có giấy tờ hợp pháp nên đành phó mặc số phận chiếc xe cho cảnh sát. Điều này dẫn đến thực trạng băi đỗ xe càng trở nên khan hiếm trầm trọng. Các phương tiện bị bắt giữ mới không có chỗ lưu trú. Số xe cũ chưa thanh lư kịp, số xe mới đă dồn về. Xe tại các băi trông giữ đa phần đều ở trong t́nh trạng hỏng hóc, cũ nát và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ khi xăng dầu thường xuyên bị ṛ rỉ.
Dạo một ṿng quanh các băi giữ xe vi phạm ở Long Biên, Mỹ Đ́nh… có thể dễ dàng bắt gặp cảnh hàng hàng ngh́n chiếc xe bị phủ kín bụi. Một số hư hỏng nặng, han gỉ chẳng khác ǵ những đống sắt vụn. Đặt cạnh những chiếc xe hạng xoàng như Dream, Wave, Elegant… là ḍng xe cao cấp đắt tiền SH, Dylan, Spacy, PS, Liberty, LX...



Theo ghi nhận của PV, hiện băi tập kết phương tiện vi phạm Bồ Đề (Long Biên) đang chứa một số lượng lớn xe máy cũ, nhiều chiếc đă “đóng đô” ở đây 6-7 năm. Nh́n cảnh tượng ấy, không ít người cảm thấy tiếc khi khối tài sản hàng trăm triệu đồng bị bỏ mặc, phơi giữa nắng mưa.
Theo quy định của pháp luật, nếu hết thời tạm giữ xe mà không thấy chủ phương tiện đến nhận, cơ quan chức năng phải mất ít nhất 6 tháng mới có thể hoàn thành các thủ tục thanh lư, bán đấu giá số xe vô chủ này. Việc tồn đọng xe vi phạm không chỉ là khó khăn của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Pḥng… mà c̣n là t́nh trạng chung của nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Có nhiều ư kiến cho rằng, sở dĩ có t́nh trạng này làâ do quy định của pháp luật quá chặt chẽ. Các công đoạn xử lư gặp phải nhiều thủ tục, công đoạn rắc rối. Như hết thời hạn tmaj giữ phải thông báo ít nhất 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phải sau 30 ngày mới có thể ra quyết định tịch thu, xong lại chuyển cho các đơn vị khác bán đấu. V́ vậy, theo các chuyên gia cần phải nghiên cứu lại các quy định của pháp luật sao cho thông thoáng hơn trong việc xử lư xe vi phạm.


Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, trưởng pḥng Cảnh sát Giao thông – Công an TP. Hà Nội cho biết: “Cảnh sát giao thông (CSGT) càng xử lư nghiêm, giữ càng nhiều xe vi phạm th́ càng thiếu bến băi. Tôi được biết, ở các băi giữ xe vi phạm trong nội thành, hiện c̣n trên 1.000 phương tiện nằm trong diện chờ thanh lư. Những phương tiện này chiếm diện tích chủ yếu của băi giữ xe. Để đẩy nhanh việc xử lư xe vi phạm xe lưu băi, pḥng CSGT CA TP. Hà Nội đă khẩn trương xác minh, phối hợp với cơ quan điều tra. Nếu các xe đó có giá trị lớn, không phải là tang vật của các vụ án th́ sẽ tổ chức bán đấu giá để tránh lăng phí và lấy tiền chi trả bến băi”.
Trung tá Nguyễn Văn Ṭng, đội trưởng Đội 1, Pḥng CSGT CA TP. Hà Nội đưa ra ư kiến b́nh luận: “Đối với những chiếc xe đắt tiền, nếu chủ phương tiện không chủ động đến lấy xe ra chứng tỏ chiếc xe ấy có vấn đề. Không ai lại tự dưng bỏ đi một khối tài sản lớn như thế. C̣n đối với những chiếc xe ít tiền hơn, chủ phương tiện không đến lấy là v́ họ thấy việc làm lại giấy tờ xe, bằng lái quá đơn giản, hoàn toàn không cần thiết phải bỏ số tiền lớn để nộp phạt cho chiếc xe đă cũ. Họ lách luật bằng cách báo mất, đánh rơi giấy tờ để xin cấp lại hoặc đăng kư mới. Có thể thấy, thủ tục hành chính của chúng ta c̣n nhiều kẽ hở khiến chủ phương tiện có thể lợi dụng để tranh phần lợi về ḿnh và gây khó dễ cho cơ quan chức năng”.

Trung tá Nguyễn Văn Tài, đội phó Đội 3, Pḥng Cảnh sát Giao thông Hà Nội cho rằng: “Phương tiện vi phạm không được người dân đến nhận lại, thường là những chiếc xe “có vấn đề” về nguồn gốc, giấy tờ đăng kư… Nếu đến làm thủ tục đưa ra xe ra, họ sợ cơ quan chức năng sẽ phát hiện thêm nhiều điều mờ ám từ chiếc xe ấy. Với những phương tiện này, cần sớm làm thủ tục thanh lư để tránh gây lăng phí, giải phóng băi xe. Có rất nhiều xe mới, xe xịn bị phơi nắng, bỏ phí trong khi xă hội lại có rất nhiều người có nhu cầu mua xe”.


Bà Nguyễn Thị Thanh Lam, phó giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội đưa ra ư kiến b́nh luận: “Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội có 12 băi trông giữ xe chờ xử lư vi phạm, trong đó băi xe Mỹ Đ́nh, Dịch Vọng và Bưởi giữ nhiều phương tiện vi phạm nhất. Gần 10 năm qua, công ty phải trông giữ hơn 1.000 xe vô chủ do cảnh sát giao thông gửi. Phương tiện để quá lâu, công tác bảo quản gặp nhiều khó khăn. Hàng năm, Công ty phối hợp cùng CSGT, Chi cục quản lư Công sản, Sở Tài chính phân loại, định giá và thanh lư các loại phương tiện, thế nhưng số tồn đọng vẫn rất nhiều. Việc phân loại, định giá phương tiện gặp vướng mắc về thủ tục hành chính nên số được thanh lư chưa nhiều”.


Một lănh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho biết: “Năm nào Công an Hà Nội cũng tiến hành 3-4 đợt thanh lư phương tiện vi phạm. Thế nhưng, để thanh lư được một phương tiện phải mất rất nhiều thủ tục. Các cơ quan cũng rất thận trọng khi quyết định thanh lư phương tiện. Trước đây, đă từng xảy ra kiện cáo, khiếu nại do chủ phương tiện không nắm rơ được thông tin. Chính v́ vậy, những loại phương tiện có giá trị, khi làm thủ tục, quyết định thanh lư, càng phải thận trọng hơn”.
Ông Phạm Như Bằng - Quản lư điểm tập kết xe vi phạm Mỹ Đ́nh, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Vài năm trở lại đây, phương tiện vi phạm, bị các chủ phương tiện bỏ lại băi trông giữ gia tăng đột biến, chủ yếu là môtô, xe gắn máy. Những phương tiện không có người đến nhận, chúng tôi xếp vào một khu, tháo hết xăng, dầu để tránh tối đa nguy cơ gây cháy, nổ. Phương tiện không có người nhận quá nhiều buộc phải để ngoài trời dăi dầu mưa nắng”.
Q.Ngân – H.Lan
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguoiduatin-xevipham1.jpg
Views:	11
Size:	62.2 KB
ID:	383737  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10313 seconds with 11 queries