R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Đang thưởng thức chương tŕnh hấp dẫn, không ít khán giả của màn ảnh nhỏ bỗng phẫn nộ v́ những màn quảng cáo phản cảm "cưỡng bức" giữa chừng. Thậm chí, nhiều bậc phụ huynh chỉ c̣n biết tắt vội ti vi bởi quá nhiều h́nh ảnh “nhạy cảm”, đến ḿnh c̣n cảm thấy xấu hổ...
Que thử thai thời... "công khai"
Một sản phẩm thời gian gần đây đang trở thành tâm điểm khiến dư luận bức xúc là que thử thai Chip - Chips được quảng cáo rộng răi trên nhiều chương tŕnh phát sóng của VTV. Xét trên phương diện quảng cáo, các nhà sản xuất cũng đáng “vỗ ngực” với "hiệu ứng" thành công ngoài mong đợi về mặt truyền thông của sản phẩm này.
Nhưng đáng buồn, sức lan tỏa của truyền thông lại quên mất một lượng khán thính giả nhỏ tuổi chiếm tỷ lệ lớn hiện diện trước màn ảnh nhỏ. Vậy nên, từ trong nhà ra đến ngơ, hai từ "Chip - Chips" được giới trẻ sử dụng như một thứ “văn hóa cộng đồng”, khiến người lớn phải đỏ mặt và lo ngại.
Ảnh minh họa Có con nhỏ thường xuyên theo dơi quảng cáo trên truyền h́nh, chị T.T.H, sống ở Hoàng Mai, Hà Nội tỏ ra lo lắng về những clip quảng cáo hiện nay, đặc biệt là clip về sản phẩm que thử thai Chip - Chips. Sau khi xem chương tŕnh này, con gái 8 tuổi của chị luôn đặt ra câu hỏi: "Có thai th́ sao lại vui mừng? phải làm ǵ để có thai?...". Trong khi chị chưa biết trả lời con ra sao, th́ hết chương tŕnh này đến chương tŕnh khác trên VTV, những lời giới thiệu đại loại như: "Bạn bị chậm mấy ngày, vui mừng hay lo sợ, muốn biết ḿnh đă có thai. Đă có que thử thai Chip - Chips... Que phát hiện thai sớm, nhanh chóng, chính xác" ngày càng xuất hiện ồ ạt.
Bức xúc không kém, chị Thu B́nh, (Đống Đa, Hà Nội) c̣n kể lại một cảnh tượng giật ḿnh của "hiệu ứng Chip - Chips" mà chị tận mắt chứng kiến, khi nhóm nam thanh niên cấp II đang vây quanh một bạn gái đồng thanh đọc hai từ "Chip - Chips" khiến cô bé chỉ c̣n biết ôm mặt khóc nức nở. Thậm chí, chính cậu con trai 5 tuổi nhà chị lúc nào cũng hét toáng lên gọi bố mẹ ra xem "Chip - Chips có con gà con ngộ nghĩnh mà lại... an toàn". Chưa dừng lại, sau khi xem nhiều chương tŕnh quảng cáo khác, cậu bé tṛn mắt hỏi bố mẹ: "Một người khỏe sao hai người lại vui ạ, phải cả nhà vui chứ?", "Em tắm th́ anh yêu, con tắm th́ ai yêu v́ con chỉ có chị gái?",...
T́nh cờ trong một bữa cơm tối, chị Phương Nga (Ba Đ́nh, Hà Nội) thấy cậu con trai 4 tuổi, lấy băng dính dán vào răng, bóc ra rồi lấy lưỡi liếm đi liếm lại hàm răng. Thấy lạ, chị gặng hỏi mới hay cháu bắt chước quảng cáo kẹo cao su làm trắng răng.
"Cháu nói trong quảng cáo, cô diễn viên làm vậy để kiểm tra xem răng miệng đă sạch chưa nên cháu học theo. Ḿnh cũng không hiểu sao, những clip lại dùng h́nh ảnh bất lịch sự đến vậy cho quảng cáo của ḿnh", chị Nga băn khoăn. Sau một hồi giải thích cặn kẽ, cậu con trai mới chịu từ bỏ cách “kiểm chứng” rất mất vệ sinh đó.
Bỏ tiền mua cả quảng cáo... "bẩn"
Không chỉ dừng lại ở những mặt hàng đơn thuần, thời gian gần đây, trên sóng truyền h́nh xuất hiện hàng loạt h́nh ảnh quảng cáo các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ, phục hồi sinh lực nam, chống măn dục, phục hồi tuổi xuân như: Tố nữ Nhất Nhất, Khang dược, sâm Alipas phục hồi sinh lực phái mạnh, rồi hàng loạt loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm... Không chỉ là lời quảng cáo đơn thuần, những h́nh ảnh quảng cáo một cách quá trực diện, cảnh pḥng the, giường chiếu, chỉ có thiếu một chút là có thể tạm gọi là cảnh "nóng" khiến người lớn c̣n ngượng đỏ cả mặt, nhất là khi con cái cũng đang có mặt cùng... "chiêm ngưỡng".
Nhiều độc giả c̣n phẫn nộ khi cho rằng, thực tế đến 90% người dân sống ở đô thị hiện nay phải bỏ tiền mua truyền h́nh cáp hoặc sóng vệ tinh, nhưng cái họ nhận được là những kênh truyền h́nh đầy rẫy những quảng cáo.
Anh T.V.L, (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: "Một điều hết sức phi lư, trong khi các đài truyền h́nh đă được nhà nước bao cấp, phần khác th́ người dân phải mua truyền h́nh cáp, kỹ thuật số th́ không có hà cớ ǵ bắt người dân phải xem những kênh có quảng cáo đan xen dày đặc, không khác ǵ các kênh bẩn mà trước đây chúng ta vẫn phải chịu khi chưa mất tiền mua sóng của nước ngoài khi xem những trận bóng nổi tiếng".
Nhiều cư dân cộng đồng mạng gần đây cũng không giấu nổi sự bức xúc với h́nh thức quảng cáo gây phản cảm trên truyền h́nh hiện nay. Nick name có tên hung _congngheso, thẳng thắn trên một Forum (diễn đàn - PV): "Các nhà đài dường như đang tự ban cho ḿnh cái quyền được: Ban phát. Tức là áp đặt người xem mà không quan tâm đến việc người xem cần ǵ, có thấy phù hợp hay không. Nó thể hiện sự thiếu tôn trọng người dân. Thậm chí nó c̣n thể hiện cái gu của những người làm truyền h́nh của ta đă lạc hậu, khi mà cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Rất cần một cái nh́n thực tế cho sự cải cách này".
Anh Đặng Hải Ngọc, một copywriter (người viết ư tưởng quảng cáo - PV) cho rằng: Cái khó nhất của một kịch bản quảng cáo là phải làm sao để nó phù hợp với thuần phong mỹ tục, không gây phản cảm. Không cần phải mất thời gian, khán giả chỉ cần xem qua một lần là biết ngay đâu là quảng cáo bài bản, chất lượng. C̣n những loại quảng cáo làm theo kiểu chộp giật th́ lên sóng là bị phản ứng ngay. Tuy nhiên, cũng có đơn vị, người ta biết nó phản cảm, phản văn hóa, nhưng họ vẫn làm v́ động cơ mục đích tạo dựng h́nh ảnh nhanh mà không cần tính đến chiến lược truyền thông.
Không nên quá v́ lợi nhuận "Nếu muốn chỉnh đốn lại, rất cần phải có hội đồng thẩm định nội dung quảng cáo trước khi cho phép quảng cáo phát sóng, mà hội đồng thẩm định đó cũng cần phải có những nhà khoa học, những chuyên gia liên quan đến nội dung và những nhà cho thuê quảng cáo, anh không v́ lợi nhuận mà nhận phổ biến những quảng cáo có thể gây hại", anh Đặng Hải Ngọc, người viết ư tưởng quảng cáo nói.
| Vương Trần
|