Chưa đầy nửa tháng đă có tới 4 chiếc xe máy của hăng  honda cháy rụi khiến người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng xe của hăng.  Tuy nhiên, vụ cháy xe Attila chiều 13/12 của hăng SYM khiến dư luận  chuyển hướng, có khi nào xăng lẫn tạp chất là nguyên nhân dẫn tới những  vụ cháy gần đây?
 Sau hàng loạt xe máy tự nhiên bốc cháy  không chỉ riêng của hăng Honda,  nhiều độc giả đă tở ra nghi ngờ nguyên  nhân cháy xe có thể bắt nguồn từ  chất lượng xăng dầu.
 
 Chia sẻ trên VietNamNet, độc giả Nguyen cho rằng, nhiều loại xe khác   nhau bốc cháy, th́ không phải do cấu trúc của xe có lỗi, mà có thể là  do  xăng bị pha loại kém hơn, không đủ chỉ số octan nên dễ cháy nổ.   Đồng  t́nh với quan điểm này, độc giả Nguyễn Hưng  nhận định, chúng ta  có  quyền nghi ngờ xăng có vấn đề, cần đồng loạt kiểm tra lại chất lượng   xăng trên toàn quốc.
 
   
                             |          
                                   Hiện trường chiếc xe Attila bị cháy thành tro tại cầu Chương Dương ngày 13/12 (Ảnh: VietNamNet) 
             |          
      
 
  
Cũng với băn khoăn cho rằng xăng chính là “sát thủ” gây nên những vụ   cháy gần đây, độ giả Huỳnh Trung Hiếu ở địa chỉ hth2981…@yahoo.com cho   rằng những ngày gần đây thường xuyên nghe những vụ cháy xe máy mà  không  tìm ra nguyên nhân, có khi nào do dùng xăng không. Sao không  thấy  ai nói đến vấn đề này vậy? Tôi nghe nói là ở Hà Nội  đã  dùng  xăng có metanol gì phải không, các nhà khoa học nên tìm  hiểu xem  để người dân an tâm. 
  Trao đổi với PV, Tiến sĩ Vật lư Nguyễn Văn Khải cho biết nếu đổ  lỗi  cho xăng pha tạp chất mà gây cháy nổ là những người không hiểu ǵ về   vật lư. Xăng chuẩn, vận tốc bay hơi của nó nhanh hơn, nên khi đổ dễ xảy   ra cháy nổ nhanh hơn. V́ thực tế, nếu xăng pha tạp chất, nếu xe đổ, hệ   số linh động, hệ số khuyếch tán rất kém, tốc độ bay hơi rất chậm không   thể gây ra cháy tức th́.
Theo TS. Khải, ông là người chứng kiến chiếc xe SH bị cháy ở Kim Mă –   Liễu Giai vào ngày 12/12 th́ với lập luận là do xăng pha tạp chất, xăng   dởm dẫn đến cháy là không hợp lư. Về mặt vật lư, b́nh thường, nếu khi  xe  của người thanh niên kia đổ, khoảng 30 phút sau mới xảy ra cháy th́   nghi vấn do bị dùng xăng dởm có vẻ phù hợp hơn. Như vậy, theo TS Khải,   việc dùng xăng dởm, khả năng cháy nổ c̣n thấp hơn dùng xăng chuẩn.
Tiến sĩ Khải khuyến cáo, nếu thấy xe đổ, có mùi xăng th́ người tiêu dùng   nên tránh xa phương tiện, tuyệt đối không được nổ máy để tránh những   hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Trong khi đó, trên VnMedia  PGS.TS. Nguyễn Khắc Trai, Bộ môn ô tô và xe   chuyên dụng, ĐH Bách Khoa, cho rằng ngoài nguyên nhân tác động vào xe   không đúng quy chuẩn, hai nguyên nhân quan trọng dẫn tới cháy xe máy là   linh kiện phụ tùng trôi nổi và xăng có vấn đề. "
Khi dùng xăng có tạp chất, khả năng gây hại với các chi tiết khi xe vận hành tăng cao, dẫn tới ṛ rỉ, chập cháy" - TS Nguyễn Khắc Trai chia sẻ.
Cũng trên báo này,  lănh đạo Tổng công ty Xăng dầu quân đội cho biết,   nếu xe cháy do chất lượng xăng th́ hiện tượng cháy phải xảy ra hàng loạt   chứ không chỉ vài chiếc như vậy.
C̣n trên báo 
Nông thôn ngày nay, PGS-TS. Đinh Ngọc Ân - Trưởng  bộ môn Cơ khí Động lực (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên) cho rằng,  có 3 nhóm nguyên nhân gây cháy nổ xe máy. Thứ nhất, trong b́nh xăng hiện  được gắn các thiết bị đo xăng có sử dụng nguồn điện. Trong một số  trường hợp hy hữu, đặc biệt là khi xăng trong b́nh cạn, các thiết bị này  sẽ phát sinh ra tia lửa điện và gây cháy nổ.
 
Nguyên nhân thứ hai là khi lượng xăng trong b́nh không c̣n ở mức đầy;  trong quá tŕnh xe chạy các lớp xăng bị xóc, cọ với nhau (như trường hợp  mặc áo len với áo dạ) sinh ra trường tích điện, sinh ra tia lửa điện và  cháy nổ. Khả năng thứ ba là có thể trong quá tŕnh sử dụng có thể bị ṛ  rỉ nhiên liệu gặp tia lửa điện th́ gây cháy, nổ.
Tuy vậy, phần đông ư kiến đều cho rằng, dù là nguyên nhân ǵ th́ các  ngành chức năng cũng nên nhanh chóng vào cuộc để làm rơ nhằm trấn an gần  30 triệu người đang xử dụng xe máy hiện nay.