View Single Post
Default Chống tắc đường: Cho người dân chủ động đăng kư giờ làm?
Old 03-06-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Sở GTVT Hà Nội cho biết trong một vài ngày tới sẽ tổ chức họp bàn để đánh giá, xem xét, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, thay đổi…để việc điều chỉnh giờ học, giờ làm đạt kết quả cao nhất.
Có lẽ khái niệm đổi giờ học, giờ làm đến thời điểm này không c̣n được nhắc đến nhiều, khi ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô vẫn tiếp diễn.


Sau hơn một tháng thực hiện đổi giờ nhưng không đạt được kết quả như mong muốn, nhiều người đă bắt đầu nghĩ đến một phương án khác để đối phó với t́nh trạng tắc đường hiện nay.


Anh Phạm Nhật Vinh, giám đốc một doanh nghiệp nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, để tránh t́nh trạng tắc đường buổi sáng, anh đă quy định cho người lao động đi làm muộn hơn nửa giờ so với quy định, thời gian nghỉ trưa ít đi nửa tiếng để đảm bảo thời gian làm việc 8 tiếng mỗi ngày.
“Tránh đi làm vào giờ cao điểm là tốt nhất. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để từng người lao động tự đăng kư giờ làm, giờ nghỉ, miễn sao vẫn đảm bảo 8 tiếng làm việc mỗi ngày” – anh Vinh chia sẻ.
TS. Khuất Việt Hùng, Đại học Giao thông Vận tải, cho rằng, bằng cảm quan có thể nhận thấy việc đổi giờ học, giờ làm không tác động nhiều đến giao thông đô thị.


Tuy nhiên theo ông Hùng điều này không lạ bởi qua nghiên cứu những kịch bản đổi giờ tốt nhất của các thành phố lớn trên thế giới cũng chỉ đạt hiệu quả từ 5 – 7%. Tất nhiên đó là trong trường hợp họ triển khai rất bài bản.
Hà Nội có nên để người lao động và doanh nghiệp tự quyết định giờ làm việc?
Kinh nghiệm cho thấy, các nước trên thế giới tiến hành đổi giờ chủ yếu theo hướng vi mô. Nghĩa là họ để các doanh nghiệp tự điều chỉnh giờ cho hợp lư, linh hoạt để tránh giờ cao điểm. Thậm chí doanh nghiệp c̣n tự cho người lao động chủ động đăng kư giờ làm việc.
Ngược lại khi điều chỉnh mang tính vĩ mô người ta sẽ phải làm cẩn thận, có sự chuẩn bị rất kỹ càng. C̣n ở Hà Nội chưa có sự nghiên cứu nghiêm túc đă triển khai. V́ thế hiệu quả đạt được có hạn chế chế cũng là điều dễ hiểu.
Đây là kinh nghiệm để sau này khi triển khai các giải pháp khác sẽ có sự nghiên cứu kỹ càng hơn, cẩn thận hơn.


Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc đổi giờ không có sự chuyển biến, mặt khác giao thông thông thoáng ở chỗ này lại gây ùn tắc ở chỗ khác.
“Những ngày đầu khi đổi giờ, cuộc sống của người dân thủ đô đă bị xáo trộn rất nhiều. Cũng may việc đồi giờ đă có sự điều chỉnh kịp thời nên cuộc sống của người dân đă trở lại b́nh thường” – ông Hùng cho hay.
Đồng t́nh với quan điểm trên, TS. Đào Ngọc Nghiêm cũng cho rằng, việc điều chỉnh giờ học, giờ làm đă tác động rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Rất may sự tác động đó chưa đi quá xa v́ Hà Nội đă sớm họp bàn và có sự điều chỉnh kịp thời.


Những giải pháp như tăng phí lưu thông, đổi giờ học, giờ làm chỉ là giải pháp t́nh thế. Để giảm ùn tắc giao thông đạt hiệu quả cần một chiến lược tổng thể, mang tính lâu dài.
Theo ông Nghiêm t́nh trạng ùn tắc giao thông hiện nay xuất phát từ năm nguyên nhân chính: quy hoạch giao thông chưa hoàn thiện; năng lực quản lư c̣n nhiều lúng túng; loại h́nh giao thông công cộng quá ít, trong khi phương tiện cá nhân lại quá nhiều; Hạn chế về nhận thức của người dân; mật độ dân số tăng quá cao.


“Muốn giải quyết được bài toán ùn tắc th́ phải khắc phục được năm nguyên nhân cơ bản này. Đáng tiếc rằng trong thời gian qua chúng ta đă có nhiều cố gắng nhưng kết quả vẫn c̣n nhiều hạn chế” – ông Nghiêm nói.
Sau hơn một tháng triển khai đổi giờ học, giờ làm trên địa bàn thủ đô, rơ ràng kết quả đă không như kỳ vọng. Trước thực tế trên đại diện sở GTVT Hà Nội cho biết trong một vài ngày tới sẽ tổ chức họp bàn để đánh giá, xem xét, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, thay đổi…để việc điều chỉnh giờ học, giờ làm đạt kết quả cao nhất.
Theo Infonet
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tac%20duong.jpg
Views:	7
Size:	34.5 KB
ID:	363967  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.12637 seconds with 11 queries