View Single Post
Default Bộ trưởng Thăng 'khuyên' Hà Nội làm tàu một ray
Old 04-03-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa kư văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh, theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị hai thành phố nghiên cứu đầu tư loại h́nh tàu điện một ray (Monorail) làm phương tiện vận tải trong nội đô…

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tàu điện một ray là một trong các loại h́nh vận chuyển hành khách công cộng được nhiều thành phố trên thế giới đầu tư và đưa vào sử dụng có hiệu quả.

Vừa qua, Bộ GTVT đă lập đoàn công tác khảo sát về tàu điện một ray Monorail đang được khai thác và tiếp tục đầu tư tại TP Trùng Khánh của Trung Quốc.

Monorail ở Sydney

Kết quả khảo sát cho thấy một số ưu điểm nổi bật của loại h́nh vận tải này. Đó là năng lực vận chuyển tối đa đối với một đoàn tàu gồm 8 toa, hoạt động với tần suất 3,5 phút th́ có thể vận chuyển được 30.000 lượt hành khách/1 giờ theo một hướng.


Trong khi đó, giá thành đầu tư Monorail chỉ bằng 40-50% giá thành đầu tư Metro, mà thời gian thi công cũng chỉ khoảng 3-5 năm; phạm vi chiếm dụng đất của loại h́nh tàu điện một ray lại nhỏ, công nghệ hiện đại và ít gây ra tiếng ồn khi hoạt động nên phù hợp với môi trường thành phố.

Thêm vào đó, theo nhận xét của Bộ trưởng Đinh La Thăng, loại tàu điện này có khả năng vượt dốc lớn, bán kính cong nhỏ nên rất phù hợp với việc xây dựng trong đô thị; đầu tư hạ tầng lại đơn giản, sử dụng được năng lực thi công và nguồn vật liệu của các đơn vị trong nước. Trong khi đó, năng lực vận chuyển của Monorail được nhận định là đáp ứng được yêu cầu trong hệ thống vận tải hành khách công cộng tại đô thị có dân số khoảng 7 triệu người.

Đặc biệt, loại h́nh tàu điện một ray Monorail được cho là vận chuyển hiệu quả trong giờ cao điểm v́ không gặp bất kỳ trở ngại nào về giao thông do hoạt động trên đường riêng biệt.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, với các ưu điểm trên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc nghiên cứu đầu tư loại h́nh tàu điện một ray Monorail trên các tuyến nội đô có nhu cầu vận tải hành khách đến 300.000 hành khách /ngày là phù hợp, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TP. HCM trong thời gian trước mắt và trong tương lai.

V́ vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, bổ sung loại h́nh tàu điện một ray Monorail vào quy hoạch mạng lưới vận tải công cộng đô thị. Quy hoạch các ga trung chuyển bảo đảm kết nối giữa các loại h́nh vận tải đô thị như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, xe buưt BRT, Monorail…

Bộ GTVT cũng đề nghị hai Thành phố giao các cơ quan chức năng làm việc với các nhà đầu tư loại h́nh Monorail để nghiên cứu đầu tư trên các trục có lưu lượng hành khách từ 300.000 đến 400.000 hành khách/ngày đảm bảo phù hợp với quy hoạch giao thông của Thành phố, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành trong việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ chế đầu tư loại h́nh vận tải nêu trên.

Xuân Hưng
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2012_439469.jpg
Views:	11
Size:	172.8 KB
ID:	370864  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09223 seconds with 11 queries